Sự điên rồ có lý

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách đây không lâu, dư luận bóng đá đã phát hoảng vì cái giá điên rồ mà hai tập đoàn Sky và BT chi trả để sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh giai đoạn 2013 - 2016, đó là 3 tỷ bảng.

Bây giờ, khi gói bản quyền này chưa kết thúc, thì giá bản quyền giải Ngoại hạng Anh lại tăng với tốc độ phi mã. Tập đoàn truyền thông danh tiếng của Mỹ - Discovery đã đưa ra giá điên rồ hơn, đó là 4 tỷ bảng, (khoảng hơn 5 tỷ USD). Tính ra, bản quyền truyền hình mỗi trận đấu ở giải Ngoại hạng Anh sẽ có giá 8 triệu bảng, một con số cao kỷ lục mà không giải đấu nào có được. Nhờ đó, các đội bóng nước Anh có thêm nguồn thu và ngay lập tức, họ ném tiền vào thị trường chuyển nhượng. Mùa Hè này, họ đã tiêu hơn 500 triệu bảng cho mua sắm, cao gấp đôi so với La Liga, nơi có Real, Barca được mệnh danh là Vua tiêu tiền. Điều duy nhất thôi thúc các đội bóng tiêu tiền là vị trí càng cao thì họ càng có cơ hội kiếm được nhiều tiền.

Giải Ngoại hạng Anh đang trở thành món hàng xa xỉ phẩm với giới mộ điệu túc cầu. Kêu than vì phải trả nhiều tiền hơn nhưng người ta không thể không dùng sản phẩm đó. Thế nên, cái sự điên rồ trong mua bán bản quyền giải đấu này xem ra cũng vô cùng có lý.

 Và, câu chuyện mãi bên nước Anh khiến người ta phải nghĩ đến V.League, đến các trận đấu của đội tuyển quốc gia. Đến giờ, tiền bản quyền của V.League, giải đấu cũng có sức hấp dẫn rất lớn với người xem đang là con số 0. Thứ duy nhất mà nhà đài trả cho BTC giải đấu là những phút phát sóng miễn phí quảng cáo trước và giữa trận đấu. Tuy nhiên, BTC giải có tìm được đối tác quảng cáo hay không lại là chuyện khác. Trên lý thuyết, đội bóng phải khai thác nguồn thu từ bản quyền truyền hình để duy trì hoạt động, nhưng đến nay, đó vẫn là giấc mơ xa vời. Thế nên, sẽ rất khó để có một nền bóng đá chuyên nghiệp một cách thực sự nếu BTC giải, các đơn vị truyền thông không tìm ra được một công thức chia sẻ thương quyền, khai thác lợi nhuận từ các hoạt động bóng đá.

Vậy nên, nếu có một giấc mơ dành cho những người làm bóng đá Việt Nam thì đó sẽ là được điên rồ về bản quyền bằng một phần nhỏ của giải Ngoại hạng.