Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sự đổ vỡ niềm tin nhìn từ vụ sữa HIUP, kẹo Kera

Chuỗi khủng khoảng mang tính hiệu ứng Domino từ kẹo rau củ Kera đến sữa HIUP đang gây ra sự đổ vỡ lớn về mặt niềm tin trong xã hội tiêu dùng.

Khi bắt tay vào dự án phim “Chốt đơn”, đạo diễn Bảo Nhân đã chia sẻ, anh ấp ủ đề tài này khi thấy nghề livestream bán hàng online đang “khuynh đảo” xã hội. Mạng xã hội bùng nổ đã kéo theo một nghề “hái ra tiền” cho các “chiến thần chốt đơn”, đó là livestream bán hàng.

Đạo diễn Bảo Nhân cho rằng, điện ảnh cũng cần theo kịp thời đại, cần đưa những đề tài thời sự lên màn ảnh. Chỉ có điều, chính đạo diễn Bảo Nhân cũng không thể ngờ được rằng, nữ diễn viên chính của phim - Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên - đã bị khởi tố vì các phiên livestream bán hàng kẹo rau củ Kera. Thùy Tiên bị khởi tố đã tạo ra “cú bẻ lái” khó lường cho số phận phim “Chốt đơn”.

Phim từng lùi lịch ra rạp từ tháng 3 sang tháng 6.2025, nhưng đến nay, phim đã “biến mất” hoàn toàn trên các website thông báo lịch phim sắp chiếu ở các hệ thống rạp.

Bộ phim "Chốt đơn" lấy đề tài về nghề livestream bán hàng nhưng hiện chưa thể ra rạp vì bê bối của nữ chính Nguyễn Thúc Thùy Tiên. Ảnh: Nhà sản xuất phim Chốt đơn

Đạo diễn Bảo Nhân muốn đưa một câu chuyện thời sự lên màn ảnh và bộ phim đã bị “nhấn chìm” trong thiệt hại không thể tính toán được vì chính câu chuyện thời sự ấy.

Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh nói, chúng ta đang sống trong thời đại của bán hàng online, thời đại của các “chiến thần”, thời đại của nghề “chốt đơn”, livestream bán hàng.

Chỉ trong vòng gần một thập kỷ qua, sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội đã chứng kiến những biến chuyển, thay đổi chóng mặt của phương thức vận hành, tiêu dùng hàng hóa. Nhiều cửa hàng đã phải trả mặt bằng, đóng cửa vì không thể cạnh tranh được với bán hàng online.

BTV Quang Minh và Vân Hugo cho biết, sẽ khởi kiện nhãn hàng sữa HIUP sau khi lãnh đạo công ty sản xuất HIUP bị khởi tố. Ảnh: Cắt từ video quảng cáo

Không gian mạng xã hội, với phương thức bán hàng giúp giảm chi phí mặt bằng, nhân viên, và các chi phí cố định khác đã tác động sâu sắc đến phương thức vận hành của thị trường. Chỉ trong thời gian ngắn, thị trường tiêu dùng chứng kiến sự lên ngôi của những “chiến thần” bán hàng với những phiên livestream, chốt đơn “khủng”. Cách thức “order” (đặt hàng) online qua Facebook, các sàn giao dịch điện tử đã làm thay đổi thói quen của số đông người tiêu dùng.

Nhiều “chiến thần” bán hàng là người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng, trong đó có cả giới nghệ sĩ. Chỉ đến khi những vụ như kẹo rau củ Kera, sữa HIUP và loạt sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm giả bị khui ra trước ánh sáng pháp luật, thói quen tiêu dùng của những màn “chốt đơn” mới bắt đầu rung chuyển.

Chuyên gia Hồng Quang Minh cho rằng, việc hàng loạt vụ hàng giả, hàng kém chất lượng được khui ra, cùng với sự “tiếp tay” quảng cáo cho hàng giả của người nổi tiếng - sẽ kéo theo hiệu ứng sụp đổ về niềm tin ở công chúng, khán giả.

Chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông Lê Ngọc Sơn cho rằng, việc nghệ sĩ, người nổi tiếng thi nhau quảng cáo cho thực phẩm chức năng, sản phẩm giả, kém chất lượng đặt ra thách thức về cả mặt pháp lý và đạo đức.

Việc siết chặt về quản lý bằng hành lang pháp lý là điều cần thiết và cấp thiết, nhưng về mặt đạo đức, việc kiếm tiền quảng cáo trên niềm tin của khán giả từ người nổi tiếng đã cho thấy hệ lụy, mặt trái phía sau những màn chốt đơn “khuynh đảo” các nền tảng mạng xã hội.

Các chuyên gia cảnh báo, hàng loạt vụ việc đang xảy ra sẽ giống như các quân cờ Domino kéo theo sự sụp đổ, xói mòn niềm tin của công chúng.

(Theo Laodong.vn)

Vụ sữa bột HIUP giả: Hé lộ đường dây nghìn tỷ

Vụ sữa bột HIUP giả: Hé lộ đường dây nghìn tỷ

Bắt tạm giam Hoàng Quang Thịnh, Chủ tịch Công ty Z Holding vì sản xuất sữa bột Hiup giả

Bắt tạm giam Hoàng Quang Thịnh, Chủ tịch Công ty Z Holding vì sản xuất sữa bột Hiup giả

Yêu cầu Công ty Nestlé Việt Nam thu hồi các sản phẩm sữa quảng cáo sai

Yêu cầu Công ty Nestlé Việt Nam thu hồi các sản phẩm sữa quảng cáo sai

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quan Âm Thị Kính trở lại, tiếng trống chèo rộn rã Rạp Đại Nam

Quan Âm Thị Kính trở lại, tiếng trống chèo rộn rã Rạp Đại Nam

20 Jun, 09:34 AM

Kinhtedothi - Giữa lòng Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, Rạp Đại Nam – ngôi rạp trực thuộc Nhà hát Chèo Hà Nội – vẫn bền bỉ giữ gìn và lan tỏa tinh hoa sân khấu truyền thống. Được xây dựng lại nhân dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, rạp đã trở thành một không gian nghệ thuật rộn rã tiếng trống chèo, thu hút hàng chục nghìn lượt khán giả mỗi năm, trở thành điểm hẹn quen thuộc của những tâm hồn yêu sân khấu truyền thống.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ