Sự đổi mới cần thiết

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XIV kết thúc, lần đầu tiên Đoàn đại biểu Quốc hội TP đã chủ động sắp xếp cho các đại biểu ngoài đơn vị ứng cử tiếp xúc cử tri ở những quận, huyện khác trên địa bàn TP.

Sự đổi mới này được nhiều cử tri đánh giá cao, bởi đây là cơ hội để đại biểu nắm bắt toàn diện tình hình cử tri toàn TP, giúp đại biểu đến gần hơn với cử tri, nắm rõ hơn những tâm tư nguyện vọng người dân.
Không thể phủ nhận kết quả từ hoạt động tiếp xúc cử tri của ĐB Quốc hội theo đơn vị bầu cử lâu nay, nhưng rõ ràng, việc xếp lịch tiếp xúc cử tri chéo của Đoàn ĐB Quốc hội Hà Nội là một cách làm mới, sáng tạo. Chính sự thay đổi địa bàn tiếp xúc đã giúp các ĐB có thêm thông tin và cử tri có cơ hội để kiến nghị với nhiều ĐB về những vấn đề quốc kế dân sinh. Bởi thực tế, những ý kiến xuất phát từ cuộc sống của cử tri đã góp phần rất quan trọng giúp ĐB có thêm cứ liệu sinh động để phát biểu thảo luận trong kỳ họp; các phiên chất vấn, đồng thời là những gợi ý giúp Đảng, Nhà nước, Quốc hội đề ra những chính sách phù hợp, có tính khả thi cao.
Tại các cuộc tiếp xúc cử tri lần này, ngoài một số vấn đề cụ thể mang tính chất địa phương, các cử tri đã dành sự quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội hoặc T.Ư. Các vấn đề “nóng” từ nghị trường Quốc hội như công tác cán bộ, nợ công, xử lý dự án gây lãng phí… đã lan tỏa ra cả các cuộc tiếp xúc này.
Có thể khẳng định sự đổi mới của Đoàn ĐB Quốc hội TP đã tạo cơ hội để ĐB nắm bắt được toàn diện hơn các vấn đề của cử tri trên địa bàn, không chỉ bó hẹp ở đơn vị bầu cử. Cử tri cũng mong muốn rằng, không chỉ “đến hẹn lại lên”, các cuộc tiếp xúc này thực sự mang lại hiệu quả, là cầu nối truyền tải tâm tư nguyện vọng của người dân tới các cơ quan có chức năng. Và trên hết, không chỉ dừng ở các cuộc tiếp xúc trong hội trường, trước và sau mỗi lần họp Quốc hội. Cử tri mong rằng, với trách nhiệm đại diện cho dân, hoạt động của ĐB và các Đoàn tiếp tục có sự đổi mới hơn nữa, các ĐB nên có những hình thức “tiếp xúc” gần hơn để nghe và hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân, để chia sẻ, đồng cảm và đưa được nguyện vọng, ý chí của người dân lên nghị trường.