Thay đổi thói quen mua sắm
Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, chưa thấy hồi kết đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen sinh hoạt của người dân và hoạt động kinh doanh đại đa số DN trong nước. Hầu hết các gia đình hình thành tâm lý chỉ ra đường khi cần thiết thì việc tận dụng thời đại công nghệ 4.0 sẽ tạo ra bước phát triển vượt bậc đối với DN sản xuất kinh doanh. Thậm chí, đây còn là cơ hội để DN cho ra đời những sản phẩm vượt ngoài mong đợi cho khách hàng, đồng thời tự mang đến cơ hội hồi phục, bứt phá của DN.
Khảo sát một số cửa hàng, đại lý về nội thất trên địa bàn TP Hà Nội số lượng khách đến tận cửa hàng để lựa chọn, mua không nhiều, thay vì đến tận nơi, giờ đây xu hướng khách hàng đều được đặt mua sản phẩm thông qua sàn thương mại điện tử, trang web và giao hàng đến tận nhà, tất cả công đoạn đều hoàn thành nhanh chóng trên mạng.
"Khoảng 1, 2 năm trước đây phần lớn khách hàng vẫn đến cửa hàng của tôi lựa chọn sản phẩm rồi đặt mua. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại số lượng đơn hàng đặt online tăng lên nhiều hơn, đặc biệt người dân sẵn sàng chờ đợi nhiều ngày để mua sản phẩm tích hợp công năng hiện đại, thẩm mỹ cao thay vì đến cửa hàng mua những mẫu mã có sẵn nhưng đại trà" - ông Phan Trọng Đại, chủ một cửa hàng nội thất trên đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) cho hay.
Đồng tình với ý kiến đó, chị Nguyễn Thu Hà (trú tại Láng Hạ, quận Đống Đa) cho biết, thay vì ra tận nơi, chỉ cần một chiếc điện thoại, đăng nhập vào các trang thương mại điện tử (shopee, lazada...) lựa chọn sản phẩm mình ưa thích rồi đặt hàng về.
"Tôi có nhu cầu muốn mua một bàn trang điểm, cũng đi vài cửa hàng nhưng toàn mẫu đại trà, không được đẹp mắt. Khi "lướt" thông tin trên một vài sàn thương mại điện tử, tôi thấy một mẫu rất ưng ý rồi đặt mua, được giao đến tận nhà. Nếu sản phẩm không ưng ý cũng có thể đổi hoặc trả lại" - chị Nguyễn Thu Hà nói.
Tích hợp công nghệ vào nội thất
Công nghệ không chỉ làm thay đổi xu hướng mua sắm của người dân, kéo theo đó là những thay đổi từ phía DN sản xuất nhằm đáp ứng với nhu cầu trên thị trường. Theo thống kê của Eurasia Concept - một doanh nghiệp phân phối nội thất châu Âu tại Việt Nam cho biết, người tiêu dùng hiện nay đang có những động thái cũng như biểu hiện vô cùng tích cực đối với mặt hàng trang trí nội thất châu Âu, Ý.
Khi đời sống kinh tế - xã hội ngày càng nâng cao, nhu cầu của con người về đời sống càng cần tiện nghi hơn, không chỉ đơn thuần có một căn nhà để ở, mà còn là nơi để hưởng thụ cuộc sống, để nghỉ ngơi và thư giãn. Nhu cầu sử dụng nội thất công nghệ cao năm 2021 tăng gấp 3 lần so với thời điểm cách đây 5 năm.
Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI), kết nối vạn vật (IoT)… ngày càng được áp dụng vào nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, đem lại sự tiện lợi, tăng năng suất lao động. Một số DN sản xuất, kinh doanh nội thất cũng nghiên cứu, cho ra đời nhiều sản phẩm thông minh, nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận.
“Sự phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ đã tác động lớn đến lối sống của đại bộ phận người dân đặc biệt là thế hệ trẻ, luôn muốn trải nghiệm tiện nghi mới, hiện đại. Trên thực tế, sản phẩm nội thất thông minh du nhập vào Việt Nam từ hàng chục năm nay nhưng chủ yếu vấn phải nhập khẩu. Do vậy, thị trường nội thất thông minh sẽ còn nhiều cơ hội phát triển ở Việt Nam” - Giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế & Xây dựng Top Design Trần Tuấn Anh nhận định.
Theo bà Trần Minh Tâm, chủ một cửa hàng nội thất khu vực Chèm (phường Thụy Phương, Bắc Từ Liêm), hiện nay, nguời tiêu dùng - đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ tuổi, đang có sự ưu tiên lựa chọn đối với mặt hàng trang trí nội thất mang hơi hướng đậm chất châu Âu - Scandinavian. Yêu cầu sản phẩm phải tích hợp nhiều tính năng nhằm giúp tối ưu hóa không gian nhưng vẫn đảm bảo công năng sử dụng của ngôi nhà.
"Về màu sắc, những gam màu trung tính như: màu gỗ tự nhiên, xám, nâu, trắng... không chỉ giúp đánh bật lên sự sang trọng, trầm ấm mà còn khéo léo tạo nên mảng màu đối lập nổi bật cá tính thể hiện dấu ấn cá nhân riêng biệt của từng chủ sở hữu. Đặc biệt đây cũng là gam màu thể hiện cho sự sang trọng, quý phái, không kém phần hiện đại, tinh tế phù hợp với cuộc sống năng động hiện nay" - bà Trần Minh Tâm chia sẻ.
Các chuyên gia nghiên cứu thị trường trang trí nội thất cho hay, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng thay đổi bài trí trong ngôi nhà khá thường xuyên. Khách hàng trong lứa tuổi 25 - 35 tuổi sắp xếp lại nội thất trong vòng 6 - 12 tháng. Đây là nhóm đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm mua sắm hiện đại, tiện lợi, phối hợp gam màu trung tính tạo sự thanh lịch, gần gũi thiên nhiên.
Sản phẩm nội thất nhỏ gọn, đa chức năng, phù hợp nhiều loại diện tích căn hộ ra đời phù hợp nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Vì vậy, nhu cầu sử dụng nội thất thông minh được xem là xu hướng tất yếu của người dân hiện nay, đặc biệt ở các đô thị.
Nội thất thông thường không có tính đa năng, tích hợp tiết kiệm diện tích như nội thất thông minh, chất liệu sản xuất gần như giống nhau, trong khi giá cả khác nhau. Trong tương lai, nội thất thông minh sẽ là xu hướng và sẽ chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, dòng nội thất này ở Việt Nam chưa có điều kiện phát triển mạnh đến mức sản phẩm đa chức năng tự “biến hình” theo yêu cầu, ngữ cảnh, lập trình, mà hiện vẫn sử dụng sản phẩm dùng tác động cơ học để thay đổi công năng sản phẩm - Giám đốc Kinh doanh Công ty Nhà Xinh Phạm Ngọc Cường. |