Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Sử dụng ứng dụng AI phục vụ truy vết Covid-19

Kinhtedothi - Khi thực hiện cuộc gọi đến 18001119, AI Callbot, một tổng đài viên ảo sẽ trò chuyện với người gọi để hiểu và giải quyết vấn đề tự động, phục vụ truy vết Covid-19.
Gần đây, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại hoc Quốc gia Hà Nội, Tổ Thông tin đáp ứng nhanh đưa vào sử dụng giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện các cuộc gọi tự động qua tổng đài 18001119 nhằm hỗ trợ nhân dân khai báo y tế, thu thập thông tin về sức khỏe nhân dân để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 Sử dụng ứng dụng AI phục vụ truy vết Covid-19. Ảnh minh họa
Chương trình này đã được triển khai từ ngày 24/5/2021 tại Bắc Giang, Bắc Ninh và một số địa bàn có yếu tố dịch tễ và từ 3/6 ở một số khu vực thuộc TP Hồ Chí Minh và có thể được triển khai tại bất cứ địa phương nào trong trường hợp cần thiết. Đây được cho là giải pháp công nghệ hữu hiệu hỗ trợ công tác khoanh vùng, truy vết Covid-19 giúp giảm phần lớn nguồn lực về con người hỗ trợ cho khâu thông tin đáp ứng nhanh.
Cụ thể quy trình thực hiện như sau: Từ dữ liệu đầu vào được thu thập từ tờ khai y tế điện tử của các cá nhân trong những ngày gần đây hoặc một danh sách cần gọi do các tỉnh thành yêu cầu.
AI Callbot (tổng đài viên ảo, có khả năng trò chuyện với người gọi để hiểu và giải quyết vấn đề tự động) sẽ gọi cho những trường hợp đã khai báo y tế điện tử và có khai triệu chứng hoặc có tiếp xúc người bệnh; hoặc đã khai báo y tế điện tử khác mà có nơi cư trú hoặc nơi đã đi qua nằm trong vùng dịch,…
AI Callbot sẽ xác nhận tên người và hỏi thăm triệu chứng đối trường hợp người nghe khai báo y tế điện tử với đầy đủ thông tin; Hỏi lại tên người nếu khai báo y tế điện tử với tên không đầy đủ, không dấu hoặc khai nhiều tên trong một lần khai; đồng thời hỏi xem cán bộ y tế đã liên hệ chưa và hiện đang ở nơi cách ly/nơi cư trú trong trường hợp có triệu chứng.
Hệ thống AI sẽ chuyển cho cơ quan y tế địa phương những trường hợp khai báo qua AI Callbot là có triệu chứng ho, sốt, khó thở, gai người hay đau rát họng trong thời gian gần đây. Đồng thời tự động ghi nhận thông tin về các trường hợp có triệu chứng và tiến hành gọi lại để hỏi thăm sau 3 - 5 ngày.
Người dân cũng có thể gọi điện đến tổng đài 18001119 để khai báo y tế với tình nguyện viên hoặc AI Callbot khi tất cả các điện thoại viên đều bận, khi đó AI Callbot cũng có thể tư vấn hỗ trợ người dân và tiếp nhận các thông tin của người dân về Covid-19.
Theo đại diện Cục Viễn thông, Tổng đài 18001119 không thu thập thông tin về tài khoản ngân hàng, tín dụng của người dân và không quyên góp tiền ủng hộ.
Người dân khi nhận cuộc gọi từ Tổng đài của Ban chỉ đạo Quốc gia sẽ hiển thị là 18001119 (trước đó có một số dạng hiển thị khác là BCD COVID19 hoặc BCD COVID19 - 313158).
Khi nhận được cuộc gọi hiển thị như nêu trên, người dân nên nhận cuộc gọi, chủ động mở đầu cuộc đàm thoại để hệ thống có thể nhận biết, sau đó tương tác với tổng đài theo đúng câu hỏi/đề nghị mà tổng đài đưa ra. Các cuộc gọi này hoàn toàn không thu cước cuộc gọi khi người dân nghe máy hay gọi lại.
Việc người dân khai báo ý tế, cài đặt và sử dụng Bluezone và phối hợp trả lời khi có cuộc gọi từ Tổng đài Ban chỉ đao Covid-19 sẽ giúp người dân có thể kịp thời nhận được cảnh báo và sự hỗ trợ của cơ quan y tế khi có tiếp xúc với ca nhiễm bệnh, đồng thời sẽ giúp truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly chính xác, ngăn chặn nhanh dịch bệnh, giúp cộng đồng giảm số lượng người cách ly, tiết kiệm nguồn lực của xã hội.
Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khẳng định vai trò bảo trợ tư pháp cho người nghèo Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới

Khẳng định vai trò bảo trợ tư pháp cho người nghèo Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới

24 Dec, 03:18 PM

Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bảo đảm quyền tiếp cận công lý, tiếp cận pháp luật cho mọi người dân, nhất là người nghèo và các nhóm yếu thế, luôn là nhiệm vụ có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc. Thực tiễn hoạt động của Hội Bảo trợ tư pháp cho người nghèo TP Hà Nội trong nhiệm kỳ 2018 - 2024 đã khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm và những đóng góp thiết thực của Hội đối với công cuộc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

Đà Nẵng nâng cao chất lượng công tác tổ chức xây dựng Đảng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới

Đà Nẵng nâng cao chất lượng công tác tổ chức xây dựng Đảng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới

23 Dec, 04:39 PM

Kinhtedothi- Ngày 23/12, Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị do ông Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đoàn Duy Tân và Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đức Nam chủ trì.

HĐND tỉnh Hưng Yên quyết nghị nhiều nội dung quan trọng

HĐND tỉnh Hưng Yên quyết nghị nhiều nội dung quan trọng

23 Dec, 04:31 PM

Kinhtedothi - Sáng 23/12, HĐND tỉnh Hưng Yên khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 35 để xem xét, thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng, cấp thiết liên quan đến công tác quản lý, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ