80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sử dụng xăng E10: hướng đi mới cho phát triển xanh và an toàn năng lượng

Kinhtedothi - Từ ngày 1/8 tới, xăng sinh học E10 sẽ chính thức được bán thí điểm tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng. Đây là bước đi quan trọng nhằm từng bước thực hiện lộ trình sử dụng đại trà xăng E10 trên cả nước từ ngày 1/1/2026 theo định hướng của Bộ Công Thương.

Xăng E10 được bán thí điểm tại TP Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở tổng kết việc triển khai xăng E5 RON92 trong những năm qua, Bộ Công Thương đang xây dựng lộ trình mới về phối trộn, phân phối và sử dụng nhiên liệu sinh học, trong đó xăng E10 được xác định là sản phẩm chủ lực thay thế dần các loại xăng truyền thống.

Theo kế hoạch, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ triển khai thí điểm xăng E10 RON95 tại hệ thống cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh, trong khi Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) sẽ thực hiện tại TP Hà Nội và Hải Phòng. Việc thí điểm nhằm đánh giá khả năng tương thích của thị trường, mức độ sẵn sàng của hệ thống phân phối và phản hồi từ người tiêu dùng trước khi đưa vào áp dụng chính thức từ đầu năm 2026.

Nhiên liệu sạch từ nguồn tái tạo

Xăng E10 là loại xăng có chứa 10% ethanol sinh học và 90% xăng khoáng. Ethanol trong xăng sinh học được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tái tạo như sắn, mía, ngô…, vừa góp phần giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, vừa giúp cắt giảm lượng phát thải CO2, bụi mịn và các chất độc hại từ phương tiện cơ giới.

Việt Nam không phải là quốc gia đầu tiên sử dụng xăng E10. Tại Mỹ, quốc gia có lượng tiêu thụ nhiên liệu sinh học lớn nhất thế giới, phần lớn ô tô đều sử dụng xăng E10 như tiêu chuẩn phổ thông. Brazil, Trung Quốc, Canada và Thái Lan cũng đã áp dụng loại nhiên liệu này từ sớm. Tại Đông Nam Á, Thái Lan đưa xăng E10 vào lưu hành từ năm 2002, cho đến nay vẫn giữ vai trò chủ lực trong cơ cấu xăng dầu nội địa.

Tại Việt Nam, xăng E5 RON92 đã được triển khai từ năm 2017 và chính thức thay thế hoàn toàn RON92 từ đầu năm 2018. Việc mở rộng sang E10 RON95 là bước tiếp theo trong chuỗi chính sách năng lượng xanh mà Chính phủ đã và đang thực hiện, đồng thời tận dụng tốt hơn tiềm năng sản xuất ethanol trong nước.

Một cửa hàng xăng dầu tại phường Đống Đa (Hà Nội) chuẩn bị thí điểm bán xăng sinh học E10 từ ngày 1/8.

Không gây hại động cơ như đồn đoán

Một số ý kiến bày tỏ lo ngại về khả năng gây hại động cơ khi sử dụng xăng E10. Tuy nhiên, theo Cẩm nang xăng sinh học của Bộ Công Thương và các nghiên cứu thực nghiệm của các nhà khoa học trong nước, xăng E10 không gây ảnh hưởng tiêu cực đến độ bền hay hiệu suất của động cơ nếu được sử dụng đúng khuyến cáo kỹ thuật.

Kết quả nghiên cứu đăng trên Tạp chí Cơ khí Việt Nam tháng 4/2023 cho thấy: xăng E10 RON95 có khả năng giảm phát thải CO, HC, đồng thời cải thiện hiệu suất động cơ đối với các dòng ô tô con có tỷ số nén đến 11,5. Đối với xe máy, xăng E10 vẫn đảm bảo hiệu suất vận hành tương đương hoặc cao hơn so với xăng truyền thống.

Bộ Công Thương khuyến cáo người sử dụng nên bảo dưỡng định kỳ hệ thống lọc nhiên liệu và rút ngắn chu kỳ thay dầu máy nếu xe hoạt động với tần suất cao. Đặc biệt với các dòng xe sản xuất trước năm 2000, người dân cần kiểm tra vật liệu đường dẫn nhiên liệu để đảm bảo không bị ăn mòn bởi ethanol.

Làm sao biết xe có dùng được xăng E10?

Theo các chuyên gia kỹ thuật, đa số các dòng xe máy và ô tô sản xuất từ năm 2005 trở lại đây đều có khả năng vận hành ổn định với xăng E10. Thông tin về loại nhiên liệu phù hợp thường được ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe hoặc được dán nhãn tại nắp bình xăng (đối với xe nhập khẩu).

Trong trường hợp không tìm thấy thông tin, người sử dụng nên tra cứu trên website chính hãng hoặc liên hệ đại lý bảo hành để được tư vấn chính xác. Việc sử dụng đúng loại nhiên liệu không chỉ giúp bảo vệ động cơ mà còn tránh rủi ro phát sinh ngoài ý muốn.

Hướng tới mục tiêu chuyển đổi xanh

Việc thí điểm và tiến tới sử dụng bắt buộc xăng E10 là bước đi phù hợp với định hướng phát triển năng lượng bền vững, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường sống. Đồng thời, đây cũng là biện pháp thiết thực để cụ thể hóa cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 về việc đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía các doanh nghiệp phân phối nhiên liệu, cùng với sự đồng thuận của người dân, sẽ là yếu tố then chốt để chính sách sử dụng xăng sinh học đi vào cuộc sống, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển kinh tế xanh trong giai đoạn tới.

PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95

PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95

Nhiều người lựa chọn xe buýt điện E10 tới sân bay Nội Bài

Nhiều người lựa chọn xe buýt điện E10 tới sân bay Nội Bài

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
VIETNAM OCOPEX 2025: thúc đẩy văn hóa vùng miền, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn tầm thế giới

VIETNAM OCOPEX 2025: thúc đẩy văn hóa vùng miền, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn tầm thế giới

30 Jul, 05:04 PM

Kinhtedothi - Hội chợ Các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến ngày 3/8/2025 tại Khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long (TP Hà Nội). Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và các đơn vị liên quan tổ chức.

Lạng Sơn: hợp tác xã làm “bà đỡ” cho nông sản, nông dân yên tâm làm giàu

Lạng Sơn: hợp tác xã làm “bà đỡ” cho nông sản, nông dân yên tâm làm giàu

30 Jul, 04:30 PM

Kinhtedothi - Tiêu thụ hơn 15.000 tấn nông sản mỗi năm, các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp ở xã Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) không chỉ giúp nông dân yên tâm sản xuất mà còn từng bước khẳng định vai trò “bà đỡ” trong phát triển kinh tế nông thôn. Từ mô hình sản xuất nhỏ lẻ, người dân giờ đây đã có đầu ra ổn định, giá bán cao hơn thị trường, mở ra hướng phát triển bền vững cho nông nghiệp địa phương.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ