Sự giải thoát cần thiết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trận thua 0 - 2 trước Stoke City trên sân Britannia đang được coi là nấc thang cuối cùng trong hành trình khổ ải của Van Gaal tại MU.

Sự giải thoát cần thiết - Ảnh 1
Tương lai của Van Gaal tại MU giờ giống như “chỉ mành treo chuông”. Người trong cuộc đã quá chán ngán vì nhau. Van Gaal đã đánh mất sự tự tin và kiêu hãnh khi đội bóng của ông bị đánh bật ra khỏi vị trí dẫn đầu, thậm chí là giới hạn cuối cùng - Top 4. Trước đó, “Quỷ đỏ” đã bị biến thành khán giả tại Champions League khiến những người yêu mến nổi giận và yêu cầu làm cuộc cách mạng trên băng ghế chỉ đạo. Nhưng, thời điểm đó, chiếc ghế của Van Gaal chỉ rung lắc chút ít khi mà thành tích của đội bóng ở giải Ngoại hạng rất tốt và lãnh đạo đội bóng không muốn chơi một canh bạc mạo hiểm có nguy cơ khiến họ đánh mất tất cả.

Ban lãnh đạo MU đã cố gắng chứng tỏ mình chuyên nghiệp trước cơn cuồng phong của dư luận. Họ trở thành chỗ dựa của Van Gaal giữa thời điểm mà báo giới Anh cho rằng, MU đã đạt được thỏa thuận với HLV Mourinho. Thậm chí, các chuyên gia còn phân tích rằng, nếu Mourinho không đến thì người phù hợp nhất phải là Pep Guardiola. Cánh cửa cứ ngày một đóng chặt với Van Gaal… Thế nhưng, mọi sự sẽ khác nếu MU đánh bại những đối thủ yếu để cứu vãn chút niềm tin còn lại từ ban lãnh đạo đội bóng. Đáng tiếc là con tàu của vị thuyền trưởng cứ ngày một mất kiểm soát và đến giờ, ít người còn dám tin vào sự dẫn dắt của Van Gaal nữa.

Lãnh đạo “Quỷ đỏ” bắt đầu nghĩ đến phương án khác. Van Gaal thì chấp nhận thực tại khi đổ lỗi cho học trò sau thất bại của đội nhà. Ông tuyên bố sẽ tự xử chứ quyết không để bị sa thải và coi đó là cách nhằm bảo vệ danh tiếng của mình. Và dù cách nào được thực hiện thì cũng là thất bại của Van Gaal, của MU trong một thương vụ quá tốn kém nhưng lại gây tổn thương sâu sắc.

Vì ông bị cầu thủ chống giống như Mourinho tại Chelsea? Có thể, sự cứng nhắc và bảo thủ trong huấn luyện của Van Gaal đã khiến ông không được lòng các ngôi sao của đội bóng áo đỏ. Nhưng, nếu tỉnh táo mà phân tích thì đó không phải là nguyên nhân lớn nhất. Lý do quan trọng nhất khiến “phù thủy” Van Gaal mất thiêng ở đội bóng có mệnh danh “Quỷ đỏ” chính là việc nhà cầm quân người Hà Lan đã kiến tạo tương lai bằng hành động bắn vào quá khứ.

Nên nhớ rằng, không ai được sủng ái và ủng hộ bằng Van Gaal. Từ thời Sir Alex Ferguson thống trị mọi đấu trường đến khi David Moyes cầm quân thì MU nổi tiếng là “gã nhà giàu keo kiệt”. Thậm chí, những người yêu mến đội bóng đã chỉ trích ban lãnh đạo đang biến MU thành cỗ máy kiếm tiền chứ không chịu tái đầu tư vào chiến lược phát triển. Nhưng đến thời Van Gaal thì khác, để lấy lòng giới mộ điệu và mong muốn chấn hưng đội bóng, ban lãnh đạo đã cung cấp nguồn tài chính khổng lồ để Van Gaal xây dựng lại đội hình. Hai mùa giải liên tiếp, MU của Van Gaal mới chính là ông hoàng về mua sắm tại giải Ngoại hạng Anh.

Van Gaal đã mắc một sai lầm lớn, đó là ông đã phá bỏ hệ thống cũ đang hoạt động ổn định để kiến tạo ngôi nhà mới. Triết lý bóng đá mang bản sắc của MU đã bị hủy hoại thông qua việc hàng loạt công thần phải cay đắng nói lời chia tay với đội bóng. Những ngôi sao mới được đem về không thể sớm mang đến thay đổi trong hoàn cảnh người ta không thể kiên nhẫn chấp nhận MU bị coi khinh trên mọi đấu trường.

Van Gaal bị cầu thủ lật? Có thể đúng. Nhưng, cội nguồn của mâu thuẫn chính là sai lầm về nhận thức khi quá nóng vội áp đặt ý chí chủ quan lên một cỗ máy khổng lồ.