Sự hồi sinh nhọc nhằn

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cleveland hiện là TP lớn thứ 2 của bang Ohio ở nước Mỹ và không còn được liệt vào diện những đô thị lớn nữa ở Mỹ.

Hơn nửa thế kỷ trước, Cleveland là TP lớn thứ 5 của nước Mỹ với gần 1 triệu dân, một trong những trung tâm hàng đầu của nước Mỹ về công nghiệp luyện thép và khai thác dầu khí. Nhưng rồi sau đó là quá trình sa sút. Sa sút về sự chuyển đổi cơ cấu công nghiệp ở nước Mỹ bất lợi cho Cleveland mà TP này không cưỡng lại được. Sa sút về những vụ bê bối, tai tiếng về ô nhiễm môi trường sinh thái do phát triển bằng mọi giá ngành công nghiệp luyện thép và khai thác dầu khí. Gần hai phần ba dân chúng ở Cleveland đã bỏ nơi này ra đi. Cleveland cứ dần trượt dốc.
Công nhân làm việc tại một nhà máy thép ở Cleveland, bang Ohio
Công nhân làm việc tại một nhà máy thép ở Cleveland, bang Ohio
Thế kỷ mới và thiên niên kỷ mới bắt đầu cũng là thời điểm bắt đầu sự hồi sinh đầy gian truân nhưng cũng khá ngoạn mục của Cleveland. Chính quyền đô thị này với sự hậu thuẫn chính trị và tài chính của chính quyền bang Ohio đã có quyết sách rất đúng đắn khi lựa chọn chiến lược hồi sinh cho Cleveland không phải bằng khôi phục những ngành công nghiệp truyền thống xưa mà bằng phát triển thể thao và nghệ thuật. Vấn đề không chỉ là tạo diện mạo kiến trúc đô thị mới cho Cleveland mà còn là tạo nên cảm nhận mới về cuộc sống ở Cleveland cho đô thị này. Sân vận động mới và các trung tâm thể thao mới, các viện bảo tàng mới và cơ sở văn hóa nghệ thuật mới được đầu tư xây dựng để giúp cho Cleveland từ một TP và trung tâm công nghiệp trở thành một TP và trung tâm thể thao, văn hóa và nghệ thuật ở bang Ohio và ở nước Mỹ. Sau 15 năm, có thể nói sự hồi sinh của Cleveland đã thành công. Sau 70 năm, nơi này lại được Đảng Cộng hòa Mỹ lựa chọn làm địa điểm tổ chức đại hội đảng để chính thức đề cử ứng cử viên của đảng này cho cuộc bầu cử Tổng thống năm nay ở Mỹ. Thông điệp chính trị từ đây là đảng này và nước Mỹ cũng sẽ hồi sinh. Giá trị kinh tế đối với Cleveland là 60 triệu USD mà Đảng Cộng hòa bỏ ra để tổ chức đại hội đảng và hơn 400 triệu USD mà TP thu về nhân sự kiện này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần