Cụ thể, theo kế hoạch đang được các cơ quan chuyên môn của TP trình lên, xe máy sẽ được kiểm soát và hạn chế theo lộ trình 4 bước, dự kiến kéo dài đến năm 2030.
Giai đoạn 1, từ 2017 - 2020, sẽ tiến hành nghiên cứu, xây dựng quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy nhằm kiểm soát số lượng xe máy hoạt động trên địa bàn TP.Đồng thời điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng (theo năm sản xuất) không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để đề xuất tiến hành thu hồi xử lý.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Việc thống kê, phân loại sẽ được chia theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn TP; tiếp đó sẽ xác định vị trí bãi tập kết tiêu hủy xe máy khi tiến hành thu hồi phương tiện giao thông thải loại.
Giai đoạn 2, thu hồi, tiêu hủy phương tiện xe máy cũ không đủ tiêu chuẩn; ban hành cơ chế hỗ trợ khi thu hồi phương tiện, có thể kéo dài đến năm 2030.Giai đoạn 3, từ 2025 - 2029, thí điểm dừng hoạt động của xe máy theo giờ, theo ngày tại một số tuyến trục chính, một số khu vực trung tâm của TP. Việc thí điểm sẽ được quan sát, đánh giá tỉ mỉ tất cả các khía cạnh tác động đến đời sống Nhân dân để từ đó có những điều chỉnh phù hợp với thực tế.Giai đoạn cuối cùng, năm 2030, Hà Nội có thể phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy cho phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng; dừng hoạt động đối với xe máy trên địa bàn các Quận nội thành.Các chuyên gia nhìn nhận, việc lập lên một lộ trình cụ thể, rõ ràng là bước đi quan trọng, cần thiết để hướng tới mục tiêu quản lý tốt phương tiện cá nhân trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là xe máy. Việc hạn chế, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trong khu vực trung tâm TP nên áp dụng song song cả 2 biện pháp, khuyến khích và kiểm soát. Bên cạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và hưởng ứng nên có những chế tài từ mềm đến cứng, từ thu phí lưu thông vào nội đô đến cấm hẳn xe máy trên một số trục chính. Ngoài ra, mạng lưới vận tải công cộng cũng cần được chú trọng phát triển đồng bộ để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, nhất là khi bắt đầu hạn chế hoạt động của xe cá nhân.Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn bị điều chuyển công tác
Chiều 30/5, Bộ Văn hóa, Thể thao&Du lịch (VHTT&DL) đã có thông tin chính thức gửi các cơ quan báo chí về việc xử lý cập nhật, bổ sung danh sách hơn 300 ca khúc. Theo đó, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương được điều chuyển đến làm việc tại Văn phòng Bộ.
Thông tin từ Bộ VHTT&DL nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ VH-TT&DL đã yêu cầu Cục Nghệ thuật biểu diễn nghiêm túc rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm tập thể và các cá nhân liên quan. Bộ đã yêu cầu Vụ Pháp chế chủ trì phối hợp các cơ quan chức năng rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của ngành nói chung, tập trung rà soát lại các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn để báo cáo Bộ trưởng, cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển hiện nay.
Bộ cũng giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì phối hợp Cục Nghệ thuật biểu diễn và các cơ quan liên quan rà soát lại chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Cục Nghệ thuật biểu diễn.Về công tác cán bộ, Ban Cán sự Đảng Bộ VHTT&DL thống nhất: Điều chuyển ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đến làm việc tại Văn phòng Bộ trong thời gian 6 tháng (từ ngày 1/6/2017) để thực hiện yêu cầu nhiệm vụ của Bộ và chờ bố trí, sắp xếp công tác khác. Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên trực tiếp điều hành Cục Nghệ thuật biểu diễn.Ngoài ra, theo Bộ VHTT&DL, 300 bài hát ghi trong danh mục đã được gỡ bỏ ra khỏi website của Cục Nghệ thuật biểu diễn. Từ nay, các bài hát đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế, nếu không có nội dung ca từ trái với thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào địa điểm, thời gian sáng tác.8 bệnh nhân tử vong khi chạy thận ở Hòa Bình
Ngày 29/5, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình có 6/18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo bị sốc phản vệ đã tử vong. Đến hết ngày 29/5, đã có 7 bệnh nhân tử vong và 1 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, 10 bệnh nhân còn lại được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai để các bác sĩ tiếp tục theo dõi.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã ngừng chạy máy để tập trung cấp cứu các bệnh nhân với phác đồ điều trị sốc phản vệ. Sơ bộ ban đầu, ngành Y tế tỉnh Hòa Bình nhận định, nguyên nhân 7 bệnh nhân tử vong là do sốc phản vệ. Tuy nhiên, để làm rõ nguyên nhân cụ thể cũng đang được các ngành chức năng (Pháp y, Công an TP Hòa Bình, Y tế) tiếp tục xác minh, làm rõ.Đến ngày 4/6, nạn nhân thứ 8 tử vong.