Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sự kiện tuần qua: Tranh cãi về đề xuất áp giá sàn vé máy bay

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tranh cãi xoay quanh đề xuất áp giá sàn vé máy bay; Bổ nhiệm thần tốc ở Thanh Hóa: Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ lên tiếng... là những thông tin đáng chú ý tuần qua.

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay gây tranh cãi
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam có ý kiến tương tự Jetstar Pacific khi đề xuất áp dụng giá sàn và đưa ra con số 1,54 triệu là mức thấp nhất cho vé máy bay nội địa.
Quan điểm nêu trên được Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa ra trong văn bản góp ý về khung giá vé gửi Bộ Giao thông Vận tải cuối tháng 3. Trên cơ sở phân tích chi phí của một chuyến bay, hãng này đề xuất giá vé hạng phổ thông thấp nhất (sàn) cho một chuyến bay nội địa là 1,54 triệu đồng, cao nhất (trần) là 4,2 triệu đồng.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Vietnam Airlines cũng tính toán nếu tăng giá vé 5% so với hiện tại và áp dụng giá sàn như đề nghị thì ước tính doanh thu sẽ tăng thêm khoảng 2.500 tỷ đồng sau 1 năm thực hiện.
Trước khi có thông tin từ Vietnam Airlines, đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa đã ghi nhận ý kiến trái chiều từ các hãng hàng không. Theo đó, Jetstar Pacific cũng kiến nghị Cục Hàng không áp dụng giá sàn từ 600.000 đến 1,2 triệu đồng tùy theo chặng bay. Ngược lại, Vietjet Air lại không đồng tình khi cho rằng việc quy định giá sàn vé máy bay nội địa dù dưới hình thức nào cũng không phù hợp với quy định của Luật Cạnh tranh năm 2014. Hơn nữa, quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách cũng không còn phổ biến trên thế giới.
“Việc quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa sẽ hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ thông qua việc giảm giá thành dịch vụ. Điều này đồng nghĩa với việc tạo sự cạnh tranh không bình đẳng của các hãng hàng không giá rẻ so với các hãng hàng không khác”, đại diện Vietjet phân tích.
Những ngày qua, rất nhiều chuyên gia cũng lên tiếng tranh cãi xung quanh đề xuất trên. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng việc áp giá sàn là đi ngược lại quy luật thị trường, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng, hạn chế cạnh tranh và sự phát triển của ngành hàng không.
Bổ nhiệm thần tốc ở Thanh Hóa: Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ lên tiếng
Chiều 3/4, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2017 đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.
Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Tổng thanh tra Chính phủ trả lời câu hỏi liên quan việc bổ nhiệm thần tốc "hotgirl" Trần Vũ Quỳnh Anh (SN 1986), nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa.
Tại họp báo, phóng viên nêu vấn đề về kết luận vụ việc của các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa dù khẳng định Sở Xây dựng tỉnh có sai phạm đối với việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh nhưng cán bộ trực tiếp ký các quyết định bổ nhiệm hiện tại đã đảm nhiệm những chức vụ cao hơn tại UBND tỉnh.
Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng, đối với những vấn đề báo chí nêu, chỉ đạo chung của Chính phủ là giao các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Nội vụ nghiêm túc xem xét một cách khách quan, công bằng, xử nghiêm các sai phạm.
 
Riêng vụ bà Quỳnh Anh, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo thanh tra, trong đó có thanh tra việc quy hoạch bộ nhiệm bà Quỳnh Anh.
“Chúng tôi thấy rằng việc Thanh Hóa thanh tra hoàn toàn đúng chức trách chức năng của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa vì bổ nhiệm cấp phòng thuộc thẩm quyền lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa”, Thứ trưởng cho hay.
Về ý kiến cho rằng kết luận thanh kiểm tra không thuyết phục được dư luận vì sự việc diễn ra tại Thanh Hóa mà lại do chính các cơ quan của tỉnh này tiến hành thanh, kiểm tra, khả năng thiếu khách quan, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn phân tích, theo pháp luật về thanh tra, những việc đã được thanh tra tỉnh thực hiện có thể được Thanh tra Chính phủ hoặc Thanh tra Bộ Nội vụ thanh tra lại nếu phát hiện những sai phạm trong quá trình thanh tra.
Bộ Nội vụ cùng Thanh tra Chính phủ cùng bám sát theo dõi vụ việc theo chức trách của mình liên quan vụ việc báo chí nêu tại Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa.
Cũng tại họp báo, phóng viên đặt câu hỏi: "Kết luận thanh tra của tỉnh Thanh Hoá nói bà Trần Vũ Quỳnh Anh không còn là công chức thì không có cơ sở để thanh tra tài sản. Vậy xin hỏi Phó tổng Thanh tra Chính phủ quan điểm đó có đúng không? Khi có thông tin về tài sản bất thường của người từng là công chức thì theo quy định của pháp luật, có cơ sở để tiến hành thanh tra hay không?"
Trả lời câu hỏi trên, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho rằng, theo quy định, bà Trần Vũ Quỳnh Anh không còn là công chức thì không còn là đối tượng kê khai tài sản nữa.
Xét về nghĩa vụ kê khai, giải trình, thẩm quyền xác minh kiểm tra tài sản đối với đối tượng này không còn được điều chỉnh bởi pháp luật phòng, chống tham nhũng nữa", ông Khánh nói.
Theo ông Khánh, việc kê khai tài sản, minh bạch tài sản là giải pháp, biện pháp để phòng chống tham nhũng. Cho nên, dù không còn là công chức nữa, với tư cách là một công dân, thì việc kê khai tài sản, minh bạch tài sản vẫn được điều chỉnh theo các quy định khác của pháp luật.
Cụ thể, Phó tổng Thanh tra Chính phủ lý giải, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì người ta vẫn phải có trách nhiệm và các cơ quan chức năng có thẩm quyền khi phát hiện những vi phạm pháp luật vẫn xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Chính phủ chỉ đạo giảm biên chế từ 1,5 - 2%
Theo Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017, Chính phủ xác định trong năm 2017 sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế, đảm bảo đạt chỉ tiêu giảm 1,5 đến 2% biên chế công chức, biên chế sự nghiệp được giao năm 2015.
Các bộ, ngành, địa phương chưa giảm được biên chế sự nghiệp năm 2016 so với biên chế được giao năm 2015 thì năm 2017 phải giảm tối thiểu 3% của biên chế được giao năm 2015.
Bên cạnh đó, thực hiện cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đổi mới cơ chế hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập và cải cách tiền lương.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, khuyến khích đẩy mạnh chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hóa, thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp.
Ảnh minh họa
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.
Thực hiện rà soát và đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến các thủ tục tuyển dụng công chức, viên chức, thủ tục thi nâng ngạch công chức, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức theo kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính hàng năm của Chính phủ và hướng dẫn, quy định của các bộ, ngành.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế.
Chỉ thị nêu rõ, từ nay đến năm 2021, mỗi năm Bộ, ngành, địa phương thực hiện giảm 1,5 đến 2% biên chế công chức, biên chế sự nghiệp được giao năm 2015. Các Bộ, ngành, địa phương chưa giảm được biên chế sự nghiệp năm 2016 so với biên chế được giao năm 2015 thì năm 2017 phải giảm tối thiểu 3% của biên chế được giao năm 2015.
Trường hợp phải thành lập tổ chức mới hoặc được giao nhiệm vụ mới thì Bộ, ngành, địa phương tự cân đối, điều chỉnh trong tổng biên chế công chức hoặc biên chế sự nghiệp được cấp có thẩm quyền giao.
Riêng đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trường hợp thành lập mới trường, tăng số lớp và tăng số học sinh, Bộ, ngành, địa phương tự cân đối trong tổng số biên chế sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã được cấp có thẩm quyền giao; nếu không thể tự cân đối được thì có đề xuất gửi Bộ Nội vụ thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Đối với lĩnh vực y tế, trường hợp thành lập mới cơ sở y tế, tăng số giường bệnh thực tế sử dụng, Bộ, ngành, địa phương tự cân đối trong tổng số biên chế sự nghiệp y tế đã được cấp có thẩm quyền giao; nếu không thể tự cân đối được thì có đề xuất gửi Bộ Nội vụ thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Thực hiện nghiêm túc việc quản lý và sử dụng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp đối với công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và nghỉ hưu, thôi việc theo quy định (giảm tối thiểu 50% số công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và nghỉ hưu, thôi việc theo quy định của Bộ, ngành, địa phương).
Thực hiện tinh giản biên chế đối với những cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định (phẩm chất, năng lực, sức khỏe), những người dôi dư do xác định vị trí việc làm và sắp xếp tổ chức.
Chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức hàng năm; thực hiện tinh giản biên chế phải bảo đảm đúng nguyên tắc, đối tượng, trình tự, thời hạn giải quyết tinh giản biên chế.
Kinh hoàng 5 ô tô đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân
Liên quan đến 5 chiếc xe ô tô đi ngược chiều với tốc độ cao trên cầu Nhật Tân, lãnh đạo Đội CSGT số 2, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị này đang khẩn trương xác minh những chiếc xe vi phạm trên.
 
Cụ thể, Trung tá Hà Văn Tuân - Đội trưởng Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT - Công an Hà Nội) cho biết: "Đến thời điểm này chúng tôi vẫn đang tập trung xác minh làm rõ, chưa có kết quả cụ thể. Sau khi xác minh chính xác được các xe chạy ngược chiều thì mời các chủ xe lên để xử lý theo luật giao thông".
Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một clip ghi lại cảnh 5 chiếc xe ô tô ngang nhiên đi ngược chiều với tốc độ cao trên cầu Nhật Tân.

Theo thông tin ban đầu, lái xe này cho biết, khi đang điều khiển xe với tốc độ 80km/h thì bất ngờ đối mặt với một chiếc Toyota Innova đi ngược chiều với tốc độ cao. Sau khi tránh được chiếc xe này trong gang tấc, tài xế tiếp tục chứng kiến sự xuất hiện của 4 xe khác đi ngược chiều trong đó có một xe Toyota Prado mang biển xanh 31A-7284.

Hành vi của 5 xe gồm: 1 chiếc Ford Ecosport, 1 chiếc Toyota Innova, 1 chiếc Toyota Prado, 1 chiếc Mercedes E-Class và 1 chiếc Nissan Navara đã gây nguy hiểm cho nhiều phương tiện chạy đúng làn trên cầu.