Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sự trỗi dậy của rap Việt

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, 2 cuộc thi tìm kiếm tài năng nhạc rap là “King of rap” và “Rap Việt” thu hút nhiều sự chú ý của khán giả truyền hình. Qua đó cho thấy, rap Việt đang có những bước chuyển mình, văn minh hơn và ngày càng được giới trẻ yêu thích.

Đội ngũ huấn luyện viên của chương trình "Rap Việt".
"Bom tấn" show truyền hình
4 tuần nay, cứ đến tối thứ Bảy, gần giờ phát sóng 2 chương trình “King of rap” và “Rap Việt”, nhóm bạn trẻ Phạm Hồng Vũ, Phạm Minh Hội, Trần Thị Phương (từ 18 – 20 tuổi) tập hợp nhau, mang theo một chiếc loa di động nhỏ đến cửa hàng cà phê ở Công viên 1/6 (quận Đống Đa) để cùng “đu đưa” theo giai điệu bắt tai của những bài rap đầy sôi động, gai góc. Phạm Hồng Vũ – khán giả yêu thích 2 chương trình chia sẻ: “Em đã thích nghe nhạc rap từ rất lâu và rất hâm mộ một số rapper nổi tiếng như LK (Lil' Knight), Lil Shady, Fantasy XY. Tuy nhiên, thời điểm đó, rap chưa được nhiều người biết đến và ủng hộ vì cho rằng ca từ của rap là đường phố, cách thức thể hiện bụi bặm. Tuy nhiên, gần đây nhạc rap trỗi dậy với hàng loạt sự xuất hiện của các rapper nổi tiếng và đặc biệt là 2 cuộc thi tìm kiếm tài năng nhạc rap đang phát sóng trên truyền hình đã đưa nhạc rap đến gần hơn với công chúng".
Cộng đồng rap Việt nhiều năm qua đã sôi động nên hai chương trình khi đươc phát sóng nhận được sự quan tâm của giới trẻ. Chúng ta có thể thấy, ca từ được các thí sinh trau chuốt, văn minh hơn, không như cách người ta vốn nghĩ về rap.
Ca sĩ Yanbi (Tô Minh Vũ)
Với sự yêu thích của giới trẻ, sau vài tập lên sóng, 2 cuộc thi tìm kiếm tài năng nhạc rap đã chiếm thế thượng phong trên sóng truyền hình. Đơn cử như chương trình “Rap Việt”, 3 tuần đầu lên sóng đều lọt Top 1 trending trên Youtube, trong đó đến nay tập đầu tiên phát sóng đã thu hút 24 triệu lượt xem. Riêng tập 3, cuộc thi lập kỷ lục khi có tới 719.210 lượt xem cùng lúc. Một số tiết mục của thí sinh được trình diễn trên sân khấu "Rap Việt" cũng nhanh chóng tạo "bão" trên mạng xã hội khi thu về hàng triệu view như: "Bắc kim thang" (Ricky Star, hơn 13 triệu lượt xem), "Hổng dám đâu" (Yuno Bigboy, 5,6 triệu lượt xem"...
Trong khi đó, “King of rap” lên sóng cùng thời điểm với “Rap Việt”, tuy chưa “hot” như đối thủ nhưng cũng có sức hút không kém với số lượng người xem lên tới vài triệu người mỗi tập. Đặc biệt, những phần thi đặc sắc được cắt riêng ra để phát trên Youtube cũng có từ 3 – 6 triệu lượt xem. Đáng chú ý, ở tập phát sóng thứ 3 tối 22/8, với sự thay đổi luật chơi trong vòng đấu nhóm, "King of rap" bất ngờ thăng hạng vượt mặt đối thủ trên danh sách Top trending Youtube. Trong đó nhân tố nổi bật là cô gái trẻ Pháo với ca khúc ấn tượng "Chim sơn ca" đã thu về hơn 1,6 triệu lượt xem...
Từ thế giới ngầm bước ra hiện thực
Thực tế, rap/hip hop vẫn tồn tại trong đời sống từ rất lâu và là một phần không thể thiếu của âm nhạc, song chủ yếu được biết nhiều trong cộng đồng underground (nhạc ngầm). Tuy nhiên, rất nhiều ca sĩ bước ra từ thế giới ngầm đã vụt sáng trở thành ngôi sao đại chúng mà điển hình là Sơn Tùng - MTP. Những năm gần đây, rap Việt ngày càng được phổ biến rộng rãi với sự xuất hiện của nhiều rapper nổi tiếng như Đen Vâu với tác phẩm "Đưa nhau đi trốn", "Bài này chill phết" (với Min) và gần đây nhất là “Trời hôm nay nhiều mây cực”; Binz với "OK", “Bigcityboi” hay Karik với "Anh không đòi quà", “Người lạ ơi”, “Cạn cả nước mắt"... Nhiều sản phẩm vừa ra mắt đã nhanh chóng trở hành "hit" được giới trẻ chia sẻ trên cộng đồng mạng.
Vì vậy, sự ra đời của 2 chương trình truyền hình về rap cho thấy sự nhạy bén của các nhà sản xuất. Cùng với đó, nhiều bản rap trong chương trình đã không còn gai góc, bụi bặm mà đã được tiết chế, gần gũi với đa số khán giả. Trong đó có thể kể đến các bản rap được khán giả yêu thích như: “Người cha câm” của thí sinh Hydra, “Bắc kim thang” của Ricky Star... Các sản phẩm này đều do thí sinh tham gia cuộc thi tự viết lời dựa trên những trải nghiệm trong cuộc sống, xuất phát từ tình yêu gia đình, yêu văn hóa Việt. Hơn nữa, cách chơi chữ, sử dụng ngôn từ sắc bén, biến hóa trong những bản rap cũng là yếu tố thu hút người xem. Chính vì vậy, chương trình tiếp cận được với nhiều đối tượng khán giả.
Mặt khác, do sự bão hòa của nhiều cuộc thi nhạc pop như: "Giọng hát Việt", "Vietnam Idol" hay các cuộc thi về dòng nhạc bolero, “King of rap” và “Rap Việt” mang đến cho khán giả xem truyền hình một món ăn tinh thần mới. Kịch bản của các cuộc thi sinh động. Đơn cử như “Rap Việt” áp dụng format thí sinh dự thi, bốn huấn luyện nhấn nút nếu muốn chọn về đội của mình. Song, nếu có hai huấn luyện viên cùng chọn, quyết định lại thuộc về hai giám khảo Rhymastic và JustaTee. Kịch tính hơn nữa là nếu không đồng tình với quyết định của giám khảo, huấn luyện viên lại có thể quăng mũ vàng về phía thí sinh để “cướp”. Đây là format chưa từng có trên truyền hình Việt, do vậy thu hút được một bộ phận khán giả nhờ sự mới mẻ.
Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, rap là dòng nhạc âm ỉ nhiều năm nay nhưng vì thuộc thế giới underground nên ít phổ cập tới đại chúng. Thế nên, chương trình về rap bảo đảm được yếu tố mới mẻ với đa số công chúng. Cùng đó, nguồn thí sinh cũng dồi dào, đội ngũ giám khảo "hot" cũng là những nhân tố tốt, bảo đảm chương trình hút người xem.