Sửa luật để minh bạch trong phân cấp ngân sách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 8/4, UBTV Quốc hội đã cho ý kiến vào báo cáo giải trình, tiếp thu Dự án Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi).

Trong đó, vấn đề được đánh giá là khó nhất đối với Dự luật là việc phân cấp nhiệm vụ thu - chi giữa T.Ư - địa phương đã có sự chỉnh lý.

Theo đó, phân cấp nguồn thu giữa các cấp ngân sách được đề nghị quy định theo hướng: Thu ngân sách T.Ư được hưởng theo phân cấp khoảng 66 - 70% tổng thu ngân sách Nhà nước, nếu tính cả bội chi chiếm khoảng 70 - 75% tổng nguồn thu, do vậy ngân sách T.Ư chiếm vai trò chủ đạo. Về phân cấp nhiệm vụ chi giữa ngân sách T.Ư và ngân sách địa phương, có ý kiến cho rằng theo quy định hiện hành không có phân định giữa các cấp ngân sách, dẫn đến không rõ ràng và minh bạch. Dự Luật đã bổ sung quy định làm rõ hơn ngân sách T.Ư đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, ngoại giao; vốn đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội có tính chất liên vùng, khu vực và chi hoàn thuế. Ngân sách địa phương vẫn có khoản chi an ninh, quốc phòng, đối ngoại phù hợp với yêu cầu quản lý thực tế trên cơ sở phân cấp. 
Sáng cùng ngày, UBTV Quốc hội đã thảo luận về Dự án sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hàng hải. Nhiều ý kiến cho rằng, Dự án Bộ Luật đã “ôm” vào khá nhiều nội dung đã được quy định trong các luật khác.

Nhấn mạnh đến bản chất của việc sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước lần này là để đảm bảo sự phù hợp với các luật về tổ chức chính quyền, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu lưu ý đến trách nhiệm phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Tài chính với Bộ KH&ĐT, các bộ, ngành, địa phương và các ủy ban của Quốc hội nhằm đẩy nhanh quy trình phân giao ngân sách. Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ quan điểm đồng tình trước đề nghị thưởng vượt thu những khoản thu nộp về T.Ư, nhưng nên có ấn định mức chung để thực hiện thống nhất, ví như mức thưởng tối đa bằng 30% khoản vượt thu. Đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra phải xem xét, tính toán rất kỹ tổng mức bội chi ngân sách. Hiện nay bội chi ngân sách T.Ư ước tính khoảng 5,3% GDP, cộng với nợ công và bội chi địa phương theo thông lệ quốc tế thì thực tế lên đến bao nhiêu, từ đó khi làm ngân sách phải tính rất chặt chẽ tổng bội chi.