Sửa Luật Quản lý thuế: Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp thuế

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi) đã bổ sung nhiều quy định mới đáp ứng được yêu cầu cải cách thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Theo ông Cao Anh Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã bổ sung thêm các quyền, tạo thêm thuận lợi cho người nộp thuế. Cụ thể, người nộp thuế được biết thời hạn giải quyết hoàn thuế; số thuế không được hoàn và căn cứ pháp lý đối với số thuế không được hoàn...
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi bổ sung nhiều nội dung tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp thuế (Ảnh minh họa: KT)

Ngoài ra, dự thảo luật cũng bổ sung quy định: thời hạn nộp hồ sơ thuế, chứng từ nộp thuế điện tử trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật; thời hạn nộp hồ sơ khai thuế khoán; thời hạn được khai bổ sung; thời hạn nộp thuế, tính tiền chậm nộp đối với số thuế phải nộp tăng thêm qua khai bổ sung nhằm đảm bảo thống nhất, rõ ràng, minh bạch giữa người nộp thuế và cơ quan thuế.
Ông Cao Anh Tuấn cho biết, một trong những thay đổi của dự thảo luật lần này là sửa đổi quy định về thời hạn khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Theo quy định hiện tại, cá nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên phải trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc số thuế nộp thừa có đề nghị hoàn.
“Để hỗ trợ người nộp thuế tổng hợp thu nhập trong năm trước khi thực hiện quyết toán thuế, giảm thiểu rủi ro, dự thảo Luật quản lý thuế đã sửa đổi thời hạn quyết toán thuế đối với cá nhân là 120 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch - kéo dài thêm 1 tháng so với thời hạn quyết toán của doanh nghiệp”, ông Tuấn cho hay.
Thêm chế tài quản lý thuế thương mại điện tử
Theo đại diện Tổng cục Thuế, mặc dù đã có quy định về hóa đơn điện tử, nhưng chưa bắt buộc áp dụng rộng rãi, mà vẫn cho phép doanh nghiệp được sử dụng đồng thời nhiều hình thức hóa đơn nên đa số các doanh nghiệp vẫn lựa chọn sử dụng hóa đơn giấy; chỉ một số ít doanh nghiệp lựa chọn áp dụng hóa đơn điện tử. Do đó, Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi cũng bổ sung quy định về hóa đơn điện tử và chứng từ điện tử vì theo quy định hiện hành về in, phát hành, sử dụng hóa đơn được xây dựng cơ bản để áp dụng quản lý đối với hóa đơn giấy.
“Việc áp dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là hoá đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế trong thời gian qua cho thấy, áp dụng hoá đơn điện tử giúp giảm thời gian làm thủ tục hành chính của doanh nghiệp và cơ quan thuế; giảm chi phí cho doanh nghiệp; khắc phục tình trạng làm giả hoá đơn, gian lận về hoá đơn, giảm chi phí lợi ích cho toàn xã hội”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, để thúc đẩy giao dịch điện tử, Dự thảo Luật Quản lý thuế đã bổ sung những quy định liên quan đến quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Theo đó, cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai rộng rãi các dịch vụ thuế điện tử như: khai thuế điện tử, hoá đơn điện tử, nộp thuế online; bổ sung quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân với cơ quan thuế…
Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho rằng, dự thảo Luật Quản lý thuế lần này đã có nhiều nội dung sửa đổi thông thoáng tạo điều kiện cho doanh nghiệp thông qua những quy định rõ ràng minh, bạch hơn.
“Dự thảo mới quy định nộp thuế không bị xử lý vi phạm về thuế, không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp thực hiện theo văn bản của cơ quan quản lý thuế. Điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, bởi hiện tại, khoản thừa không vấn đề gì những thiếu sẽ bị phạt”, bà Cúc nói.
Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực, một số doanh nghiệp cho rằng dự thảo luật nên tăng thời gian chuẩn bị hồ sơ đối với doanh nghiệp để việc kê khai được đúng, đủ số thuế phát sinh. Ngoài ra, cần có những quy định mềm dẻo về cưỡng chế thuế để các doanh nghiệp có điều kiện phát triển kinh doanh và trả nợ cho ngân sách nhà nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần