Sức mua tăng nhưng người Việt vẫn còn tiết kiệm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo của Công ty Nielsen về Chỉ số niềm tin người tiêu dùng được công bố ngày 17/2 cho thấy, chỉ số này của Việt Nam trong quý IV/2015 đã tăng thêm 3 điểm so với quý III trước đó, lên mức 108 điểm.

Như vậy, Việt Nam tăng lên hạng 6 toàn cầu về mức độ lạc quan của người tiêu dùng. Điều này, theo ông Vaughan Ryan - Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam, được thể hiện ở việc người tiêu dùng sẵn lòng chi tiêu và niềm tin của nhà bán lẻ cũng cải thiện rõ ràng trong dịp Tết Nguyên đán, giai đoạn mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm. Tuy vậy, theo báo cáo của Nielsen, người Việt Nam vẫn là quốc gia đứng đầu thế giới về tiết kiệm khi có tới 79% số người trả lời xác nhận điều này.

Kết quả khảo sát cho thấy, trong bối cảnh chi phí sinh hoạt có xu hướng tăng, 8/10 người Việt đã điều chỉnh thói quen trong 12 tháng qua để hạn chế các khoản chi tiêu như tiết kiệm chi phí gas và điện, giảm mua sắm quần áo hay giảm chi tiêu cho các khoản giải trí bên ngoài gia đình,chi phí sử dụng điện thoại. Tâm lý này có phần xuất phát từ những lo ngại về bất ổn kinh tế và đảm bảo việc làm.