Sức nóng của nhạc Trịnh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 3 tháng qua, các chương trình nhạc Trịnh đã diễn ra sôi động trên các sân khấu trong Nam ngoài Bắc.

Và khi dư âm của các chuỗi chương trình này chưa dứt, người yêu nhạc Trịnh lại thắc thỏm trước thông tin ca sĩ Khánh Ly - giọng ca gắn liền với nhạc Trịnh, sau gần 60 năm tha hương, sẽ về Việt Nam biểu diễn vào tháng 5 tới.

 Luôn phá kỷ lục

 Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã rời xa cuộc sống 13 năm. Và cũng bằng ấy thời gian, từ tháng 2 đến hết tháng 4 hàng năm, sân khấu Việt lại định hình một mùa nhạc Trịnh. Các chương trình  nhạc Trịnh dù lớn hay nhỏ, hễ được tổ chức là chật kín người xem. Cảm động nhất là chương trình "Những sớm mai Việt Nam" vừa được tổ chức ở sân khấu ngoài trời của công viên Hồ Bán Nguyệt (quận 7, TP Hồ Chí Minh). 3 vạn khán giả mang theo chiếu, bạt… trải ra bãi cỏ để thưởng thức nhạc Trịnh. Không đủ sức hò reo như giới trẻ, các khán giả lớn tuổi vỗ tay không dứt theo giai điệu mà ca sĩ thể hiện, cùng hát và nhớ Trịnh Công Sơn. Đây là chương trình phá kỷ lục về số lượng người xem cũng như số lượng ca sĩ tham dự.

 
Nhóm “Năm dòng kẻ” trong đêm nhạc đặc biệt dành cho người dân Đà Nẵng nhân kỷ niệm 13 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tối 1/4.            Ảnh: Công Bính
Nhóm “Năm dòng kẻ” trong đêm nhạc đặc biệt dành cho người dân Đà Nẵng nhân kỷ niệm 13 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tối 1/4. Ảnh: Công Bính
Những tưởng sau hàng loạt chương trình kỷ niệm ngày sinh và ngày mất của cố nhạc sĩ họ Trịnh, khán giả sẽ cảm thấy "no nê". Cũng vì thế mà "Khánh Ly concert" diễn ra vào tháng 5 được nhiều người cho là sẽ gặp bất lợi trong thu hút khán giả. Nhưng hơn cả mong đợi của người thực hiện chương trình, đêm nhạc duy nhất của Khánh Ly tại Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội đã trở thành sự kiện âm nhạc được tìm kiếm nhiều nhất trên các trang mạng. Dù giá vé không rẻ nhưng chỉ sau 2 ngày bán chính thức, 3 hạng vé thấp nhất (900.000 đồng, 1,2 triệu đồng và 1,5 triệu đồng) đã được bán sạch. Các vé hạng khác cũng đã bán được một số lượng đáng kể. Điều này khiến nhiều người nhận định, "Khánh Ly concert" sẽ "nóng" hơn cả "Bằng Kiều concert" diễn ra cách đây hơn một năm.

Nhiều cái tên mới

Cho đến mùa nhạc Trịnh thứ 13, người ta đã tính được có 4 thế hệ hát nhạc Trịnh. Và những cái tên mới xuất hiện trong dòng nhạc này như Tùng Dương, Hoàng Quyên (Idol 2012) và Đinh Hương (The voice 2013) đã mang đến nhiều nét chấm phá mới. Khán phòng của Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội trong chương trình "Bóng núi" dường như vỡ òa khi Tùng Dương cất lời "Em là bông hồng nhỏ"; "Tuổi đời mênh mông"… Chính cái chất "quái" của Tùng Dương đã đem lại hơi thở mới cho nhạc Trịnh vốn rất đỗi thân quen.

Chia sẻ những cảm xúc của mình khi lần đầu tiên được hát nhạc Trịnh, Đinh Hương tâm sự: "Để hát được nhạc Trịnh, ca sĩ phải có những trải nghiệm thực sự mới cống hiến cho khán giả một cách trọn vẹn được. Tuy chưa có nhiều trải nghiệm như các đàn anh, đàn chị, nhưng Hương hát nhạc Trịnh ở tâm thế của người yêu nhạc của ông từ khi còn rất nhỏ". Và phải khẳng định, Đinh Hương, Hoàng Quyên đã không phụ lòng người hâm mộ.

Nhìn vào sức nóng của nhạc Trịnh qua mỗi mùa để thấy, sân khấu Việt dù đang chật vật với khó khăn của nền kinh tế, nhưng không buồn. Như những người trong ngành nói, âm nhạc này vẫn là "điểm tựa" cho những thăng hoa mới trong nhạc Việt.