8 ngày điều tra
Đầu tiên phải ghi nhận hậu quả vụ việc không lớn nhưng hành vi rất manh động, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa bàn. Vì vậy, lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai và Giám đốc Công an TP Hà Nội đã yêu cầu lực lượng điều tra phải trong thời gian nhanh nhất, truy xét, bắt giữ bằng được kẻ phạm tội.
Ngay trong sáng 9/4, lực lượng Công an hình sự TP, Công an Hoàng Mai, VKSND quận Hoàng Mai đã nhanh chóng vào cuộc khám nghiệm hiện trường, thu thập lời khai của các nhân chứng và 12 người dân Linh Đàm có xe bị chọc thủng lốp.
Nhờ làm tốt công tác quản lý địa bàn nên 8 ngày sau Công an đã nhanh chóng điều tra ra thủ phạm, bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối tượng Hồ Ngọc Toàn (SN 1986, trú ở khu Park 2, Time City, Mai Động, Hoàng Mai) về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Một việc làm được người dân và báo chí đánh giá cao.
Thủ phạm Hồ Ngọc Toàn từng làm cho Công ty TNHH DV và TM Hoàng Lan (Phòng 314, HH1A Chung cư Linh Đàm) đơn vị đã hết hạn giấy phép từ cuối năm 2022 nhưng vẫn tiến hành kinh doanh trông giữ xe ô tô.
Địa điểm 12 xe đậu ở vỉa hè hồ Linh Đàm đều không có người trông coi và điều này khiến cho Hồ Ngọc Toàn không khó để ban đêm xuất hiện, ra tay rạch lốp. Chắc chắn Hồ Ngọc Toàn sẽ phải trả giá và cũng không quá khó để cơ quan Công an điều tra mục đích “ra tay” của kẻ làm nghề trông giữ xe này.
Nhưng câu hỏi mà người dân HH Linh Đàm muốn đưa ra là: Làm thế nào để thời gian tới đây, những người có xe ô tô ở khu HH Linh Đàm “ăn ngon, ngủ yên”? Thực chất có phải người dân HH Linh Đàm thả mặc xe qua đêm tại vỉa hè bờ hồ Linh Đàm hay có thỏa thuận ngầm cho người trông coi?
Được biết Công ty TNHH DV và TM Hoàng Lan đã tiến hành kinh doanh dịch vụ trông giữ xe máy, ô tô từ năm 2018 tại khu vực 12 tòa nhà của Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Các bãi xe khu vực chỉ được UBND quận cấp giấy phép tạm thời 6 tháng/lần, phải làm tốt mới được gia hạn.
Với hơn 30.000 cư dân, khoảng trên 7 ngàn hộ dân, với tỷ lệ 12% gia đình sở hữu xe hơi thì riêng khu HH Linh Đàm hơn 800 xe ô tô.
Theo thiết kế, 12 tòa nhà của Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm không có hầm xe, cả khu vực chỉ có 1 bãi xe, đáp ứng được 50% nhu cầu của người dân khu vực. Việc cấp phép tạm thời của UBND quận Hoàng Mai xuất phát từ yêu cầu thực tế nhưng nó cho thấy sự phức tạp của việc quản lý các công ty kinh doanh bãi xe theo mô hình này tại quận Hoàng Mai.
Góc nhìn sâu hơn
“Nếu như Thành phố không có giải pháp về các bãi xe cho phường Hoàng Liệt nói chung và khu HH Linh Đàm nói riêng thì vấn đề xe ô tô của người dân đỗ qua đêm ở đâu vẫn là vấn đề nóng của địa phương” -Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Xuân Chinh chia sẻ với các phóng viên chúng tôi.
Những bấp cập trên đã được các cử tri Hoàng Mai liên tục phát biểu tại các cuộc tiếp xúc với các đại biểu HĐND Thành phố và đại biểu Quốc hội nhưng vẫn chưa có được những quyết định giải quyết tận gốc. Hậu quả của công tác buông lỏng quản lý quy hoạch đã và đang bộc lộ nhiều vấn đề lớn, thậm chí rất lớn mà muốn sửa sai chắc chắn phải tốn rất nhiều kinh phí.
Các địa điểm nóng như phường Đại Kim, Định Công, Yên Sở và mới đây Lĩnh Nam đã cho thấy, nếu chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, dễ để xảy ra hậu quả lớn. Các bãi xe trái phép là “điểm đen” về vi phạm PCCC, trật tự ATGT và an ninh địa bàn, khiến người dân nhiều năm liền bức xúc, liên tục có kiến nghị.
Ông Tạ Việt Dũng, Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam than thở: “Dẹp những bãi xe trái phép luôn là vẫn đề đau đầu của chính quyền địa phương. Ngay như bãi xe trái phép dưới gầm cầu Thanh Trì trên địa bàn chúng tôi, mới đây quận Hoàng Mai ra quân lần thứ 3 chống tái vi phạm, tiến hành rào lưới B40 rồi nhưng khi bàn giao cho Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì vẫn gặp khó khăn, người ta không muốn ký nhận bàn giao”. Lạ thật!
Đây chính là những vấn đề gây nhiều ngạc nhiên trong dư luận, đơn vị được giao quản lý cầu Thanh Trì lại lặng im trong thời gian dài việc lập các bãi xe trái phép dưới gầm cầu, thậm chí kẻ xấu còn ngang nhiên đập phá các cột bê tông, chặn lối vào các bãi xe này mà không ai lên tiếng.
Theo dõi các hoạt động quản lý đô thị của Công an và UBND phường Hoàng Liệt, Đại Kim, Định Công nhiều năm qua cho thấy, ra quân rầm rộ cũng chỉ giải quyết được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, nơi công cộng một thời gian ngắn. Chính quyền và lực lượng Công an không thể đủ lực lượng căng mình 24/24 để bảo vệ địa bàn, phương án giao cho 23 Tổ dân phố quản lý địa bàn như phường Hoàng Liệt đang tiến hành cũng chỉ là giải pháp bất đắc dĩ.
Một vài đơn vị như Công ty TNHH DV và TM Hoàng Lan giấy phép hết hiệu lực, vẫn ngang nhiên chăng dây trông xe thu tiền và táo tợn rạch lốp xe đậu ngoài “khu vực” cho thấy sự phức tạp của vấn đề.
Chỉ 8 ngày, Công an đã khám phá ra vụ kẻ xấu chọc xịt lốp xe của người dân đậu trái phép trên vỉa hè hồ Linh Đàm phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai. Nhưng phải bao lâu người dân nơi đây mới được đỗ xe đúng luật lại là một câu hỏi khó, thậm chí chưa ai dám chắc đến bao giờ mới có lời giải thỏa đáng.