Syria khan hiếm thực phẩm kỷ lục khi mùa đông tới gần

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sản lượng thực phẩm tại Syria đang thấp chưa từng thấy, khi người dân nơi đây đang phải chống chọi với mùa đông thứ 6 trong khủng hoảng.

Syria khan hiếm thực phẩm kỷ lục khi mùa đông tới gần - Ảnh 1
"Nhiều nông dân Syria đã bỏ lại ruộng vườn do không thể trả được chi phí hạt giống, phân bón và nhiên liệu cho máy móc", theo Tổ chức Nông nghiệp và Thực phẩm (FAO) và Chương trình Thực phẩm Thế giớ (WFP).
Sản lượng bột mì để sản xuất bánh mì, lương thực cơ bản tại Syria đã giảm từ 3,4 triệu tấn ở thời điểm trước khi nội chiến xuống còn 1,5 triệu tấn trong năm nay.
Khu vực trồng ngũ cốc trong năm 2015 đã bị thu hẹp xuống mức “nhỏ chưa từng thấy”. “Sản lượng thực phẩm tại Syria đã chạm mức thấp kỷ lục do chiến tranh và bất ổn, tuy nhiên cũng do ảnh hưởng thời tiết”, theo WFP.
Đặc biệt, khan hiếm thực phẩm đáng lo ngại tại khu vực phía tây Aleppo, nơi phần lớn còn bị lực lượng nổi dậy chiếm đóng, trong khi vẫn còn khoảng 250.000 - 275.000 thường dân sinh sống.
"Thật khó để tưởng tượng người dân ở Aleppo chống chọi ra sao”, theo đại diện WFP.
Hãng tin Reuters tháng trước cho biết, Syria đã mua 1 tấn bột mỳ từ đồng minh Nga, nhằm bù đắp nhu cầu thiếu hụt ở các khu vực chính quyền kiểm soát trong vòng 1 năm.