Syria: “Tắc” đường viện trợ nhân đạo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo lịch trình, 15/9 là ngày các chiến binh phải rút quân, và hoạt động nhân đạo sẽ kết thúc vào ngày hôm sau. Nhưng thực tế, điều này rất khó xảy ra.

Các hoạt động viện trợ nhân đạo sẽ được đưa đến Aleppo vào ngày thứ Sáu (16/9) sau khi các chiến binh rút khỏi con đường tranh chấp Castello dẫn đến thành phố.

Việc cung cấp các viện trợ nhân đạo là một phần trong thỏa thuận giữa Nga - Mỹ, bao gồm một thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ hôm thứ Hai (12/9). Lực lượng quân đội và các phe đối lập đã cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn, mặc dù mức độ bạo lực về tổng thể đã được giảm xuống.
Syria: “Tắc” đường viện trợ nhân đạo - Ảnh 1
Giới chức Nga, hôm 14/9 cho biết, nước này đã chuẩn bị cho quân đội Syria và các chiến binh phe đối lập bắt đầu rút quân khỏi đường Castello. Nhưng không một bên nào rút quân vào sáng thứ Năm (15/9).

Malahifji, sĩ quan chính trị của nhóm đối lập Fastaqim, cho biết, các chiến binh phe nổi dậy đã chuẩn bị rút quân nhưng lo lắng rằng, phe chính phủ sẽ tận dụng việc này để chiếm ưu thế.

Lực lượng chính đã phủ nắm quyền kiểm soát một phần của đường Castello trong tháng 7, một phần của nỗ lực bao vây hoàn toàn nửa phía đông của Aleppo do phe đối lập kiểm soát.

Một nguồn tin quân sự Syria cho biết, hôm 14/9, các nhóm vũ trang đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn 15 lần trong khu vực Aleppo chỉ trong vòng 24 giờ.