Syria muốn giành lại Aleppo trước khi ông Trump nhậm chức

Tú Anh (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Syria và đồng minh lo ngại chính sách của Mỹ tại quốc gia này sẽ thay đổi dưới thời tân Tổng thống Donald Trump.

Theo một giới chức cấp cao thuộc liên minh tại Syria cho biết, quân đội nước này và các đồng minh mong muốn tái kiểm soát toàn bộ khu vực Aleppo từ phiến quân nổi dậy trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức vào tháng 1 năm sau.
 
Một lịch trình do Nga hậu thuẫn đã được đưa ra, sau khi các cuộc tấn công của quân đội Syria đạt bước tiến trong vài ngày gần đây.
Quân nổi dậy đã mất kiểm soát hơn 1/3 lãnh thổ chúng nắm giữ tại Aleppo trong vài ngày tấn công của chính quyền gần đây. Bên cạnh đó, hàng trăm dân thường cũng đã thiệt mạng.
Việc tấn công vào phía tây Aleppo đe dọa cắt đứt khu vực trung tâm đô thị tối trọng của quân nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad. Giành được Aleppo sẽ là chiến thắng lớn nhất của ông Assad trong cuộc khủng hoảng Syria. Quân đội chính quyền Syria tấn công vào Aleppo tuần trước được hậu thuẫn bởi quân Shiite từ Iran, Lebanon và Iraq.
Tuần trước, một giới chức thân Assad cho biết, hàng rào quân nổi dậy đang tan rã sớm hơn kỳ vọng. “Phía Nga muốn hoàn thành chiến dịch trước khi ông Trump nhậm chức”, giới chức giấu tên cho biết, khẳng định Syria và đồng minh muốn giảm thiểu tối đa rủi ro Mỹ có thay đổi chính sách tại Syria.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từng khẳng định sẽ ngừng hỗ trợ quân nổi dậy Syria, thậm chí hợp tác với Nga chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại quốc gia này.