Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tác động của Covid-19, doanh nghiệp Nhật Bản thay đổi tuyển dụng nhân sự

Kinhtedothi – Các ứng viên muốn được tuyển dụng vào DN Nhật Bản, không chỉ thành thạo tiếng Nhật mà phải biết thêm một ngoại ngữ khác và phải thể hiện được các kỹ năng của bản thân.
Ngày 22/6, Tập đoàn Navigos Group vừa phát hành báo cáo “Một năm sau tác động của Covid-19: Thách thức và cơ hội đối với các ứng viên tìm việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam”.
Báo cáo nhấn mạnh, trong quý 1.2021, vẫn có hiện tượng đóng băng tuyển dụng tại một số các doanh nghiệp (DN) và tập trung vào việc phát triển cho đội ngũ nhân sự hiện tại. Trong quý 2.2021, các DN Nhật đã bắt đầu có nhu cầu tuyển dụng trở lại đối với các vị trí quản lý cấp trung, chủ yếu là các vị trí giám sát, phó trưởng phòng…

Do tác động của Covid-19, các doanh nghiệp Nhật Bản đã thay đổi tuyển dụng nhân sự. Ảnh: Internet.

Ảnh hưởng sau một năm từ Covid-19 khiến không chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh, mà hoạt động tuyển dụng nhân sự tại các DN Nhật cũng có những thay đổi đáng chú ý.
Một trong những thay đổi lớn nhất trong tuyển dụng của các DN Nhật, đó là bên cạnh việc thành thạo tiếng Nhật, nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên cần phải biết thêm một ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Trung hoặc tiếng Hàn.
Nguyên nhân dẫn đến yêu cầu ngoại ngữ này là do các DN Nhật mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác hoặc xuất khẩu hàng hóa sang DN của các nước khác đang hoạt động tại Việt Nam.
“Yêu cầu cao về kỹ năng ngoại ngữ này khiến các du học sinh hoặc tu nghiệp sinh từ Nhật trở về sẽ gặp khó khăn trong việc ứng tuyển. Họ gặp cạnh tranh gay gắt khi giờ đây doanh nghiệp yêu cầu ứng viên cần phải biết thêm tiếng Anh hoặc tiếng Trung và tiếng Hàn” – báo cáo chỉ ra.
Theo quan sát của Navigos Search, hiện đã xuất hiện tình trạng dư thừa ứng viên cho các DN Nhật. Để các ứng viên có thể chuyển ngang sang các DN Nhật khác thì họ sẽ cần phải đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng cao hơn từ phía nhà tuyển dụng, cả về ngoại ngữ, kinh nghiệm và chuyên môn…
Một yếu tố khác mà các DN Nhật đang đề cao trong tuyển dụng, đó chính là các ứng viên phải thể hiện được các kỹ năng khác của bản thân như giao tiếp, đàm phán, thể hiện bản thân và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Các DN Nhật Bản vẫn là sự lựa chọn hấp dẫn đối với các ứng viên người Việt, là thông tin được báo cáo đưa ra. Bởi các DN Nhật có ưu thế về sự ổn định về hoạt động cũng như cách làm việc luôn có tổ chức và có các kế hoạch chuẩn bị cho giai đoạn nhiều biến đổi và “bình thường mới”.
Môi trường chuyên nghiệp và đào tạo bài bản cũng là một điểm thu hút với ứng viên. Đối với các ứng viên đã làm quen với môi trường và văn hóa tại các DN Nhật thì thường có nguyện vọng muốn tiếp tục gắn bó với DN.
Hiếm khi sa thải nhân viên cũng là một điểm cộng cho các ứng viên chọn DN Nhật. Văn hóa của các công ty của Nhật Bản là bảo đảm công việc ổn định và lâu dài cho nhân viên.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: thiệt hại nặng nề sau bão số 13, 2 người tử vong, hàng trăm ngôi nhà hư hỏng

Đắk Lắk: thiệt hại nặng nề sau bão số 13, 2 người tử vong, hàng trăm ngôi nhà hư hỏng

07 Nov, 10:37 AM

Kinhtedothi- Bão số 13 (Kalmaegi), kèm theo mưa lớn kéo dài từ đêm 4/11 đến rạng sáng 7/11, đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Thống kê ban đầu được biết có 2 người đã tử vong, hàng trăm nhà dân hư hỏng nghiêm trọng, cùng nhiều công trình hạ tầng bị ảnh hưởng.

Đắk Lắk: khẩn trương di dời hàng chục hộ dân ngập lụt trong đêm

Đắk Lắk: khẩn trương di dời hàng chục hộ dân ngập lụt trong đêm

07 Nov, 08:14 AM

Kinhtedothi - Trong đêm 6/11 và rạng sáng 7/11, mực nước tại thôn Phước Nhuận (xã Xuân Phước, tỉnh Đắk Lắk) đã không ngừng dâng cao nhanh chóng, gây ngập lụt cục bộ, buộc chính quyền địa phương phải khẩn trương triển khai công tác di dời hàng chục hộ dân đến nơi trú ẩn an toàn.

Gói nốt hương Việt Nam trên những chuyến bay

Gói nốt hương Việt Nam trên những chuyến bay

07 Nov, 08:01 AM

Kinhtedothi - Từ khoang chờ Bông Sen Vàng đến những cánh bay xuyên mây, Vietnam Airlines giờ đây không chỉ chạm đến hành khách bằng dịch vụ hay nụ cười, mà còn bằng một ngôn ngữ khác – ngôn ngữ của hương thơm. Với “Nhã”, mùi hương do nghệ sĩ Rei Nguyễn sáng tạo, hãng hàng không quốc gia đã gieo vào từng chuyến bay một cảm xúc rất Việt: thanh tao, thuần hậu và đầy nâng niu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ