Tác động tích cực của tín dụng chính sách xã hội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội là đơn vị dẫn đầu cả nước trong việc bố trí ngân sách địa phương để ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) bổ sung nguồn vốn cho vay nhằm đẩy mạnh đầu tư tín dụng thực hiện các chương trình, mục tiêu theo cơ chế đặc thù của TP.

Sau 13 năm hoạt động, NHCSXH TP Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của HĐQT NHCSXH, Thành ủy, UBND TP Hà Nội triển khai thực hiện có hiệu quả 13 chương trình tín dụng, giúp 1,4 triệu lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ với doanh số cho vay đạt 17.200 tỷ đồng.
Cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội làm hồ sơ cho vay vốn tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ. Ảnh: Trần Việt
Cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội làm hồ sơ cho vay vốn tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ. Ảnh: Trần Việt
Đến 1/5/2016, tổng nguồn vốn của Chi nhánh đạt 5.352 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho NHCSXH là 1.408 tỷ đồng. Hà Nội là đơn vị dẫn đầu cả nước trong việc bố trí ngân sách địa phương để ủy thác cho NHCSXH bổ sung nguồn vốn cho vay nhằm đẩy mạnh đầu tư tín dụng thực hiện các chương trình, mục tiêu theo cơ chế đặc thù của TP.

Tổng dư nợ đạt 5.326 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 24,3%. Vốn tín dụng chính sách đã giúp cho trên 190.000 hộ thoát nghèo, thu hút tạo việc làm cho trên 500.000 lao động; giúp cho trên 140.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; xây dựng trên 400.000 công trình cung cấp nước sạch, công trình vệ sinh; hỗ trợ xây dựng trên 7.200 ngôi nhà cho hộ nghèo… Vốn tín dụng chính sách đã góp phần tích cực trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, ổn định chính trị - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM); góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn TP từ 6,09% (năm 2010) xuống còn 1,5% (năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia từ 4,97% (năm 2010) xuống còn 0,27% (năm 2015).

Đặc biệt, Chương trình tín dụng Nước sạch & VSMT nông thôn đã giúp hàng nghìn hộ nông dân trên địa bàn TP có vốn để đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các công trình nước sạch, nhà vệ sinh. Từ chương trình này, ý thức về bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng của người dân được nâng cao, chất lượng môi trường của nhiều thôn, xóm được cải thiện đáng kể, góp phần tích cực hoàn thiện chương trình mục tiêu xây dựng NTM. TP đã thường quyên quan tâm chỉ đạo, giải quyết kịp thời những đề xuất kiến nghị của NHCSXH, tạo điều kiện để đơn vị nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ ngày một tốt hơn hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách, đóng góp tích cực vào ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội.

Tại buổi làm việc với NHCSXH Hà Nội mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả đóng góp quan trọng của NHCSXH trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng NTM. “Tín dụng chính sách xã hội đã có tác động tích cực, cải thiện rõ rệt đời sống của người dân Thủ đô, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng chính sách. Thành ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để NHCSXH hoàn thành tốt nhiệm vụ; tiếp tục cân đối ngân sách để ủy thác cho NHCSXH bổ sung nguồn vốn cho vay, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo của TP có vốn sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tham gia tích cực vào thực hiện chủ trương chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, sẽ tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 40 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” - Bí thư Thành ủy cho biết.