Tác dụng tốt khi ăn rau dền

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi nghe nói ăn rau dền đỏ rất bổ máu, tuy nhiên, khi ăn thực phẩm có hàm lượng sắt cao thì không nên ăn cùng rau dền, điều đó có đúng không?

(Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội)Trần Thúy Hà 
Trả lời
Rau dền có nhiều cách chế biến, dễ ăn, có vị ngọt và mát rất đặc trưng. Thông thường, rau dền chế biến chủ yếu là luộc và nấu canh, khi nấu canh thường cho thêm tôm, thịt để gia tăng độ ngọt, ngoài ra có thể chế biến theo cách xào với một số gia vị như hành, tỏi.

Rau dền có nhiều loại như dền đỏ, dền cơm, dền trắng, dền gai. Đây là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao chứa nhiều protid, glucid, nhiều vitamin và chất khoáng như Beta-caroten, sắt, canxi, đồng, kẽm... và các vitamin nhóm B. Trong các loại rau dền, dền đỏ có hàm lượng canxi, sắt, magiê cao hơn. Ăn rau dền đỏ không chỉ tốt cho người tiểu đường, thiếu máu, mà sử dụng thường xuyên còn giúp ngừa ung thư, loãng xương và cải thiện hệ tiêu hóa. Trong đông y, người ta còn dùng rau dền đỏ trong một số bài thuốc giúp nhuận tràng, hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, trị kiết lỵ do nóng...

Quan niệm khi ăn thực phẩm có hàm lượng sắt cao thì không nên ăn cùng với rau dền đỏ hoàn toàn không đúng. Vì khi nấu rau dền với tôm, cua, thịt... thì nó làm tăng độ ngọt, độ ngon. Trong khi đó, tôm, cua, thịt cũng rất giàu sắt, cụ thể, trong 100g thực phẩm thì hàm lượng sắt của cua đồng có 4,7mg, cua bể 3,8mg, tôm đồng 2,2mg.

Mùa hè nóng bức, bữa ăn gia đình ngoài cơm, món thức ăn giàu chất đạm, món rau luộc và đặc biệt có món canh rau dền sẽ làm chúng ta cảm thấy dễ chịu, đỡ mệt mỏi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần