Tác giả “Một tiếng nổ lớn” phạm tội khủng bố

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/3, Tòa án Nhân dân TP. HCM đã đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Hải Trai, sinh năm 1988, ngụ TP HCM về tội danh “Khủng bố”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, Hoàng Hải Trai là Giám đốc Công ty Beauty Lashes, công ty của Hải chuyên kinh doanh mặt hàng lông mi giả và dụng cụ bấm mi.

Để quảng cáo mặt hàng, tháng 4/2015, Trai nảy sinh ý tưởng quảng cáo bằng cách cho Nguyễn Thị Lan (em họ của Trai) lập một trang Panpage trên mạng xã hội Facebook (FB) lấy tên là “Unofficial” (tạm dịch “Một tiếng nổ lớn”).

 
Hình - Tác giả “Một tiếng nổ lớn” phạm tội khủng bố
Tác giả “Một tiếng nổ lớn” (đứng giữa) phạm tội khủng bố
Để gây sự chú ý của cộng đồng mạng, trang “Một tiếng nổ lớn” còn lấy hình đại diện là một phụ nữ bịt mặt, nhằm miêu tả đây là tổ chức huyền bí, khủng bố. Đến tháng 5/2015, Trai thảo kế hoạch Big bang Plan có nội dung tạo ra các thùng catton giả bom đặt ở chỗ đông người để quảng cáo sản phẩm bấm mi.

Theo kế hoạch của Trai, ý tưởng và mục đích là phải tạo được tâm lý hoang mang, lây lan thông tin về sự kiện khó hiểu này, nhằm lợi dụng tâm lý đám đông, truyền thông, báo chí, dư luận sẽ vào cuộc để tìm hiểu xem là gì.

Trai đã chia 2 giai đoạn để thực hiện ý tưởng. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ kéo dài 5 ngày, Trai chuẩn bị 1 chiếc hộp carton bên ngoài hộp được trang trí hình chữ Ả rập ở 3 mặt. Bên trong chiếc hộp, Trai cho đặt 1 chiếc đồng hồ hẹn giờ đang chạy kêu tích tắc và mảnh giấy ghi dòng chữ “Cứ ngần ấy năm, chúng tôi lại xuất hiện…”.

Giai đoạn 2, đưa thông tin lên báo chí. Để thực hiện các ý tưởng này, Trai chọn những nơi đắc địa để đặt những thùng giấy như Hồ Hoàn Kiếm, sân vận động Mỹ Đình, khu phố Tây, các trường học… ở Hà Nội và TP HCM.

Khoảng 18 giờ 20 ngày 19/5/2015, một người dân phát hiện tại khu vực công viên 30/4 (trước Dinh Thống Nhất – TP. HCM), một thùng catton, bên trong thùng có nghe tiếng đồng hồ kêu tíc tắc và bên ngoài có dán tờ giất A4 ghi “Cứ ngần ấy năm…”, người dân nghi ngờ nên đã báo cho công an.

Trong 2 ngày 18-19/5/2015, CA TP HCM cùng CA Quận 1 đã tung 70 cán bộ chiến sĩ, tham gia xử lý các vụ đặt thùng catton giả bom của Trai.

Đến ngày 21/5/2015, C
ơ quan công an bắt khẩn cấp Trần Hải Trai và khám xét nơi ở cũng là công ty của Trai, thu giữ giấy tờ, vật dụng liên quan tới việc thực hiện “Một tiếng nổ lớn”.

Kiểm tra máy tính, điện thoại của Trai, công an cũng phát hiện lưu trữ nội dung, kế hoạch liên quan tới “Một tiếng nổ lớn” cùng nhiều hình ảnh chụp thùng catton tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và công viên 30/4…

Tại phiên tòa ngày 23/3, Trai khai nhận hành vi phạm tội của mình, Hội đồng xét xử nhận định hành vi của Trai là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến an toàn trật tự công cộng, khiến một bộ phận người dân hoang mang. Hội đồng xét xử đã tuyên án Hoàng Hải Trai 1 năm tù v
tội  “Khủng bố’.