Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tác giả “Nơi đảo xa” - nhạc sĩ Thế Song qua đời ở tuổi 85

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Nhạc sĩ Thế Song, tác giả của ca khúc nổi tiếng “Nơi đảo xa” đã từ biệt cõi trần vào ngày 20/5, sau một thời gian lâm bệnh nặng.

Trên trang cá nhân, con trai của nhạc sĩ Thế Song đã xác nhận thông tin cha anh qua đời: “Vậy là bố đã đi hết con đường dương gian rồi bố nhỉ? Con sẽ rất nhớ bố. Bố lên một chuyến tàu mới để ra khơi bố nhé!”. Được biết, nhạc sĩ Thế Song từ biệt cõi trần vào chiều tối ngày 20/5, sau một thời gian lâm bệnh nặng.Nhạc sĩ Thế Song (tên thật Nguyễn Thế Song), sinh ngày 1/12/1933 tại Hà Nội, là con áp út trong một gia đình đông anh em. Năm 1955 ông là diễn viên hát tại Đoàn Ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam và sau đó là cán bộ biên tập âm nhạc của Đài.

Nhạc sĩ Thế Song.
Ông tự học các môn hoà thanh, phối khí và lý luận âm nhạc. Hoạt động của ông chủ yếu là dàn dựng các tiết mục âm nhạc phát trên sóng, thành lập thêm các chuyên mục, làm phong phú thêm các chương trình phát sóng, khuyến khích phong trào ca nhạc của đông đảo người yêu nhạc.
Sau 40 năm làm việc tại Đài Tiếng nói Việt Nam, Thế Song nghỉ hưu. Sau khi nghỉ hưu ông vẫn cộng tác với ban biên tập âm nhạc của Đài Tiếng nói Việt Nam, tham gia hoạt động âm nhạc của Hội Âm nhạc Hà Nội, với ba nhiệm kỳ là Ủy viên Ban Chấp hành (từ 1995-2010).
Nhạc sĩ Thế Song đã viết gần 600 ca khúc gồm nhiều đề tài, thể loại khác nhau trong sự nghiệp sáng tác. Điểm mạnh của ông là những ca khúc viết về biển và những người lính đảo. Bên cạnh tác phẩm nổi bật nhất “Nơi đảo xa”, ông còn có nhiều ca khúc khác cùng đề tài như: “Ngôi nhà lính đảo”, “Biển mưa”, “Biển chuyện tình hóa đá”, “Hoa hồng biển đảo”, “Mênh mang Trường Sa”, “Tình em theo cánh sóng”, “Hát từ vùng gió xoáy”, “Hòn mưa”, “Sóng ru”... Ngoài các ca khúc biển đảo, nhạc sĩ Thế Song có một số ca khúc thiếu nhi như “Em yêu mến anh bộ đội”, “Trồng hoa trên mộ liệt sĩ”...
Một số ca khúc của Thế Song đã được tập hợp và xuất bản thành Tuyển tập tình khúc Thế Song và băng nhạc vào năm 1996. Quan điểm nghệ thuật trong sáng tác của ông là: "Phải tích luỹ vốn dân ca của ông cha để lại mà tìm tòi phát hiện cái hay, cái đẹp trong đó để sáng tạo trong tác phẩm của mình mang tính thời đại, không sao chép".