Tác nghiệp báo chí thời 4.0: Đa năng, nhanh nhạy, chính xác

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sự xuất hiện của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đội ngũ phóng viên, nhà báo cần khẳng định giá trị, bản lĩnh nghề nghiệp của mình trước những thách thức mới. Sự bắt nhịp với công nghệ số, sự đa năng trong tác nghiệp, nhanh nhạy, kịp thời nhưng luôn phải chính xác, phải kiểm chứng thông tin là điều rất quan trọng trong tác nghiệp báo chí thời 4.0.

 Nhanh nhạy, kịp thời nhưng luôn phải chính xác là điều rất quan trọng trong tác nghiệp báo chí thời 4.0.
Mạnh dạn đổi mới

Nhà báo Nguyễn Hà - Báo Lao Động chia sẻ: Lớp phóng viên trẻ chúng tôi được đào tạo bài bản các kỹ năng tác nghiệp từ quay, dựng, biên tập, thiết kế… và các tác phẩm được thể hiện theo hình thức emagazine là những tác phẩm mà chúng tôi hướng đến. Giờ đây, một bài viết không chỉ đơn thuần là một cụm text dài với 1 - 2 cái ảnh đi cùng bài, mà được tích hợp “đọc, nghe, xem, nhìn” qua đó giúp độc giả thực sự được “sống” cùng với những gì mà bài báo thể hiện”.

Ngoài ra, với nhiều sự kiện nóng hiện nay, các nhà báo cũng lựa chọn những cách thức tác nghiệp rất thú vị - livestream ngay tại hiện trường. Nhà báo Hoàng Mạnh Thắng - báo Tiền phong là người có tới gần 10 năm đam mê với ảnh và video cho biết, lợi thế của livestream đó là người xem có thể xem trực tiếp sự kiện đang xảy ra và đặt câu hỏi cho các phóng viên tại hiện trường. Khi thực hiện livestream, có sự tương tác tốt với độc giả, thu hút người xem đến cuối sự kiện.

Nhà báo Hoàng Mạnh Thắng chia sẻ: “Sự hiện hữu của smartphone, video, của live video, livestream đang trở thành “cơn lốc” tiện ích mà rõ ràng chúng ta không thể... chối từ. Với những tin bài, phóng viên mất 1 - 2 giờ đồng hồ để chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh, thiết kế tin bài… Nhưng với smartphone, công việc của nhà báo, phóng viên nhanh hơn rất nhiều. Thú vị hơn nữa là khi mà độc giả có thể tiếp cận thông tin, sự kiện ngay lúc đó qua livestream.

"Rõ ràng, video, livestream đã mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác truyền thông. Thực tế là, hiện tại các tòa soạn báo đều đang nỗ lực xây dựng tòa soạn báo chí hội tụ với sự đa dạng các hình thức như video, ảnh, text, livestream… Và tôi nghĩ, những lợi thế của livestream chắc chắn tạo nên dấu ấn và sự đặc sắc cho báo điện tử mà không có loại hình báo chí nào sánh được" - nhà báo Hoàng Mạnh Thắng nói.

Đạo đức nghề nghiệp là cốt lõi

Báo chí bây giờ và trong tương lai vẫn sẽ từng ngày đối mặt với thách thức đổi mới. Nhưng dù có ở nền tảng công nghệ nào, dù kỹ thuật làm báo có phát triển đến đâu, thì có những giá trị cốt lõi của báo chí cũng không thể mất và chắc chắn không được phép mất đi.

Để làm được điều đó, theo nhà báo Nguyễn Thắng, cơ quan thường trú TTXVN tại Hà Nội, việc tiếp cận nhiều nguồn và kiểm chứng thông tin là rất quan trọng. Nhà báo Nguyễn Thắng cho biết: “Chúng tôi hiểu rất rõ tầm quan trọng của cuộc cách mạng khoa học công nghệ để đổi mới tư duy, cách làm báo, làm chủ công nghệ, từ đó làm nghề một cách hiệu quả nhất. Nhưng khi đưa tin trong mỗi sự kiện, việc khai thác xử lý thông tin nhanh nhất có thể là chưa đủ, mà quan trọng nhất là phải đảm bảo cả tính chính xác, phải kiểm chứng thông tin trước khi đưa nó đến với công chúng. Nhanh nhạy, kịp thời, chính xác là yêu cầu quan trọng đối với phóng viên TTTXVN chúng tôi trong tác nghiệp báo chí thời 4.0”.

Có thể nói, mỗi thời kỳ, mỗi đổi thay, đều cần lắm những nỗ lực tự thân, những cuộc "chạy nước rút" không thể chậm trễ trước làn sóng công nghệ số. Chính vì thế, người làm báo cũng cần lắm sự nỗ lực thay đổi trong cách tiếp cận và thực hiện tin bài, không ngừng trau dồi thêm kiến thức trình độ, kỹ năng, sự đa năng trong tác nghiệp, sự vận dụng có sáng tạo mạng xã hội để lan tỏa thông tin và đặc biệt bản lĩnh trong gìn giữ đạo đức nghề nghiệp trước vô vàn những áp lực của thời cuộc và môi trường nghề nghiệp...