Tại 22 chốt kiểm soát dịch Covid-19: Tạo “luồng xanh” để giảm ùn tắc giao thông

Đạt Lê - Hoàng Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Mục tiêu cao nhất là phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19, không để xâm nhập vào thành phố song cũng phải giải quyết nhanh, không để xảy ra ùn tắc tại các chốt kiểm soát chống dịch...". - Đó là chỉ đạo của Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đối với CSGT và lực lượng chức năng ở các chốt chống dịch Covid-19.

 Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội kiểm tra công tác tại chốt kiểm soát dịch ở cầu Vĩnh Thịnh.
Tạo điều kiện tối đa cho xe qua chốt

Ngay sau khi có chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về giải pháp khắc phục ùn tắc tại 22 chốt kiểm soát dịch; lực lượng công an và giao thông vận tải thành phố đã nhanh chóng kiểm tra thực tế, chỉ đạo triển khai ngay một số giải pháp giảm ùn tắc tại các chốt kiểm dịch vào Thủ đô.

Ngày 21/7, Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cùng Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã đi kiểm tra thực tế tại 4 chốt trực phòng, chống Covid-19 phía Tây thành phố với mục đích kịp thời đưa ra các giải và quán triệt thực hiện yêu cầu tạo ''luồng xanh'' giảm ùn tắc tại 22 chốt kiểm dịch theo chủ trương mới nhất của UBND TP Hà Nội.

Kiểm tra thực tế tại chốt cầu Vĩnh Thịnh (thị xã Sơn Tây), nhiều phương tiện từ Vĩnh Phúc sang còn ùn ứ kéo dài trên cầu, Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám Đốc Công an TP đã đưa ra giải pháp: Đối với xe container và xe trọng tải lớn không có lộ trình vào Hà Nội, cần tạo điều kiện cho phương tiện qua chốt. Đối với các phương tiện xe cá nhân, cần tạo điều kiện tối đa, nếu có đầy đủ giấy tờ chứng nhận phòng chống dịch của những người đi trên xe cần cho phương tiện tiếp tục di chuyển nhanh chóng.

Để tránh ùn tắc tại những điểm cầu Vĩnh Thịnh tiếp giáp với thị xã Sơn Tây, Thiếu tướng Đào Thanh Hải yêu cầu tại khu vực trên cần bố trí xe cẩu cứu hộ giao thông đề phòng trường hợp xẩy ra ùn tắc vì lý do sự cố xe hỏng. Việc này cũng được triển khai tại các điểm chốt nằm trên cao tốc, quốc lộ và các điểm cầu.
 Thiếu tướng Đào Thanh Hải động viên các lực lượng tham gia phòng, chống dịch ở các chốt kiểm soát.
“Cần phải có xe cẩu kéo, phòng trường hợp phương tiện của người dân gặp sự cố chúng ta có thể kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, giải phóng hiện trường không để xảy ra ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đi lại”, Phó Giám đốc Công an Hà Nội nhấn mạnh.

Tại chốt cầu Trung Hà, Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT đã báo cáo chi tiết với Thiếu tướng Đào Thanh Hải và chỉ huy các phòng nghiệp vụ về công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thiếu tướng Đào Thanh Hải động viên các lực lượng tại chốt đã làm tốt trong công tác chuẩn bị chu đáo các trang thiết bị khác để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho lực lượng làm nhiệm vụ. Đồng thời, lưu ý đối với CBCS làm nhiệm vụ dừng, kiểm tra phương tiện cần thao tác nhanh, gọn, đảm bảo dòng phương tiện an toàn.

Qua công tác kiểm tra tại các chốt, Thiếu tướng Đào Thanh Hải nhấn mạnh: “Mục tiêu cao nhất là phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19, không để xâm nhập vào thành phố song cũng phải giải quyết nhanh, không để xảy ra ùn tắc tại các chốt kiểm soát chống dịch theo như chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội”.

Mở "luồng xanh" để giảm ùn tắc

Sau khi nghiên cứu từ thực tế, nhận thấy việc dừng đỗ xe, kiểm tra y tế còn kéo dài ít nhất mất 5 phút/1 lượt tại các điểm thường xuyên ùn tắc như Quốc lộ 5, trạm thu phí Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Quốc lộ 6… Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đề xuất: Cần tăng cường thêm lực lượng y tế để việc kiểm tra và khai báo được diễn ra nhanh và thuận tiện. Các làn phương tiện được tách riêng để đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa ùn tắc.

Đại tá Dương Đức Hải cũng đề xuất tiếp tục một số giải pháp phòng chống ùn tắc trong quá trình kiểm tra phương tiện, trong đó hướng tới việc phối hợp với Bộ Công an, công an các tỉnh bạn phân luồng từ xa, không kiểm tra đối với những xe tải, xe container đi các tuyến vành đai, không vào trong nội đô mà đi các tỉnh khác...
 Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội trao đổi với lực lượng Thanh tra giao thông về thực hiện tạo 'luồng xanh'.
Với chỉ đạo mới nhất của UBND TP Hà Nội về việc khai báo, cấp thẻ nhận diện phương tiện hoạt động trên ''luồng xanh'' giảm ùn tắc tại 22 chốt kiểm dịch, Thiếu tướng Đào Thanh Hải cho biết, Công an TP Hà Nội đã nghiên cứu và có biện pháp phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải để giải quyết nhanh nhất các thủ tục để người dân thuận tiện trong việc lưu thông, trong đó cố gắng giảm tải thủ tục hành chính kiểm tra tại các chốt. 

Về công tác phối hợp tại các chốt kiểm soát, ông Trần Nhật Quang, Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải cho hay: Thanh tra giao thông vận tải tại 22 điểm chốt trên địa bàn Hà Nội đã được quán triệt đối với phương tiện được cấp thẻ nhận diện phương tiện sẽ cho qua ngay, chỉ kiểm tra xác suất và hạn chế để giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến.

Theo đó, các phương tiện bao gồm, xe ô tô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19... có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch; xe ô tô vận chuyển công nhân, người lao động, chuyên gia phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch.

Theo hướng dẫn, thủ tục cấp đăng ký nhận diện phương tiện ưu tiên đi vào "luồng xanh" được thực hiện trực tuyến trên cổng thông tin đăng ký thẻ nhận diện cho phương tiện ưu tiên hoạt động trên "luồng xanh" vận tải toàn quốc tại địa chỉ http://luongxanh.drvn.gov.vn, các doanh nghiệp đăng nhập và làm theo hướng dẫn, sau khi đăng ký thành công, lái xe tự in thẻ nhận diện kèm mã QR để dán lên xe.

Cũng theo ông Trần Nhật Quang, tại 22 chốt trực Covid-19, trong những ngày qua lực lượng thanh tra giao thông trực tại chốt đã được quán triệt về chủ trương tạo “luồng xanh” cho phương tiện lưu thông thuận tiện qua chốt theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải Hà Nội. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều trường hợp lái xe chưa cập nhật thông tin mới nhất, nhưng với những trường hợp này đều được lực lượng cắm chốt tuyên truyền, giải thích rõ... 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần