Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tái cấu trúc mạnh mẽ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ

Kinhtedothi - Sáu tháng đầu năm 2025, các DN bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đã tích cực tái cấu trúc danh mục sản phẩm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP, chuẩn hóa kênh phân phối, đẩy mạnh đầu tư công nghệ và triển khai nhiều hoạt động cộng đồng. Những nỗ lực này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng ổn định mà còn góp phần định hình ngành bảo hiểm nhân thọ ngày càng minh bạch, chuyên nghiệp và lấy khách hàng làm trung tâm.

Đồng loạt triển khai sản phẩm mới theo Nghị định 46

Toàn ngành đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ nhằm đáp ứng quy định mới tại Nghị định 46/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Thông tư 67/2023/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Theo đó, từ ngày 1/7/2025, các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư chỉ được tích hợp quyền lợi tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, các quyền lợi bổ sung như bệnh hiểm nghèo, tai nạn, viện phí sẽ được tách riêng, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và bảo vệ quyền lợi tốt hơn.

Đáp ứng yêu cầu mới này, ngay từ đầu năm, các công ty bảo hiểm nhân thọ đã chủ động điều chỉnh danh mục sản phẩm của mình để thích nghi với quy định mới và nhu cầu của thị trường. Tính đến nay, hầu hết các công ty đều đã có ít nhất một sản phẩm mới lên kệ đáp ứng tuân thủ các quy định mới của Luật Kinh doanh bảo hiểm và gia tăng lợi ích cho khách hàng.

Nghị định 46/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Thông tư 67/2023/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm giúp tăng cường tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm

Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Ngô Trung Dũng chia sẻ, việc điều chỉnh theo Nghị định 46 là bước tái cấu trúc quan trọng của toàn ngành nhằm tăng cường tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm, đồng thời phân tách rõ ràng giữa các loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và đầu tư tài chính. Với thay đổi này, các DN bảo hiểm đã và đang tích cực triển khai các danh mục sản phẩm mới hướng tới sự tinh gọn, minh bạch, dễ hiểu và cung cấp sự bảo vệ thiết thực hơn cho khách hàng. Việc tách riêng quyền lợi rủi ro theo từng sản phẩm cụ thể sẽ giúp người mua bảo hiểm chủ động lựa chọn quyền lợi theo nhu cầu, đồng thời giảm thiểu các tranh chấp về sau”.

“Với các hợp đồng bảo hiểm đã được phát hành và còn hiệu lực trước thời điểm ngày 1/7, quyền lợi của khách hàng sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng và vẫn được các công ty bảo hiểm đảm bảo tất cả các quyền và lợi ích như đã cam kết ban đầu. Các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ tái tục hàng năm vẫn được phép gia hạn theo quy định nhằm mang lại sự bảo vệ bền vững cho khách hàng”- Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Ngô Trung Dũng cho biết thêm.

Tín hiệu tích cực từ thị trường

Theo số liệu ước tính từ các DN gửi về, trong 6 tháng đầu năm 2025: tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 67.242 tỷ đồng, trong đó phí khai thác mới đạt 11.728 tỷ đồng; số lượng hợp đồng hiệu lực đạt hơn 11,7 triệu, tăng 1,06% so với cùng kỳ; tổng tài sản toàn ngành đạt 910.829 tỷ đồng, tăng 10,74%, với 787.000 tỷ đồng được đầu tư trở lại nền kinh tế, tăng 10,25%; vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ của các DN đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định lần lượt là 5,33% và 1,32%. Cũng trong thời gian này, chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 27.468 tỷ đồng, tăng thêm gần 4,4% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy vai trò quan trọng của bảo hiểm nhân thọ trong việc cung cấp sự hỗ trợ kịp thời, giảm thiểu gánh nặng tài chính cho khách hàng trước những rủi ro và biến cố trong cuộc sống.

Theo ông Ngô Trung Dũng, những con số tích cực này không chỉ phản ánh nỗ lực tái cấu trúc và thích nghi của các DN, mà còn là tín hiệu lạc quan cho sự hồi phục về niềm tin và tăng trưởng ổn định của toàn ngành trong giai đoạn hiện nay khi đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ. Việc hoàn thiện pháp lý đối với các DN bảo hiểm nhân thọ như tái cấu trúc sản phẩm từ ngày 1/7 với nhiều quyền lợi hướng về lợi ích của người tham gia hoặc trước đó bắt buộc ghi âm tư vấn khi bán sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư… giúp củng cố niềm tin của người dân đối với ngành bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ.

Nâng cao chất lượng tư vấn, đẩy mạnh số hóa, đầu tư vào cộng đồng

Ngoài đổi mới danh mục sản phẩm, sự khởi sắc của thị trường bảo hiểm nhân thọ nửa đầu năm 2025 còn đến từ việc các DN tiếp tục ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường đào tạo tư vấn viên, nâng cấp, mở rộng mạng lưới văn phòng.

Trong mảng công nghệ, các DN đều tăng cường đầu tư, áp dụng các giải pháp AI, OCR, chatbot, điện toán đám mây... để gia tăng tương tác với khách hàng, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu bồi thường. Có thể kể đến AIA Việt Nam với ứng dụng AI trong thẩm định bồi thường, giúp việc thẩm định đảm bảo chính xác, nhanh chóng; hay Bảo Việt Nhân thọ với nền tảng MyBVLife hỗ trợ khách hàng tra cứu và thực hiện giao dịch liên quan đến hợp đồng; Dai-ichi Life với nền tảng bảo hiểm trực tuyến Dai-ichi ON giúp khách hàng chủ động lựa chọn giải pháp bảo hiểm trực tuyến phù hợp chỉ với vài thao tác đơn giản. Manulife cũng đã triển khai hệ thống M-PS giúp ghi nhận phản hồi tức thì của khách hàng ngay sau mỗi giao dịch đồng thời cam kết cung cấp sự hỗ trợ trong 48 giờ cho các trải nghiệm chưa tốt. Prudential áp dụng công nghệ OCR thế hệ mới cho phép khách hàng có thể nhanh chóng nhận được phản hồi từ hệ thống cũng như kết quả giải quyết quyền lợi bảo hiểm chỉ trong vài phút. Shinhan Life triển khai Cổng dịch vụ khách hàng trực tuyến - Ứng dụng quản lý hợp đồng bảo hiểm Shinhan Life Care+…

Các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng

Nhằm mở ra cơ hội nghề nghiệp cho ngành bảo hiểm đồng thời phục vụ khách hàng tốt hơn, các DN cũng đã liên tục mở rộng hệ thống các văn phòng đại lý. Cụ thể, FWD Việt Nam đã chính thức khai trương 4 văn phòng tổng đại lý tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thanh Hóa và Nghệ An trong 6 tháng đầu năm, trong khi Chubb tiếp tục mở rộng văn phòng đối tác kinh doanh Infinity.

Việc tăng cường kiểm soát chất lượng các kênh phân phối và nâng cao các chương trình đào tạo tư vấn viên cũng được các DN chú trọng. Trong đó, Manulife Việt Nam cho biết đang triển khai chương trình hợp tác cùng Trường Đại học Y Hà Nội và Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam để đào tạo kiến thức thiết yếu về y khoa và sức khỏe cộng đồng cho đội ngũ đại lý.

Một điểm sáng nổi bật khác trong 6 tháng đầu năm 2025 là sự đầu tư mạnh mẽ của các công ty bảo hiểm cho các hoạt động cộng đồng, từ giáo dục, sức khỏe, môi trường đến hỗ trợ trẻ em và người yếu thế. Các chương trình tiêu biểu như “Hành trình Cuộc sống” của AIA, “Tăng cường sức khỏe chủ động”, “Cha-Ching” và “Đến trường an toàn” của Prudential; hoạt động hỗ trợ trẻ em khó khăn mắc bệnh tim từ sự kiện “FWD Đường chạy âm nhạc” của FWD; dự án “Bảo vệ Trẻ em trong Tình huống Khẩn cấp” của Generali, hoạt động hướng nghiệp “S-Career” của Shinhan Life, chương trình “Vì tương lai em” của Chubb hay chiến dịch “Sống Sạch - Sành - Xanh” của Manulife đều tạo được tác động tích cực và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Nhiều DN như Bảo Việt Nhân thọ, Dai-ichi Life, Chubb Life, Hanwha Life… còn kết hợp hoạt động cộng đồng với bảo vệ môi trường, phát triển giáo dục vùng sâu, xây dựng sân chơi cho trẻ em và chăm lo an sinh vùng biên giới, hải đảo.

Việc thực hiện trách nhiệm xã hội song hành với hoạt động kinh doanh cho thấy ngành bảo hiểm từng bước khẳng định giá trị cốt lõi của mình: không chỉ bảo vệ tài chính, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển con người và kiến tạo một xã hội công bằng hơn.

Thu Hằng

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Việc thích ứng nhanh với chính sách, chủ động đổi mới sản phẩm, đầu tư công nghệ và triển khai các hoạt động cộng đồng quy mô không chỉ giúp củng cố niềm tin người tiêu dùng, mà còn góp phần định vị bảo hiểm nhân thọ như một trụ cột vững chắc trong chiến lược tài chính của mỗi gia đình Việt. Hiệp hội cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các DN trong việc thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, lành mạnh và bền vững, đồng thời tăng cường các hoạt động lan tỏa giá trị tích cực của bảo hiểm đến toàn xã hội.

Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Ngô Trung Dũng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo an toàn điện mùa mưa bão

Cảnh báo an toàn điện mùa mưa bão

14 Jul, 10:22 PM

Kinhtedothi- Theo Trưởng Ban An toàn, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) Trần Văn Duy, trong mùa mưa bão, giông lốc, ngập lụt thường có nguy cơ xảy ra các sự cố liên quan đến đường dây điện, tủ điện hạ thế hoặc hệ thống điện trong gia đình có thể gây mất an toàn cho người dân. Để phòng tránh những vấn đề đó, EVNHANOI khuyến cáo các biện pháp phòng tránh để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Hương Việt Sinh đi đầu bảo đảm an toàn thực phẩm trường học

Hương Việt Sinh đi đầu bảo đảm an toàn thực phẩm trường học

14 Jul, 05:14 PM

Kinhtedothi - Trước tình trạng thực phẩm trôi nổi, không truy suất được nguồn gốc, kém chất lượng đang nhức nhối, công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm đối với các suất ăn trong trường học đặt ra cấp thiết hơn lúc nào hết. Ý thức được điều này, Công ty TNHH Hương Việt Sinh, đơn vị cung cấp suất ăn cho nhiều trường học trên địa bàn TP Hà Nội và TP Bắc Ninh đã và đang phát huy những điều kiện tốt nhất để bảo đảm những bữa ăn an toàn cho các em học sinh khi năm học mới sắp bắt đầu.

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá

14 Jul, 05:13 PM

Kinhtedothi- Năm 2025 đánh dấu một cột mốc tự hào đối với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), khi liên tiếp đón nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm khu vực châu Á. Đây là sự ghi nhận khách quan về hiệu quả hoạt động kinh doanh, phản ánh rõ nét tinh thần đổi mới sáng tạo, nỗ lực không ngừng trong thời gian qua của Bảo hiểm PVI.

Bia hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới - KEG 1L: khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Bia hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới - KEG 1L: khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

14 Jul, 03:11 PM

Kinhtedothi - Chào mừng sự kiện Bia Hơi Hà Nội được Chính Phủ công nhận Thương Hiệu Quốc Gia, Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới KEG 1L hiện đại, tiện lợi, đậm đà bản sắc. Sản phẩm mới KEG 1L là bước tiến chiến lược, kết tinh giữa truyền thống lâu đời và nhu cầu tiêu dùng hiện đại – giữ trọn hương vị bia tươi mát đặc trưng trong thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với mọi không gian thưởng thức. Sự kiện này đánh dấu cho sự nỗ lực không ngừng đổi mới, lan tỏa bản sắc Việt và nâng tầm vị thế Bia quốc dân của Bia Hơi Hà Nội.

Hải Phòng: thành phố cởi mở thân thiện luôn chào đón các nhà đầu tư

Hải Phòng: thành phố cởi mở thân thiện luôn chào đón các nhà đầu tư

14 Jul, 03:00 PM

Kinhtedothi - Kỳ họp lần thứ 3 năm 2025 Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III) diễn ra tại Hải Phòng từ ngày 15/7 đến ngày 18/7 là sự kiện quan trọng góp phần nâng cao vị thế đất nước, con người Việt Nam nói chung, thành phố Hải Phòng nói riêng tới lãnh đạo, đại biểu của 21 nền kinh tế APEC.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ