Tài chính Xanh và bất động sản bền vững khai mở tiềm năng thị trường Việt Nam
Kinhtedothi – Hội nghị Bất động sản Xanh Việt Nam 2025 đã chỉ rõ 6 lợi ích cốt lõi của ESG, nhấn mạnh vai trò của Danh mục Phân loại Tài chính Xanh ASEAN và đưa ra định hướng hợp tác vượt qua rào cản để hướng tới mục tiêu Net Zero.
6 lợi ích cốt lõi của ESG
Hội nghị Bất động sản Xanh Việt Nam 2025: Xu hướng ESG & Danh mục Phân loại Tài chính Xanh đã được Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) phối hợp cùng Global Real Estate Sustainability Benchmark (GRESB) tổ chức chiều ngày 13/11.
Diễn giả và khách mời tham dự Hội nghị Bất động sản Xanh Việt Nam 2025.
Sự kiện quy tụ gần 150 đại biểu là các nhà phát triển, ngân hàng, tổ chức tài chính và chuyên gia trong và ngoài nước. Các chuyên gia và diễn giả đầu ngành đã chia sẻ kinh nghiệm, dữ liệu và giải pháp cụ thể giúp DN ứng dụng ESG hiệu quả, chuyển đổi thông tin kỹ thuật thành lợi thế đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo đó, ông Trey Archer - Giám đốc Phát triển Kinh doanh, GRESB, cho biết, Việt Nam và Đông Nam Á đang là khu vực tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu về báo cáo phát triển bền vững. Theo thống kê GRESB 2025, các DN áp dụng tiêu chuẩn xanh có thể giảm tới 30% chi phí năng lượng, tiết kiệm 25% nước và cắt giảm trung bình 5,5% khí thải nhà kính, cao hơn mức trung bình toàn cầu. Ngoài lợi ích môi trường, các công trình đạt chứng nhận xanh cũng có giá trị định giá tăng 5–10% và thu hút khách thuê sẵn sàng trả phí cao hơn 7–15%.
Ông Douglas Snyder phân tích vai trò của Danh mục Phân loại Tài chính Xanh trong việc định nghĩa và minh bạch hóa tiêu chuẩn ‘xanh’ cho đầu tư.
Ông Trey Archer cũng nhấn mạnh 6 lợi ích cốt lõi của việc áp dụng ESG bao gồm: Giảm chi phí vận hành (điện, nước), Giảm thiểu rủi ro liên quan đến khí hậu và các rủi ro khác, Tăng khả năng định giá tài sản, Thu hút khách thuê sẵn sàng trả mức phí cao hơn, Tăng hiệu quả sử dụng vốn, Nâng cao danh tiếng và uy tín thương hiệu.
Hành trình Net Zero
Trọng tâm của hội nghị tập trung vào vai trò của Danh mục Phân loại Tài chính Xanh (Taxonomy) của ASEAN, được ông Douglas Snyder - Giám đốc điều hành VGBC phân tích chuyên sâu. Theo ông Snyder, Taxonomy là công cụ thiết yếu để định nghĩa minh bạch thế nào là "xanh" và ở mức độ nào thì các tổ chức tài chính có thể chấp nhận đầu tư. VGBC đang tập trung vào quy trình cấp vốn, yêu cầu các công ty phải đánh giá và công bố cách thức thực hiện công việc một cách minh bạch, chứ không chỉ đơn thuần là tiêu chuẩn.
Bà Lưu Thị Thanh Mẫu – CEO Phuc Khang Corporation chia sẻ lộ trình phát triển dự án bền vững, hướng tới Net Zero.
Ông Snyder cũng khẳng định, Danh mục Phân loại Xanh là một công cụ bổ sung quan trọng, giúp định nghĩa thế nào là "xanh" và ở mức độ nào thì các tổ chức tài chính có thể chấp nhận đầu tư. Điều này tạo ra sự minh bạch cần thiết, hỗ trợ quản lý dòng tiền và đảm bảo vốn được sử dụng đúng mục đích.
Tiếp nối chương trình, Giám đốc Phát triển Bất động sản Keppel Việt Nam Lee Leong Seng chia sẻ về chiến lược phát triển dự án xanh của Keppel. Trong đó ESG được xem là “DNA” trong mọi hoạt động từ thiết kế, thi công đến vận hành. Keppel đặt mục tiêu giảm 50% phát thải carbon phạm vi 1 và 2 vào năm 2030, hướng tới Net Zero vào 2050, đồng thời đảm bảo 100% điện năng từ nguồn tái tạo trong vòng 5 năm tới.
Từ góc nhìn của DN Việt Nam, CEO Phuc Khang Corporation Lưu Thị Thanh Mẫu giới thiệu lộ trình phát triển dự án bền vững của DN, với trọng tâm là chuyển đổi toàn diện hướng tới Net Zero Carbon. Dự án tiêu biểu Làng Sen Việt Nam đã đạt chứng nhận LOTUS và đăng ký WELL, thể hiện cam kết kiến tạo “Công trình Xanh - Cộng đồng Xanh - Tương lai Xanh” gắn với phát triển văn hóa và phúc lợi cộng đồng.
Rào cản ESG và giải pháp Tài chính Xanh
Sau các bài trình bày, phiên thảo luận nhóm với chủ đề “Hợp lực kiến tạo hệ sinh thái bất động sản bền vững tại Việt Nam” đã chỉ ra ba rào cản lớn đối với ESG tại Việt Nam. Đó là, thiếu khung pháp lý, thiếu dữ liệu và thiếu công cụ tài chính.
Các diễn giả trong phiên thảo luận nhóm với chủ đề “Hợp lực kiến tạo hệ sinh thái bất động sản bền vững tại Việt Nam”
Chia sẻ về giải pháp, bà Khushboo Goyal (KPMG) nhấn mạnh: Nếu không đo lường thì không thể cải thiện. DN cần đầu tư vào hệ thống dữ liệu và công nghệ để đảm bảo minh bạch trong báo cáo ESG. Trong khi đó,to ông Đặng Khánh (CBRE) bổ sung nôi dung, các tòa nhà đạt chứng nhận xanh tại TP Hồ Chí Minh đang có giá thuê cao hơn 6-7% và tỷ lệ lấp đầy cao hơn 4-6% so với công trình thông thường, đã chứng minh lợi ích kinh tế rõ rệt.
Bà Nguyễn Lê Hằng đại diện SLP Việt Nam cho rằng, chi phí đầu tư ban đầu cao là thách thức, nhưng lợi ích dài hạn về an toàn, ổn định và thương hiệu vượt xa chi phí bỏ ra. Về phía ngân hàng, bà Vũ Thu Giang (OCB) cho biết các khoản vay xanh được thẩm định chặt chẽ dựa trên mục đích sử dụng vốn, tính minh bạch của dòng tiền và báo cáo tác động môi trường - xã hội.
Các khách mời lắng nghe chia sẻ chuyên sâu về cơ hội đầu tư xanh và chiến lược ESG trong lĩnh vực bất động sản.
Với những trao đổi đa chiều của các đại biểu đã mở ra định hướng hợp tác mới giữa các bên trong hệ sinh thái bất động sản - tài chính - tư vấn, hướng tới mục tiêu chung là xây dựng một thị trường bất động sản Việt Nam xanh, minh bạch hơn trên bản đồ khu vực.
Hội thảo cũng hướng đến hỗ trợ DN ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế vào thực tiễn. Đồng thời tăng cường kết nối để cùng định hình chiến lược phát triển, hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Miền Trung tích cực dịch chuyển sang dòng bất động sản xanh
Kinhtedothi- Bất động sản (BĐS) xanh là một xu hướng phát triển tất yếu. Do đó, việc nhiều nhà đầu tư tại miền Trung theo đuổi dòng sản phẩm này giữa lúc thị trường chung còn nhiều biến động là quyết định đúng đắn với tầm nhìn dài hạn.

Nhu cầu bất động sản xanh tăng vọt
Kinhtedothi - Một thực tế quan trọng cho thấy xây dựng và bất động sản (BĐS) là một trong những ngành có mức phát thải CO2 lớn nhất trên toàn cầu.

Quy chuẩn nào cho bất động sản xanh?
Kinhtedothi - Một dự án xanh thực thụ phải đến từ “cốt lõi” sản phẩm và ở cách mà mỗi thành tố của không gian sống đó tương tác với cư dân. Trước tiên, nó phải bắt đầu từ tâm thế của nhà phát triển dự án để khách hàng chỉ cần nghe đến tên là có thể hình dung ra dự án mà họ quan tâm.





