Tài liệu quý về cuộc đời và sự nghiệp của cố Giáo sư Hồ Đắc Di

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, nhà báo Hàm Châu - một cây bút chuyên viết về đề tài trí thức - đã trao tặng Trung tâm Di sản Các nhà khoa học Việt Nam một số tài liệu quý của cố Giáo sư Hồ Đắc Di.

Giáo sư Hồ Đắc Di (1900-1984) nguyên là hiệu trưởng đầu tiên của trường Đại học Y Hà Nội. Ông có nhiều cống hiến cho sự nghiệp đào tạo sinh viên y khoa nước nhà. Trước khi qua đời, Giáo sư đã trao lại cho nhà báo Hàm Châu một số tư liệu, bản thảo liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp nghiên cứu khoa học của ông.
Nhà báo Hàm Châu (phải) cùng PGS.TS Nguyễn Văn Huy (trái) sắp xếp lại các tập tài liệu quý.
Nhà báo Hàm Châu (phải) cùng PGS.TS Nguyễn Văn Huy (trái) sắp xếp lại các tập tài liệu quý.
Mong muốn các tài liệu của cố Giáo sư Hồ Đắc Di được nghiên cứu, bảo tồn và lưu giữ lâu dài, nhà báo Hàm Châu đã tặng lại Trung tâm Di sản Các nhà khoa học Việt Nam một số bản thảo của cố Giáo sư Hồ Đắc Di viết về vấn đề đào tạo sinh viên y khoa, tập bài giảng cho sinh viên y khoa, hồi ký cá nhân...

Đáng chú ý, trong số tài liệu này còn có bài diễn văn khai giảng khóa đầu tiên của trường Đại học Y do chính tay cố Giáo sư Hồ Đắc Di thực hiện ở thời điểm sau khi kháng chiến toàn quốc bùng nổ hồi tháng 10/1947.

Những tập bản thảo quý giá của cố Giáo sư Hồ Đắc Di đã được nhà báo Hàm Châu lưu giữ cẩn thận trong suốt bao năm qua. Những tài liệu này sẽ là những di sản khoa học góp phần tôn vinh những phẩm chất, trí tuệ của cố Giáo sư Hồ Đắc Di - một con người đã trọn đời cống hiến cho nền y học nước nhà.