Tính đến nay, ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 150 người bị thương trong vụ tai nạn nói trên. Theo giới chức Đức, hai con tàu đang chạy ở vận tốc hơn 100km/giờ khi diễn ra va chạm.

Hệ thống phanh tự động khi đèn đỏ xuất hiện đã được lắp đặt cho hệ thống tàu lửa Đức sau vụ tai nạn năm 2011 ở Magdeburg khiến 10 người thiệt mạng.
Một báo cáo chưa được xác nhận từng cho rằng, hệ thống phanh tự động của một trong hai con tàu đã bị tắt nhằm chạy kịp giờ đến ga.
Người phát ngôn cảnh sát Đức ngày 10/2 đã bác bỏ giả thuyết nói trên.
Tuy nhiên, trách nhiệm của con người trong thảm họa này vẫn đang được chính quyền Đức tiếp tục điều tra.
Các đội cứu nạn đã hoạt động nhiều giờ cùng máy bay trực thăng để giải cứu các nạn nhân khỏi đống đổ nát của vụ tai nạn.