Tài năng lãnh đạo trẻ ASEAN tìm giải pháp cho giao thông khu vực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh các quốc gia ASEAN đang tìm cách giải quyết các thách thức sau khi hình thành Cộng đồng chung, 31 sinh viên xuất sắc đến từ Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Nhật Bản đã gặp nhau tại Manila tham gia thảo luận với các nhà lãnh đạo cấp cao về biện pháp đối phó với thách thức trong lĩnh vực giao thông vận tải của khu vực.

Với chủ đề “Nhận định của ASEAN về những thách thức của xã hội và môi trường trong việc thiết kế và triển khai các hệ thống giao thông công cộng”, Sáng kiến Tài năng Lãnh đạo trẻ Hitachi Lần thứ 13 (HYLI 13) diễn ra từ 27 – 30/7 đã vinh dự đón tiếp các nhà lãnh đạo xuất sắc nhất khu vực.

Trong 2 ngày đầu, các đại biểu tập trung thảo luận về 3 chủ đề: Hiện trạng vấn đề đô thị hóa và tính bền vững trong khu vực ASEAN; Tổng quan những phương án hạ tầng cơ sở của các hệ thống giao thông thân thiện với môi trường và con người là yếu tố trung tâm; Hình thành văn hóa chia sẻ: thay đổi lối sống vì một hệ thống giao thông hiệu quả hơn.
Tài năng lãnh đạo trẻ ASEAN tìm giải pháp cho giao thông khu vực - Ảnh 1
Ông Hirohiko Morisaki - Giám đốc Điều hành Công ty Hitachi châu Á cho biết, “trong gần hai thập niên vừa qua, chúng tôi vô cùng vinh dự và tự hào khi nhận được sự hỗ trợ của rất nhiều các nhà lãnh đạo cao cấp đáng kính trong khu vực. Niềm đam mê và lòng nhiệt tình của họ trong việc vun đắp cho các thế hệ tương lai đã giúp chương trình HYLI gây dựng được một cộng đồng các nhà lãnh đạo trẻ trong khu vực ASEAN với kiến thức chuyên sâu về nhiều vấn đề và thách thức trong khu vực. Các sinh viên HYLI đã chứng minh họ là những nhân tài đáng quý trong triển vọng mang tới một tương lai tươi sáng hơn cho khu vực”.

Theo ông Ichiro Iino - Tổng Giám đốc Công ty Hitachi châu Á: “HYLI là một chương trình nền tảng độc đáo nhằm mở rộng tầm nhìn khu vực và quốc tế của các sinh viên thông qua các phần thảo luận tương tác với các chuyên gia trong khu vực. Ngoài ra, HYLI cũng giúp Hitachi hiểu rõ hơn những vấn đề thực tiễn của thế giới, một điều cực kỳ quan trọng giúp đảm bảo việc Hitachi có thể phát triển các giải pháp nhằm giải đáp cho các thách thức mà xã hội đang phải đối mặt.”

31 sinh viên tham gia chương trình năm nay được lựa chọn từ hơn 230 hồ sơ ứng tuyển của 51 trường đại học trong khu vực. Tất cả các ứng viên đều phải trải qua quá trình tuyển chọn hết sức nghiêm ngặt dựa trên kết quả học tập, thành tích tham gia các hoạt động ngoại khóa, năng lực lãnh đạo, khả năng giao tiếp tiếng Anh trôi chảy và kiến thức chuyên sâu về các vấn đề đương thời trong khu vực.

Bên cạnh các phiên diễn đàn và thảo luận được thiết kế nhằm đảm bảo các sinh viên cũng đã có nhiều cơ hội giao lưu và học tập cùng nhau, các em cũng sẽ được tham quan Làng Gawad Kalinga và thành phố toàn cầu Bonifacio trong ngày thứ ba tham gia chương trình. Những chuyến tham quan này sẽ giúp mang lại cho các em các cơ hội được trực tiếp trải nghiệm các loại hình hệ thống giao thông khác nhau đang được áp dụng tại nhiều khu vực trên đất nước Philippines nhằm hiểu rõ tác động của phát triển giao thông và đô thị đối với cuộc sống của người dân. Trong ngày cuối của chương trình, các sinh viên chia sẻ những kiến thức đã học được trong chương trình HYLI thông qua phần Trình bày của Sinh viên. Sau đó, các khuyến nghị của sinh viên sẽ được xuất bản thành sách trắng và gửi tới các khối ngành kinh tế, chính phủ và giáo dục với hi vọng sẽ trở thành một nguồn tham khảo hữu ích.