Đáng nói hơn, bãi đỗ này còn chiếm cả một phần vỉa hè, thậm chí kéo rào sắt di động chắn lối lưu thông của người đi bộ. Dư luận Nhân dân khu vực đặt câu hỏi, liệu có phải chính quyền địa phương đã chịu “bó tay” với vi phạm?
Vùng cấm?
Trong khi cả TP đang vào cuộc lập lại trật tự đô thị thì nhiều bãi đỗ xe vẫn ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè để thu lời, bất chấp mọi quy định của pháp luật, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân. Đơn cử như bãi trông giữ phương tiện tại khu vực ngã tư phố Phan Kế Bính - Linh Lang, phường Cống Vị (Ba Đình). Bãi trông giữ xe nói trên vốn nằm trong Dự án đầu tư xây dựng cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe và dịch vụ do Công ty CP Đa Quốc Gia làm chủ đầu tư. Nhưng trong khi còn chưa xin được giấy phép trông giữ phương tiện từ các cơ quan chức năng, Công ty Đa Quốc Gia đã cho Công ty TNHH Kinh doanh địa ốc Kim Oanh thuê lại phần đất có diện tích 537,6m2 thuộc dự án để trông xe, thu phí. Khi được hỏi về bãi trông giữ này, Phó Chủ tịch UBND phường Cống Vị Trần Duy Hưng thừa nhận, bãi xe chưa được cấp phép, nhưng phường không biết về việc chuyển nhượng giữa 2 đơn vị. Phải đến đầu tháng 3/2017, khi Công ty Kim Oanh làm đơn đề nghị cấp phép tạm thời thì phường mới biết.
Bãi xe không phép trên phố Phan Kế Bính chăng rào sắt, đẩy người đi bộ xuống lòng đường. Ảnh: Ngọc Hải |
Theo ghi nhận của phóng viên, bãi trông giữ xe không phép nằm ngay trước mặt tiền của Viện KSND quận Ba Đình. Dù đã có ranh giới rõ ràng và buộc phải để lại 2m cho người đi bộ lưu thông nhưng hàng loạt xe ô tô vẫn đỗ chiếm vỉa hè. Nhiều thời điểm, hàng rào sắt di động còn được nhân viên bãi xe kéo ra chắn toàn bộ lối đi khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Khi được hỏi tại sao biết bãi xe không có phép vẫn cho tồn tại, đại diện chính quyền phường Cống Vị cho biết, việc xử lý một DN không phải đơn giản (?). Trong khi đó, người dân khu vực này đặt câu hỏi: Vậy, việc chiếm vỉa hè làm bãi xe không phép tại sao lại đơn giản thế?
Dự án bị biến tướng
Tiếp tục tìm hiểu, phóng viên đã ghi nhận rất nhiều trường hợp phải đỗ xe dưới lòng đường, thậm chí là chèn lên vạch dành cho người đi bộ sang đường trên các phố Phan Kế Bính, Linh Lang. Thực tế này cho thấy nhu cầu đỗ, gửi xe trong khu vực là rất lớn, thế nhưng khả năng đáp ứng lại quá nhỏ, dẫn đến tình trạng bất cập nêu trên. Lần tìm câu trả lời cho vấn đề này, phóng viên đã nắm bắt thêm được một số thông tin khác liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe và dịch vụ.
Cụ thể, theo Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000170, do UBND TP Hà Nội cấp cho Công ty CP Đa Quốc Gia năm 2008 thì trên toàn bộ diện tích 6.050m2 của Dự án, Công ty phải sử dụng 4.820m2 làm bãi đỗ xe, giao thông nội bộ và trồng cây xanh; phần còn lại 1.230m2 được phép xây dựng khu kinh doanh dịch vụ và phụ trợ. Theo ghi nhận của phóng viên, đại đa số trong tổng diện tích 6.050m2 của Dự án đang được sử dụng làm nhà hàng Hải sản Phố, trường mẫu giáo Koala…, chỉ chưa tới 1/10 diện tích cống hóa mương (537,6m2) được sử dụng để làm bãi trông giữ xe nhưng lại không có phép. Nếu so sánh con số 3.920m2 làm bãi đỗ xe (theo chứng nhận đầu tư) với 537,6m2 hiện tồn tại (không phép) trên thực tế sẽ dễ dàng hiểu được tại sao người dân khu vực này không có chỗ đỗ xe; người đi bộ vì sao phải nhường đường cho ô tô đỗ trái phép trên vỉa hè.
Theo lãnh đạo phường Cống Vị, trên phần đất của Dự án, hiện có tới 8 DN khác nhau thuê lại của Công ty Đa Quốc Gia để sử dụng và chỉ có Công ty Kim Oanh làm bãi trông giữ xe, quán bia Hải Xồm sát bên cạnh thuê làm bãi để riêng cho khách của quán. Như vậy, Dự án đã bị “xẻ thịt”, ngang nhiên sử dụng sai mục đích từ rất lâu, nhưng không hiểu vì sao vẫn tiếp tục tồn tại một cách bình yên vô sự (?!).
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về vấn đề này.