Tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm: Người dân khổ vì xưởng nước đá trong khu dân cư

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phản ánh của những người dân sinh sống trong ngõ 125 phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm gửi đến báo Kinh tế & Đô thị trong thời gian qua, một xưởng sản xuất nước đá (địa chỉ số 3, phố Đại Linh) hoạt động thâu đêm, suốt sáng gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Qua tìm hiểu được biết, theo quy định, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, trong đó có yêu cầu hạn chế tiếng ồn, độ rung (khoản 1, Điều 68, Luật Bảo vệ môi trường 2014); cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong khu dân cư gây tiếng ồn, độ rung, ánh sáng, bức xạ phải thực hiện biện pháp giảm thiểu, không làm ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư (khoản 2, Điều 103, Luật Bảo vệ môi trường 2014).
 Xưởng nước đá tại số 3, ngõ 125 phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm.
Bên cạnh đó, theo quy định tại mục 2.1 Thông tư 39/2010/TT-BTNMT về Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về môi trường thì giới hạn tối đa cho phép tiếng ồn tại khu vực thường là 70dBA từ 6 - 21 giờ và 55dBA từ 21 - 6 giờ hàng ngày.
Tuy nhiên, tại ngõ 125 phố Đại Linh, người dân tiến hành đo tiếng ồn thì các chỉ số luôn vượt quá giới hạn cho phép, trung bình gần 90dBA (theo thông số người dân cung cấp); đồng thời đề nghị các lực lượng chức năng phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm có biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo cuộc sống của người dân… Song, đến thời điểm này, không hiểu vì lý do gì, tình trạng trên vẫn không được xử lý.

Không chỉ chậm xử lý tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, một số người dân trong khu vực đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến tính pháp lý của cơ sở sản xuất nước đá tại số 3, ngõ 125 phố Đại Linh nhưng không được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Những người dân nơi đây cho biết, theo quy định, các cơ sở kinh doanh, nhà xưởng phải niêm yết tên công ty, địa chỉ, thậm chí là số giấy phép kinh doanh… nhưng hiện tại “nhà xưởng xuống cấp, không biển hiệu, tên công ty, chúng tôi cũng nghi ngờ cơ sở này không có giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Trước tình trạng trên, chúng tôi đã đề nghị các lực lượng chức năng phường Trung Văn làm rõ nhưng không được phản hồi tích cực” - một người dân sống trong ngõ 125 phố Đại Linh bức xúc nói.

Liên quan đến sự việc nêu trên, ngày 18/5, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã liên hệ làm việc với Chủ tịch UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm Nguyễn Đắc Long. Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Đắc Long cho biết, các lực lượng chức năng phường Trung Văn đang tập trung cho công tác bầu cử nên chưa bố trí được thời gian làm việc. Đồng thời, Chủ tịch UBND phường Trung Văn Nguyễn Đắc Long đề nghị phóng viên đặt lịch làm việc tại Văn phòng UBND phường…

Để có thông tin đa chiều, ngay trong ngày 18/5, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo phường Trung Văn theo quy định, tuy nhiên, đến ngày 31/5, vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi của lãnh đạo phường Trung Văn.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần