Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tại Quốc lộ 32: Xe khách “bẻ tuyến”, gây rối loạn giao thông

Khoa Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách đây vài năm, việc quy hoạch luồng tuyến xe khách đã khiến các cơ quan hữu quan đau đầu mới tìm ra phương án hợp lý, ổn định.

Tình trạng xe khách có dấu hiệu đi trái tuyến diễn ra trên trục đường QL 32. Ảnh: Vũ Khoa
Tình trạng xe khách có dấu hiệu đi trái tuyến diễn ra trên trục đường QL 32. Ảnh: Vũ Khoa

 Tuy nhiên, thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng xe khách vô tư “bẻ tuyến”, gây rối loạn giao thông trục đường Quốc lộ (QL) 32.

Chạy sai tuyến đã được phân luồng

Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, thời gian gần đây, trên các trục đường như QL32, Tỉnh lộ 70... xuất hiện nhiều xe khách tuyến cố định gắn biển Hải Phòng - Việt Trì, Nam Định - Hà Nội hay Thái Bình - Hà Nội. Điều đáng nói, nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, đảm bảo ATGT trên địa bàn TP, các tuyến xe khách liên tỉnh đi/đến Hà Nội đều đã được quy định rõ luồng tuyến lưu thông.

Cụ thể, các tuyến xe phía Nam vào Hà Nội đi theo QL1, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào Bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm; các tuyến đi theo đường Hồ Chí Minh, QL6 vào Bến xe Yên Nghĩa; các tuyến đi theo QL32, cầu Thăng Long vào Bến xe Mỹ Đình. Theo quy định này, các tuyến xe khách từ Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng phải đi theo cung đường đã được cơ quan quản lý về giao thông định sẵn.

Tuy nhiên, thay vì phải đi theo lộ trình Bến xe Yên Nghĩa - Đại lộ Thăng Long - Sơn Tây - Phú Thọ thì các xe khách mang thương hiệu Kết Đoàn lại vô tư “bẻ tuyến”, rẽ vào Tỉnh lộ 70 - QL 32 trái quy định. Không dừng lại ở việc tự do đón, bắt khách dọc đường, không ít người dân sống trên trục đường QL 32 còn phản ánh rằng thường xuyên bị xe Kết Đoàn đè đường, vượt ẩu gây ra nhiều nguy cơ về ATGT.

Tương tự, các nhà xe mang biển tuyến Nam Định, Thái Bình cũng khiến tình hình trật tự ATGT trên trục QL 32 dần trở nên rối loạn. Mỗi ngày, có hàng chục phương tiện của các nhà xe Ngân Sơn, Đức Trưởng (Thái Bình); Đức Mới, Quốc Huy, Thành Lâm (Nam Định) mặc sức tung hoành, vi phạm quy định.

Điều đáng nói, không dừng lại ở việc tự tung tự tác trên các cung đường, tình trạng bến cóc cũng đang manh nha xuất hiện, gây ảnh hưởng đến công tác quản lý trật tự đô thị tại một số địa phương. Đơn cử như khu vực trước cổng nghĩa trang Mai Dịch (quận Cầu Giấy) hiện đã trở thành điểm lên, xuống hàng hóa, hành khách, chủ yếu phục vụ cho các xe khách tuyến Nam Định. Tại cổng trường Đại học Thành Đô (huyện Hoài Đức), xe khách tuyến Thái Bình cũng đậu đỗ, đón trả hành khách.

Cần xử lý nghiêm

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại diện Đội CSGT số 6 – Công an TP Hà Nội cho biết, thực hiện việc quản lý địa bàn theo trách nhiệm được lãnh đạo Công an TP giao, Đội đã thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm nếu phát hiện các trường hợp xe khách vi phạm luồng tuyến, di chuyển theo lộ trình trái với quy định.

Tuy nhiên, do còn không ít nhà xe cố tình lách luật, chạy theo dạng xe hợp đồng nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Thời gian tới, Đội CSGT số 6 sẽ siết chặt hơn đối với các vi phạm để chấm dứt hoàn toàn tình trạng nêu trên.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, TP đã mất nhiều thời gian, công sức để dứt điểm xử lý, đưa xe khách tuyến cố định vào ổn định theo lộ trình quy hoạch luồng tuyến của Bộ GTVT. Qua đó, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô đã có nhiều biến chuyển tích cực khi không còn tình trạng xe khách xuyên tâm.

“Đây là nỗ lực của cả hệ thống quản lý, lực lượng chức năng TP suốt nhiều năm. Do đó, nếu xảy ra tình trạng DN cố tình làm trái, cần xử lý nghiêm như tước phù hiệu để tránh trở thành thói quen, vi phạm phát sinh vi phạm. Ngoài ra, trách nhiệm của lực lượng chức năng phụ trách địa bàn cũng phải được xem xét nếu để xảy ra vi phạm" - chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng bày tỏ.

Còn theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên, hiện nay, xe khách tuyến cố định đang có luồng tuyến ổn định, phương tiện cùng tuyến cạnh tranh lành mạnh. Do đó, nếu tình trạng xe xuyên tâm tái phát sẽ gây mất trật tự, tranh giành khách trên các tuyến vận tải cố định liên tỉnh, làm rối loạn tổ chức vận tải TP. 

 

"Hà Nội nên tập trung xử lý nghiêm xe dù, xe hợp đồng trá hình trong nội đô TP, các DN vận tải chạy dù, hoạt động bát nháo. Qua đó tạo điều kiện để DN vận tải tuân thủ quy định hoạt động được cạnh tranh bình đẳng." - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên