Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tái thiết ngành du lịch Tiểu vùng sông Mê Công

Kinhtedothi – Lãnh đạo ngành du lịch Việt Nam kêu gọi 6 nước thành viên Tiểu vùng sông Mê Công cần nhìn nhận, định hình lại ngành du lịch nhằm vực dậy sau đại dịch Covid-19.

Đứng dậy sau Covid-19

Ngày 12/10, Bộ VH-TT&DL phối hợp với Văn phòng Điều phối du lịch Me Công (MTCO) cùng sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) khai mạc Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 (MTF) với chủ đề “Tái thiết ngành du lịch, Kiên cường phục hồi du lịch” tại tỉnh Quảng Nam.

Diễn đàn thu hút nhiều nhà lãnh đạo du lịch trong khu vực cùng suy nghĩ về việc xây dựng lại ngành du lịch khu vực Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS) bằng cách áp dụng các phương pháp tiếp cận dựa vào khả năng phục hồi và tận dụng hiệu quả công nghệ nhằm tạo ra một ngành du lịch bền vững và toàn diện hơn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL) nhìn nhận, đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu từ đầu năm 2020 đã đẩy ngành du lịch vào giai đoạn khủng hoảng, mang lại hậu quả nghiêm trọng nhất trong lịch sử quốc tế.

Đối mặt trước những thách thức và ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, thời gian qua du lịch Việt Nam đã chủ động, tích cực thích ứng để triển khai nhiều giải pháp ứng phó với đại dịch. 

 Giới thiệu sản phẩm du lịch các nước tại diễn đàn.

“Trong 9 tháng năm 2022, Việt Nam đã đón hơn 1,65 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 86,8 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu khoảng 16,5 tỷ USD. Những con số này khẳng định sự phục hồi của du lịch Việt Nam, đặc biệt khi lượng khách du lịch nội địa chỉ trong 9 tháng đã vượt qua con số của cả năm 2019 trước đại dịch”, ông Khánh nói.

Ông Khánh cũng cho biết thêm, riêng trong Tiểu vùng Mê Công mở rộng, Việt Nam đã đón hơn 110 nghìn lượt khách từ các nước GMS. Đây là tín hiệu tốt và tin rằng lượng trao đổi khách sẽ còn tiếp tục tăng trưởng nhanh trong thời gian tới, khi các nước trong tiểu vùng đang lần lượt gỡ bỏ hoàn toàn các yêu cầu nhập cảnh liên quan đến Covid-19.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng đã từng bước thể hiện được vị trí, vai trò của mình qua sự tăng trưởng về lượng khách, chất lượng sản phẩm du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật. Năm 2019, lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng đạt gần 74 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2018, chiếm khoảng 15% lượng khách đi du lịch tới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trong 6 tháng đầu năm 2022 khi các nước khu vực tiểu vùng Mê Kông lần lượt mở cửa, đón hơn 3,2 triệu lượt khách quốc tế.

“Du lịch là một lĩnh vực ưu tiên trong khuôn khổ hợp tác kinh tế Tiểu vùng Mê Công mở rộng nhận được nhiều quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế. Những năm gần đây, hợp tác du lịch Tiểu vùng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ các nước, thu hút sự tham gia hiệu quả, tích cực của các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp du lịch và đối tác liên quan”, ông Khánh cho biết thêm.

Cùng gắn kết để vực dậy ngành du lịch

Nhằm phục hồi đà tăng trưởng du lịch của GMS, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đề xuất, 6 nước thành viên cần tiếp tục cơ chế hợp tác phát triển, xây dựng các sản phẩm mới đa dạng, hấp dẫn, thu hút khách du lịch từ nhiều phân khúc.

Đồng thời cùng chung tay triển khai hiệu quả Chiến lược Du lịch Mê Công 2016-2025, các kế hoạch hành động, dự án du lịch trong khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng đảm bảo hiệu quả, khoa học và đem lại những kết quả cao nhất.

“Các nước cần mở rộng kết nối trong ngành du lịch, đẩy mạnh truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch điểm đến Mê Công – 6 quốc gia, 1 điểm đến. Đồng thời, xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch. Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch”, ông Khánh nhấn mạnh.

Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 với chủ đề “Tái thiết ngành du lịch, Kiên cường phục hồi du lịch”.

Trong khi đó, bà Liz Ortiguera - Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) cho rằng, sau đại dịch Covid-19, cần phải tư duy và định hình lại du lịch theo hướng phát triển bền vững hơn, bao trùm hơn và có khả năng phục hồi.

“Xu hướng du lịch sau đại dịch Covid-19 đang được thay đổi hàng ngày, du khách sẽ cân nhắc điểm đến của mình, muốn đồng tiền trong du lịch đóng góp vào địa phương. Do đó, ngành du lịch ở mỗi quốc gia cần tạo ra những sản phẩm mới, làm sao để hấp dẫn du khách”, bà Liz Ortiguera kiến nghị.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

22 Sep, 04:18 PM

Kinhtedothi- Giải thưởng Du lịch Việt Nam không chỉ là “thước đo uy tín” của ngành du lịch mà còn là động lực khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm, xây dựng thương hiệu du lịch địa phương và quốc gia. Đó là khẳng định của Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu tại buổi họp báo giới thiệu về Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 tổ chức chiều 22/9/2025.

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

22 Sep, 09:32 AM

Kinhtedothi - Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vươn mình trên sườn núi cao 800 - 1.200m so với mực nước biển, người dân xã Bản Liền (Lào Cai) đã gắn bó với cây chè như một phần máu thịt. Trải qua bao thế hệ gìn giữ, đến nay, sản phẩm chè Shan tuyết nơi đây không chỉ mang trong mình hương vị của núi rừng Tây Bắc, mà còn được khẳng định bằng những chứng nhận hữu cơ quốc tế khắt khe nhất theo tiêu chuẩn EU và USDA (Mỹ). Đặc biệt, danh hiệu OCOP 5 sao đã mở ra cánh cửa để Shan tuyết Bản Liền vươn tầm thế giới, trở thành một “điểm sáng xanh” trong xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

22 Sep, 08:56 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt bộ giải pháp dẫn đầu xu thế sinh lời kết hợp giữa tài khoản Siêu Lợi Suất và thẻ thanh toán hoàn tiền Smart Card. Đây là một bước tiến thông minh về quản trị dòng tiền, giúp người dùng tối ưu giá trị tiền nhàn rỗi và cả tiền chi tiêu với lợi ích cộng gộp lên đến 9,3%. Bộ đôi Sinh Lời này sẽ là bước ngoặt lớn giúp thay đổi tư duy người Việt về cách tận dụng khả năng sinh lời của từng đồng vốn.

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

22 Sep, 08:12 AM

Kinhtedothi – Chính phủ vừa ban hành Nghị định 249/2025/NĐ-CP về cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Nghị định 249). Đây là bước đi đột phá nhằm cụ thể hóa Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2025, khẳng định quyết tâm xây dựng chính sách đãi ngộ toàn diện, tạo động lực giữ chân nhân tài.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ