Tài trợ giáo dục và cơ sở hạ tầng khu vực khó khăn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình và ông Tomoyuki Kimura – Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam đã ký kết hai Hiệp định vay vốn với tổng trị giá 165 triệu USD.

Hiệp định cho vay vốn lần này để tài trợ cho Dự án “Giáo dục trung học cơ sở khu vực khó khăn nhất, giai đoạn 2” và Dự án “Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung – Khoản vay bổ sung”.

Theo đó, Hiệp định vay vốn thứ nhất được ký cung cấp vốn tài trợ 80 triệu USD dành cho Dự án “Giáo dục trung học cơ sở khu vực khó khăn nhất, giai đoạn 2”, giai đoạn tiếp nối của Dự án “Giáo dục trung học cơ sở cho các vùng khó khăn nhất” đã được thực hiện thành công và hoàn thành vào cuối năm 2014.

Dự án ban đầu là hỗ trợ quy mô lớn đầu tiên đối với giáo dục trung học cơ sở dành cho người dân tộc thiểu số nghèo tại các vùng núi phía Bắc, khu vực Tây Nguyên và các vùng ven biển chịu ảnh hưởng của bão.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Dự án mới được phát triển dựa trên thành công của giai đoạn một nhưng có một số sáng kiến và hạng mục mới, bao gồm: Những bộ sách giáo khoa mới dành cho từng vùng được xây dựng dựa trên năng lực của học sinh người dân tộc thiểu số, một nền tảng mới cho hoạt động đào tạo giáo dục tại chức, chú trọng hơn đến việc giáo dục các kỹ năng sống, một hệ thống mạng lưới kết nối các giáo viên và các điểm trường, chương trình đào tạo trực tuyến cho các giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, các thư viện mẫu nhằm hỗ trợ hoạt động đào tạo ngoại khóa và giải trí của học sinh người dân tộc thiểu số cũng như các công trình giáo dục tránh bão và quản lý thiên tai. 

Thời gian thực hiện Dự án trong 6 năm kể từ đầu năm 2015, Dự án “Giáo dục trung học cơ sở cho các khu vực khó khăn nhất, giai đoạn 2” hướng đến mục tiêu tăng số lượng thực tế học sinh trung học cơ sở thêm 5% vào năm 2020 thông qua việc xây dựng thêm 660 lớp học, 350 cơ sở bán trú, 250 nhà cho giáo viên, đào tạo cho khoảng 24.000 giáo viên cũng như phát triển thêm 344 điểm trường mới.

Khoản vay thứ hai bổ sung 85 triệu USD cho Dự án “Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung” đã được Ban Giám đốc của ADB phê duyệt vào tháng 10/2007.

 ADB đã cung cấp 90 triệu USD trong tổng số 168,17 triệu USD của Dự án. Dự án ban đầu có mục tiêu là phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn chủ chốt tại 13 tỉnh thuộc khu vực miền Trung, bao gồm hệ thống đường nông thôn, hệ thống thủy lợi và kiểm soát lũ, các chợ nông thôn, chương trình cung cấp nước sinh hoạt và các công trình ven biển. Tính đến tháng 8/2014, Dự án đã đạt được các mục tiêu dự kiến và đã đóng góp đáng kể vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng của các địa phương nhằm nâng cao năng suất nông nghiệp và cơ hội việc làm, tăng cường khả năng tiếp cận với những dịch vụ công cũng như giảm độ rủi ro của người dân ở nông thôn trước thảm họa thiên tai.

Nguồn tài trợ bổ sung sẽ hỗ trợ cho việc cải thiện và mở rộng cơ sở hạ tầng thủy lợi tại 6 tỉnh: Bình Định, Bình Thuận, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Phú Yên và Thừa Thiên Huế, trong vòng 04 năm dựa trên những kết quả tích cực mà các địa phương này đã đạt được trong Dự án ban đầu.

Việc hỗ trợ của các tổ chức song phương và đa phương quốc tế là vô cùng quý báu để góp phần đưa Việt Nam trở thành nước có nền tảng giáo dục cơ bản và nông nghiệp bền vững. Với mục đích đó, ADB tiếp tục tài trợ cho Việt Nam hai Dự án quan trọng là “Giáo dục trung học cơ sở khu vực khó khăn nhất, giai đoạn 2” và “Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung – Khoản vay bổ sung”. Hai Dự án này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương, đưa các vùng còn khó khăn bắt kịp với tốc độ phát triển của cả nước. 

Các Dự án được tài trợ lần này, khẳng định ADB luôn là người bạn đồng hành vững chắc cho Việt Nam trên con đường phát triển. Thống đốc Nguyễn Văn Bình bày tỏ tin tưởng, với sự hỗ trợ tích cực của ADB cùng với công tác điều hành có hiệu quả của các Bộ chủ quản, sự hợp tác chặt chẽ của các Bộ, ngành liên quan, hai Dự án trên sẽ được thực hiện đúng tiến độ đề ra, hoàn thành tốt các mục tiêu mong đợi, đảm bảo việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ quý báu từ ADB.

Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, ông Tomoyuki Kimura cho biết: Được xây dựng dựa trên những kinh nghiệm và bài học triển khai trong giai đoạn một của các Dự án, ADB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nhằm giải quyết các khó khăn trong phổ cập giáo dục trung học cơ sở cho các dân tộc thiểu số tại những khu vực nghèo nhất và phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn ở các tỉnh nghèo, nhất quán với Chiến lược Đối tác Quốc gia giai đoạn 2012-2015 của ADB đối với Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần