Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lái xe vi phạm nồng độ cồn: Tăng nặng xử phạt để răn đe

Kinhtedothi - Gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân là do người vi phạm nồng độ cồn trong đó có một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan Nhà nước...

5 tháng đầu năm 2022, số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm 30 người (giảm khoảng 1,07%), thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra. Tuy nhiên điều đáng nói nhiều vụ tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân là do người vi phạm nồng độ cồn trong đó có một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan Nhà nước. Cùng với đó là vi phạm về cơi nới thành thùng, mặc dù đã đẩy mạnh tuyên truyền, tăng mức xử phạt xong tình trạng này vẫn chưa giảm.

Những vụ tai nạn thảm khốc do ma men xảy ra trong thời gian gần đây, mà gần nhất, vụ xe hiệu Audi đâm tử vong 3 người đi xe máy xảy ra tại tỉnh Bắc Giang chỉ vài ngày trước là ví dụ điển hình. Tài xế điều khiển chiếc ô tô hạng sang này gây tai nạn trong tình trạng say xỉn với nồng độ cồn đo được cao gấp 1,5 lần mức xử lý vi phạm tối đa quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Đáng báo động hơn, nam tài xế này lại đang là cán bộ công tác trong ngành giao thông vận tải. Ba người dân vô tội đã bị anh ta cướp đi tính mạng, trong đó có một nạn nhân mới 13 tuổi. Còn gì đáng căm phẫn hơn thế nữa?!.

Không chỉ vấn nạn “ma men sau tay lái”, tình trạng chở quá tải rồi gây tai nạn chết người cũng đang ngày một nóng trong thời gian gần đây. Vụ xe tải chở đất quá tải bị lật đè ô tô con khiến 3 người trong xe tử vong tại chỗ xảy ra tại tỉnh Hòa Bình chỉ 2 ngày sau vụ siêu xe Audi đâm chết 3 người đi xe máy ở Bắc Giang càng làm dư luận thêm bức xúc và căm phẫn.

Trên thực tế, tình trạng xe tải cố tình cơi nới thành, thùng, chở quá tải trọng cho phép được nói đến rất nhiều năm qua. Từng có thời điểm, ngành giao thông phát động chiến dịch rầm rộ để xử lý nạn xe quá tải bằng cách lập hàng loạt trạm cân tải trọng xe.

Thậm chí, nhiều trường hợp xe quá tải, cơi nới thành, thùng đã bị hạ tải, cắt bỏ thành thùng ngay tại trận nhằm triệt tiêu hoàn toàn “công cụ gây án” của những loại phương tiện này. Tuy nhiên, theo thời gian, khi chiến dịch rầm rộ đó qua đi, sức nóng của cuộc chiến với xe quá tải nguội dần và những “hung thần quá tải” tái diễn trở lại.

Thực tế vấn nạn ma men sau tay lái, xe cơi nới thành thùng, chở quá tải dư luận đã nhiều lần lên án gay gắt, giới chuyên gia và cơ quan truyền thông đã lên tiếng cảnh báo rất nhiều, song nó vẫn cứ lặp đi lặp lại.

Thậm chí Nghị định 100/NĐ-CP đã có nhưng quy định khá nặng những vi phạm này song dường như các cơ quan quản lý Nhà nước, lực lượng chức năng vẫn cần phải tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, xử lý.

Thậm chí nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng “cú đấm thép” đối với “ma men sau tay lái” và xe quá tải vẫn chưa đủ lực? Nếu thật sự như vậy, đã đến lúc chúng ta cần “tăng lực” hơn để thật sự phát huy được hiệu quả cần có và nên có.

Tuy nhiên, “lực” ở đây không phải chỉ đơn thuần là chế tài xử phạt mà hơn hết cần một chiến lược toàn diện, lâu dài và liên tục. Bởi, nếu chỉ trông chờ vào một vài đợt phát động cao điểm ra quân hàng năm sẽ khiến cuộc chiến với xe quá tải, với “ma men sau tay lái” khó đạt được những mục tiêu đã đề ra. Và những hung thần trên đường vẫn là nỗi lo của nhiều người dân.

Bình Dương tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 tiêu chí

Bình Dương tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 tiêu chí

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Để khoa học công nghệ phát huy sứ mệnh

Để khoa học công nghệ phát huy sứ mệnh

05 Apr, 11:47 AM

Kinhtedothi - Tại cuộc họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư nghe báo cáo và cho ý kiến về Chuyên đề đột phá phát triển khoa học công nghệ (KHCN) đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn bắt buộc, con đường duy nhất đưa đất nước phát triển.

Doanh nghiệp là mục tiêu hướng tới

Doanh nghiệp là mục tiêu hướng tới

03 Apr, 11:20 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đặt mục tiêu thành lập mới 150.000 DN trong giai đoạn 2021 - 2025, với tốc độ tăng trưởng khoảng 30.000 DN mỗi năm. Hà Nội cũng đang nỗ lực thúc đẩy nhiều giải pháp hỗ trợ cho sự phát triển của cộng đồng DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa, nhằm tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Thuận tiện và tiết kiệm

Thuận tiện và tiết kiệm

02 Apr, 05:49 AM

Kinhtedothi - Những băn khoăn của người dân về việc “liệu có phải đổi lại các loại giấy tờ khi tên các đơn vị hành chính thay đổi hay không” dường như đã được gỡ bỏ. Bộ Nội vụ mới đây đã có đề xuất, các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức trước thời điểm sáp nhập cấp tỉnh, cấp xã vẫn có giá trị sử dụng nếu còn thời hạn, nếu chuyển đổi thì không mất phí.

Sự sàng lọc cần thiết

Sự sàng lọc cần thiết

01 Apr, 03:24 PM

Kinhtedothi - Trong Dự thảo Luật Cán bộ, Công chức (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung quy định về sát hạch cán bộ, công chức để thực hiện cơ chế sàng lọc đội ngũ theo nguyên tắc cạnh tranh, có vào, có ra, có lên, có xuống.

Lấy đầu tư công làm động lực

Lấy đầu tư công làm động lực

31 Mar, 05:15 AM

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ban hành Chỉ thị về việc giao chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 đạt từ 8% trở lên, trong đó, dịch vụ tăng 8,6% trở lên; công nghiệp tăng 7% trở lên...

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ