Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lái xe vi phạm nồng độ cồn: Tăng nặng xử phạt để răn đe

Kinhtedothi - Gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân là do người vi phạm nồng độ cồn trong đó có một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan Nhà nước...

5 tháng đầu năm 2022, số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm 30 người (giảm khoảng 1,07%), thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra. Tuy nhiên điều đáng nói nhiều vụ tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân là do người vi phạm nồng độ cồn trong đó có một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan Nhà nước. Cùng với đó là vi phạm về cơi nới thành thùng, mặc dù đã đẩy mạnh tuyên truyền, tăng mức xử phạt xong tình trạng này vẫn chưa giảm.

Những vụ tai nạn thảm khốc do ma men xảy ra trong thời gian gần đây, mà gần nhất, vụ xe hiệu Audi đâm tử vong 3 người đi xe máy xảy ra tại tỉnh Bắc Giang chỉ vài ngày trước là ví dụ điển hình. Tài xế điều khiển chiếc ô tô hạng sang này gây tai nạn trong tình trạng say xỉn với nồng độ cồn đo được cao gấp 1,5 lần mức xử lý vi phạm tối đa quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Đáng báo động hơn, nam tài xế này lại đang là cán bộ công tác trong ngành giao thông vận tải. Ba người dân vô tội đã bị anh ta cướp đi tính mạng, trong đó có một nạn nhân mới 13 tuổi. Còn gì đáng căm phẫn hơn thế nữa?!.

Không chỉ vấn nạn “ma men sau tay lái”, tình trạng chở quá tải rồi gây tai nạn chết người cũng đang ngày một nóng trong thời gian gần đây. Vụ xe tải chở đất quá tải bị lật đè ô tô con khiến 3 người trong xe tử vong tại chỗ xảy ra tại tỉnh Hòa Bình chỉ 2 ngày sau vụ siêu xe Audi đâm chết 3 người đi xe máy ở Bắc Giang càng làm dư luận thêm bức xúc và căm phẫn.

Trên thực tế, tình trạng xe tải cố tình cơi nới thành, thùng, chở quá tải trọng cho phép được nói đến rất nhiều năm qua. Từng có thời điểm, ngành giao thông phát động chiến dịch rầm rộ để xử lý nạn xe quá tải bằng cách lập hàng loạt trạm cân tải trọng xe.

Thậm chí, nhiều trường hợp xe quá tải, cơi nới thành, thùng đã bị hạ tải, cắt bỏ thành thùng ngay tại trận nhằm triệt tiêu hoàn toàn “công cụ gây án” của những loại phương tiện này. Tuy nhiên, theo thời gian, khi chiến dịch rầm rộ đó qua đi, sức nóng của cuộc chiến với xe quá tải nguội dần và những “hung thần quá tải” tái diễn trở lại.

Thực tế vấn nạn ma men sau tay lái, xe cơi nới thành thùng, chở quá tải dư luận đã nhiều lần lên án gay gắt, giới chuyên gia và cơ quan truyền thông đã lên tiếng cảnh báo rất nhiều, song nó vẫn cứ lặp đi lặp lại.

Thậm chí Nghị định 100/NĐ-CP đã có nhưng quy định khá nặng những vi phạm này song dường như các cơ quan quản lý Nhà nước, lực lượng chức năng vẫn cần phải tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, xử lý.

Thậm chí nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng “cú đấm thép” đối với “ma men sau tay lái” và xe quá tải vẫn chưa đủ lực? Nếu thật sự như vậy, đã đến lúc chúng ta cần “tăng lực” hơn để thật sự phát huy được hiệu quả cần có và nên có.

Tuy nhiên, “lực” ở đây không phải chỉ đơn thuần là chế tài xử phạt mà hơn hết cần một chiến lược toàn diện, lâu dài và liên tục. Bởi, nếu chỉ trông chờ vào một vài đợt phát động cao điểm ra quân hàng năm sẽ khiến cuộc chiến với xe quá tải, với “ma men sau tay lái” khó đạt được những mục tiêu đã đề ra. Và những hung thần trên đường vẫn là nỗi lo của nhiều người dân.

Bình Dương tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 tiêu chí

Bình Dương tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 tiêu chí

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chủ trương đúng, cần triển khai kịp thời

Chủ trương đúng, cần triển khai kịp thời

15 Oct, 09:29 PM

Kinhtedothi - Ngay sau khi bão số 10 và 11 gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung và miền núi phía Bắc, Cục Thuế (Bộ Tài chính) đã ban hành Công văn số 4328/CT-CS hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ về thuế và tiền thuê đất cho tổ chức, cá nhân, DN bị thiệt hại. Đây là chủ trương đúng đắn, nhân văn và kịp thời.

Hành động sớm, chủ động trước thiên tai

Hành động sớm, chủ động trước thiên tai

13 Oct, 05:00 AM

Kinhtedothi - Chưa bao giờ lũ sông Cầu lên cao như trong đợt mưa lớn kéo dài do bão số 11 vừa qua. Mực nước vượt đỉnh lũ lịch sử đã nhấn chìm nhiều khu vực dân cư ven sông thuộc địa bàn nhiều xã của TP Hà Nội, đặc biệt là tại hai xã Trung Giã và Đa Phúc.

“Nhân dân hạnh phúc” - mục tiêu cao nhất

“Nhân dân hạnh phúc” - mục tiêu cao nhất

10 Oct, 06:41 AM

Kinhtedothi - Lần đầu tiên trong Báo cáo Chính trị sẽ trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII diễn ra vào tuần tới, thành tố “Hạnh phúc” được đưa vào ngay phần chủ đề, để mỗi cán bộ, đảng viên từ suy nghĩ và hành động, việc lớn, việc nhỏ đều phải vì hạnh phúc của Nhân dân.

Lựa chọn đúng và thông minh

Lựa chọn đúng và thông minh

09 Oct, 05:30 AM

Kinhtedothi - Lễ phát động phong trào “Học tập số toàn dân” hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025 được Hà Nội tổ chức không đơn thuần một lễ ra quân theo thông lệ. Đó là lời khẳng định mạnh mẽ: Chuyển đổi số hôm nay là lựa chọn thông minh để tạo sự bứt phá trong kỷ nguyên số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thànhmột đô thị hiện đại phát triển bền vững.

Chung tay vì sức khỏe người dân

Chung tay vì sức khỏe người dân

08 Oct, 06:43 AM

Kinhtedothi - Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và cũng là nền tảng cho sự phát triển bền vững của quốc gia. Bởi vậy, việc chăm lo, bảo vệ sức khỏe toàn dân luôn là ưu tiên hàng đầu trong các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ