Taliban chiếm thêm thành phố Aibak, Mỹ tuyên bố Afghanistan phải tự đối phó

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định không tăng cường các đợt không kích ở Afghanistan, mặc dù Taliban đang giành quyền kiểm soát thêm nhiều thành phố từ chính quyền Kabul.

Trong lúc Taliban chiếm thêm nhiều vùng có vị trí chiến lược tại Afghanistan, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố quyền tự vệ nằm trong tay lực lượng an ninh Afghanistan và Mỹ sẽ không can thiệp nhiều.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói tại cuộc họp báo hôm 9/8. Ảnh: AP 
Tờ The Guardian ngày 10/8 cho biết, phiên quân Taliban đã kiểm soát thêm thủ phủ của tỉnh thứ 6 tại Afghanistan chỉ trong gần 1 tuần qua. Ngày 9/8, các tay súng Taliban tràn vào thành phố Aibak, thủ phủ của tỉnh Samangan mà không gặp kháng cự nào. Lực lượng này cũng đang tiến về phía thủ phủ Pul-e Khomri của tỉnh Baghlan.
Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 9/8, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói rằng tình hình trên thực địa tại Afghanistan rõ ràng không đi đúng hướng, song trách nhiệm phòng thủ hiện tại hoàn toàn thuộc về lực lượng quân đội Kabul.
Ông John Kirby cũng nhấn mạnh, những gì tại Afghanistan hiện nay là câu chuyện mà đích thân người Afghanistan phải giải quyết.
Các quan chức Mỹ hôm 9/8 nói rằng tình hình ở Afghanistan đang xấu đi. Theo các quan chức này, Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ đã có cuộc điện đàm trong ngày 9/8 với Tư lệnh quân đội Mỹ tại Trung Đông - Tướng Frank McKenzie. Tuy nhiên, các quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ không đưa ra bất kỳ khuyến nghị mới nào để tăng cường hoạt động quân sự của Mỹ nhằm bảo vệ người Afghanistan. Mỹ đã thực hiện một số cuộc không kích nhắm vào phiến quân Taliban trong những ngày gần đây.
Bạo lực gia tăng tại Afghanistan kể từ tháng 5 vừa qua, khi các lực lượng nước ngoài bắt đầu rút toàn bộ binh sĩ khỏi quốc gia này. Hiện nhóm Taliban đã kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở nông thôn và đang mở rộng tấn công các thành phố lớn.
Trong 5 ngày qua, Taliban càn quét thần tốc và giành quyền kiểm soát nhiều thành phố Afghanistan. Ngày 8/8, lực lượng Taliban đã mở rộng vùng lãnh thổ kiểm soát tại miền Bắc Afghanistan sau khi chiếm thêm 3 thủ phủ cấp tỉnh tại khu vực này, nâng tổng số thủ phủ mà lực lượng này chiếm được trong đợt tấn công chớp nhoáng bắt đầu từ hôm 6/8 lên con số 5.
Tuy nhiên, giới chức Nhà Trắng nói rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden không thay đổi kế hoạch rút toàn bộ quân đội Mỹ ở Afghanistan vào cuối tháng này.
Hiện Mỹ vẫn tiến hành những cuộc không kích từ nhiều địa điểm khác nhau trong khu vực, để cố gắng giúp lực lượng quân đội Afghanistan đánh bật các đợt tấn công của Taliban.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Kirby không tiết lộ quân đội nước này đã thực hiện bao nhiêu cuộc không kích trong những ngày gần đây. Ông Kirby cũng từ chối trả lời câu hỏi có tiếp tục tiến hành các cuộc không kích Taliban trước ngày rút quân (31/8) hay không.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố sứ mệnh của quân đội Mỹ tại Afghanistan sẽ chấm dứt vào ngày 31/8, và người dân Afghanistan phải quyết định tương lai của họ.