Taliban, Mỹ thảo luận mở lại Đại sứ quán ở Kabul

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Taliban và phái đoàn Mỹ dự kiến sẽ thảo luận về các lệnh trừng phạt của Washington cũng như việc mở lại Đại sứ quán Mỹ trong cuộc gặp đầu tiên ở Doha vào cuối tuần này.

Nguồn tin từ lực lượng Taliban tiết lộ với Sputnik hôm 9/10 cho biết chương trình nghị sự sắp tới giữa Taliban và phái đoàn Mỹ tại Doha (Qatar) vào cuối tuần này sẽ gồm việc tháo gỡ các biện pháp trừng phạt, cũng như khả năng mở lại Đại sứ quán Mỹ tại Kabul. Theo đó, đây sẽ là cuộc tiếp xúc cấp cao đầu tiên giữa hai bên kể từ khi lực lượng Taliban tiếp quản Kabul vào giữa tháng 8.
 Hơn 3 tuần sau khi lên nắm quyền tại Afghanistan, Taliban hôm 7/9 đã công bố danh sách chính phủ lâm thời mới. Ảnh: AP
Trước đó, hôm 8/10, hai quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ tiết lộ với Reuters rằng, các cuộc gặp nêu trên sẽ diễn ra tại Doha trong hai ngày 9 - 10/10. Phái đoàn cấp cao Mỹ sẽ bao gồm các quan chức đến từ Bộ Ngoại giao, Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ (USAID) và cộng đồng tình báo nước này.
Theo hai quan chức này, Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad, người nhiều năm dẫn đầu quá trình đối thoại của Washington với Taliban và là nhân vật chủ chốt trong các cuộc hòa đàm với phong trào vũ trang Hồi giáo, sẽ không tham gia cuộc gặp tại Doha. Theo đó, phái đoàn của Mỹ sẽ bao gồm Phó đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ Tom West và quan chức nhân đạo hàng đầu của USAID Sarah Charles. Về phía Taliban, các quan chức trong nội các mới ở Afghanistan sẽ dự sự kiện.
Mỹ và các nước phương Tây khác đang phải vật lộn với những lựa chọn khó khăn khi Afghanistan lún sâu vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Họ đang cố gắng hình thành cách thức tương tác với Taliban mà không phải công nhận tính hợp pháp của chính phủ mới tại Afghanistan, trong khi vẫn bảo đảm duy trì viện trợ nhân đạo cho nước này.
Hơn 3 tuần sau khi lên nắm quyền tại Afghanistan, Taliban hôm 7/9 đã công bố danh sách chính phủ lâm thời mới. Theo đó, ông Mohammad Hasan Akhund sẽ làm quyền Thủ tướng trong khi phó thủ lĩnh Abdul Ghani Baradar giữ vị trí quyền Phó Thủ tướng.