Tạm đình chỉ công trình để sập cần cẩu, đổ vào bảo tàng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi xảy ra sự cố khối sắt nặng hàng chục tấn ngã vắt ngang qua đường Lê Thị Hồng Gấm đè lên tường của Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, các đơn vị chức năng đã tiến hành đình chỉ thi công công trình The One vì không đảm bảo an toàn.

Chiều 4/1, tại buổi làm việc giữa các ban ngành: UBND phường Nguyễn Thái Bình, Sở Xây dựng TPHCM, Sở VH-TT-DL TPHCM, Thanh tra ATLĐ thuộc Sở LĐ-TB-XH TP, Đội thanh tra xây dựng quận 1 và Bảo tàng Mỹ thuật TP, ông Nguyễn Vân Thanh, Phó Trưởng phòng Quản lý dự án Bitexco cho biết: “Công trình đang trong giai đoạn làm tường vây, khi xe cẩu thực hiện ghép lồng 2 vào lồng tháp 1 thì xe cẩu có dấu hiệu bị nghiêng, nguyên nhân do nền đất bị lún không đồng đều, dẫn đến cẩu tháp bị ngã gây sập tường rào bảo tàng mỹ thuật và làm đứt hệ thống hạ tầng kỹ thuật (dây cáp, điện…) nơi đây”.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Tính Lê
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Tính Lê

Ông Nguyễn Thanh Xuyên, Phó trưởng phòng Quản lý chất lượng xây dựng, Sở Xây dựng TP đề nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính liên quan đến công trình và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công trình phương án thi công phần ngầm đến Sở Xây dựng TP. Sở Xây dựng TP cũng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công liên hệ với các đơn vị: điện lực, chiếu sáng, giao thông dọn dẹp mặt bằng ngoài công trình để trả lại lối đi cho người dân. Sau khi khắc phục các vấn đề nêu trên, đề nghị trình lại phương án thi công cho Sở Xây dựng để thẩm định. 

Tại buổi làm việc, thanh tra ATLĐ, Sở LĐ-TB-XH TP yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công ngừng thi công công trình, giữ nguyên hiện trạng, khi có ý kiến của các ban ngành liên quan mới tiến hành dọn dẹp. Ngoài ra, yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý, chịu trách nhiệm trước cơ quan chức năng trong buổi làm việc vào ngày 6-1 tới.

Theo Sở VH-TT-DL TPHCM, khoảng tháng 1-2013, từ lúc Bitexco khởi công xây dựng công trình đã khiến Bảo tàng Mỹ thuật- một di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Thành phố- bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều bức tường tại khu vực tòa nhà 2 của bảo tàng bị nứt, bức tường tại phòng bảo vệ bị xé gãy, nghiêng lún về 1 bên khiến cánh cổng không thể khép được.

Về vấn đề này, bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TPHCM cho biết: “Sau nhiều cuộc họp với đầy đủ các ngành chức năng liên quan và chủ đầu tư Bitexco, chúng tôi đã tiến hành kiểm định (do Công ty kiểm định Sài Gòn thực hiện) để tìm ra nguyên nhân gây lún nứt di tích này. Đáng lẽ phải chờ kết quả kiểm định thì Bitexco lại tiếp tục thi công và không báo cho phía bảo tàng biết, giờ lại xảy ra sự cố này”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, quanh khu vực di tích Bảo tàng Mỹ thuật TP, ngoài dự án của Bitexco quy mô 63 tầng (gồm 55 tầng nổi và 8 tầng ngầm) đang thi công còn có dự án cao ốc của Eximbank cũng chuẩn bị khởi công với quy mô 35 tầng. Tuy nhiên, không làm bừa như Bitexco, ngay từ tháng 11-2013, phía Eximbank đã thuê công ty kiểm định đánh dấu xác định, cắm mốc hiện trạng của Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM để theo dõi trong quá trình thi công!