Tạm dừng thi công, rà soát lại công tác an toàn

Chia sẻ

Kinhtedothi - Chiều 11/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã có Công văn số 417/ĐSĐT-BQLDA1, báo cáo nhanh với UBND TP Hà Nội về sự cố rơi cọc cừ Lasen tại công trường thi công ga số 4 thuộc gói thầu CP02, Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, do nhà thầu Posco - Hàn Quốc thi công.

Hiện trường nơi xảy ra sự cố.  Ảnh: Nguyễn Công
Hiện trường nơi xảy ra sự cố. Ảnh: Nguyễn Công
Trước đó, vào hồi 18 giờ ngày 10/5, trong quá trình nhà thầu cẩu cừ Lasen (dài 9m, rộng 0,3m, nặng khoảng 630kg) để thi công hố móng đã bị rách mép cừ thép đổ lên hàng rào công trường và một phần ra ngoài đường giao thông. Ngay sau khi sự cố xảy ra, các đơn vị chức năng  đã có mặt yêu cầu nhà thầu Posco và thầu phụ dừng ngày công tác thi công để khắc phục sự cố. Công tác thu dọn hiện trường và hoàn thiện lại hàng rào đã hoàn thành sau 30 phút cùng ngày. Sự cố xảy ra không gây thiệt hại về người và phương tiện giao thông.

Sáng 11/5, tại cuộc họp với các nhà thầu liên quan để kiểm điểm trách nhiệm về sự cố. Ông Nghiêm Xuân Đức - Trưởng phòng An toàn của nhà thầu Posco cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự cố do công nhân tham gia móc các ma ní (đầu móc hình chữ U nối từ dây cáp vào cọc cừ) không tuân thủ các quy trình an toàn, các bước kiểm tra, trước khi móc ma ní vào cọc cừ. Khi cẩu cọc cừ, vết nứt đã mở rộng ra và thanh sắt đã rơi xuống. Để đảm bảo an toàn, nhà thầu Posco sẽ sử dụng hai dây để neo móc cọc cừ thay vì một dây như trước đây. Một dây chính móc lỗ chính cọc cừ,  một dây dự phòng móc ngang cọc cừ. Đồng thời, phân công người có trách nhiệm huấn luyện cho công nhân trước khi tháo lắp các ma ní, treo cọc cừ. Công nhân sẽ được huấn luyện riêng, có màu áo, mũ phân biệt để làm nhiệm vụ móc cọc cừ. Thiết lập vùng nguy hiểm khi tháo, lắp thân cọc cừ. Cùng với đó, phân công một người điều tiết giao thông trong quá trình cẩu, lắp cọc cừ. Đặc biệt, huấn luyện lại toàn bộ cán bộ, kỹ sư đang làm việc từ ga 1 đến 8, nhất là công tác treo, móc tải, đảm bảo 100% công nhân nắm rõ quy trình móc tải tránh sự cố tương tự. Cùng với đó, Posco sẽ kiểm tra lại toàn bộ cọc cừ, cừ nào đảm bảo sẽ tiếp tục sử dụng.

Tại cuộc họp, ông Lee Sang Don - Giám đốc dự án gói thầu số 2 ga trên cao thừa nhận: "Sự cố xảy ra tôi thấy chưa làm đầy đủ trách nhiệm của mình. Để tránh xảy ra việc tương tự, Posco sẽ đào tạo lại kỹ sư ở hiện trường và các nhà thầu phụ có liên quan. Chúng tôi xin lỗi đã để xảy ra sự cố này".

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã yêu  cầu Tư vấn giám sát Systra, kiểm tra lại toàn bộ thiết bị và vật tư phục vụ thi công trên toàn dự án. Mọi thiết bị, vật tư không bảo đảm, không tuân thủ các kế hoạch và quy trình đã phê duyệt phải loại ra khỏi công trường. Đồng thời, Tư vấn giám sát Systra đánh giá và kiểm tra lại năng lực thi công của tất cả các nhà thầu, nếu không đáp ứng phải đề nghị thay thế. Yêu cầu nhà thầu Posco phải kiểm tra và có báo cáo về vật liệu không chỉ ga số 4 mà ở tất cả các ga khác.

Cuối giờ chiều ngày 11/5, ông Lê Huy Hoàng - Phó Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội được biết, Ban đã yêu cầu nhà thầu Posco tạm dừng mọi hoạt động thi công trên tất cả 8 ga thuộc gói thầu CP02 kể từ ngày 11 đến hết ngày 13/5/2015, để các bên rà soát lại công tác an toàn thi công, chất lượng vật liệu, thiết bị phục vụ thi công.