Tâm sự và dung hòa nhau

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôn nhân thiếu tình yêu là vô cùng nguy hiểm, nhưng nếu cho rằng chỉ có tình yêu mới thành hôn nhân lại nguy hiểm hơn nhiều.

Bởi một thực tế đáng buồn hiện nay là không ít đám cưới đến từ kết quả của một tình yêu dài đẹp đẽ và tràn đầy hạnh phúc, nhưng lại đổ vỡ chỉ vì những xô xát, khúc mắc rất nhỏ nhặt.

Ai cũng tiếc cho mối tình rất đẹp của An và Loan. Họ yêu nhau từ thời đại học đến tận lúc cả hai cùng thành danh. Loan xinh đẹp, dễ gần, An thật thà, đầy chí tiến thủ. Cuộc hôn nhân của họ được cả gia đình và bạn bè trông đợi, nhưng cuộc chia tay đã đến rất nhanh sau đám cưới đẹp. Lúc đầu chỉ là tranh cãi trong việc điều hòa các sở thích, nhu cầu và nguyện vọng với nhau. Đôi lúc họ cãi nhau vì những chuyện không đâu. Họ có thể cãi nhau vì cơm áo gạo tiền hay vì sự có mặt của một người khác hoặc đảo lộn nền nếp của gia đình... Có một ngàn lẻ một nguyên nhân dẫn đến việc cãi nhau giữa họ và cuối cùng là cả hai cùng đứng lên tung hê tất cả.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đây cũng không phải là trường hợp cá biệt. Thực tế có nhiều trường hợp yêu nhau mãnh liệt, vậy mà chỉ sau một thời gian ngắn chung sống lại vội vàng chia tay, kể tội, lên án nhau không tiếc lời. Ai đó đã nói rằng, tình yêu chỉ là người dẫn đường đến hôn nhân, nhưng hai vợ chồng phải biết sống có trách nhiệm với nhau, mới có sự gắn bó, đậm đà tình nghĩa, thật đúng làm sao. Bởi khi yêu, nhiều người nhận thấy đối phương có cách nghĩ, cách sống khác mình nhưng lúc đó, họ chỉ nghĩ đơn giản là tình yêu và thời gian sẽ xóa nhòa sự khác biệt ấy. Nhưng về sống với nhau, khi “khoảng trời riêng” va chạm nhau chan chát, họ đi từ sự khác biệt đến đối chọi, mâu thuẫn cứ gặm nhấm dần và cuối cùng là giết chết tình yêu. Chưa kể đến việc, mỗi người chỉ vì tự ái, mỗi khi có chuyện gì buồn, lại không muốn nói ra, cứ giữ mãi trong lòng và âm thầm trách móc, giận hờn, kể cả căm hận. Nhưng vợ chồng chung sống với nhau cả đời, mà xung đột này chưa giải quyết được, lại kéo thêm xung đột khác, đan xen, chồng chéo, rối bời như tơ vò, đến một lúc nào đó như “giọt nước làm tràn ly”, tình cảm lạnh nhạt dẫn đến đổ vỡ sẽ là điều tất yếu.

Bởi thế, các chuyên gia tâm lý đã đúc rút ra những bài học cho cuộc sống hôn nhân hòa hợp. Thông thường, các cặp vợ chồng phải mất 3 - 5 năm mới dung hòa được cái tôi của nhau. Trong đó, điều đầu tiên chính là sự tin tưởng và gắn kết bằng những tâm sự trong cuộc sống. Việc này sẽ chia sẻ, gỡ bỏ đi những day dứt trong lòng, cả hai sẽ luôn thấy nhẹ nhõm hơn. Một điều không thể thiếu mà các cặp vợ chồng hay bỏ qua đó là luôn hấp dẫn lẫn nhau, nhường nhịn lẫn nhau. Sống đến tuổi “cổ lai hy” mà vẫn hạnh phúc là do họ sống với nhau vì nghĩa nặng hơn vì tình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần