Tân Sơn Nhất quá tải, máy bay sẽ qua đêm tại sân bay Cần Thơ?

D. Tiêu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco về việc nghiên cứu, báo cáo kế hoạch đậu lại tàu bay qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Các hãng hàng không triển khai thực hiện và báo cáo Cục trước ngày 30/1/2017.
 Ảnh minh họa 
Theo Cục Hàng không, hiện nay, mật độ khai thác bay tiếp tục tăng cao, đặc biệt là tăng chuyến và mở mới các đường bay nội địa, số lượng tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam ngày càng nhiều, gây áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, số lượng tàu bay các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco) ậu lại qua đêm thường cao hơn số lượng được cảng này điều phối.
Trước thực trạng trên, Cục Hàng không đã đề nghị các hãng hàng không Việt Nam tổ chức nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, theo đó đưa tàu bay đậu lại qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Hiện đội máy bay của các hãng Việt Nam là 147 chiếc, tăng 14 chiếc so năm 2015. Đến hết năm 2016, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến sẽ nhận thêm 5 máy bay.

Theo dự thảo chiến lược phát triển Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ GTVT, đến năm 2020 các sân bay được các hãng hàng không Việt Nam chọn làm căn cứ (Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng, Cát Bi) chỉ đáp ứng được 259 vị trí đậu qua đêm.

Trừ số chỗ đậu cho các hãng hàng không quốc tế, số lượng chỗ còn lại chỉ đáp ứng được đội bay 230 chiếc nếu các hãng hàng không Việt Nam đều chọn 5 sân bay trên làm sân bay căn cứ. 

Với tổng đội bay theo kế hoạch phát triển của các hãng tới năm 2020 là 263 chiếc, sẽ vượt 33 chiếc so với khả năng đáp ứng chỗ đậu cho 230 máy bay tại 5 sân bay trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần