Tân Thổng thống Philippines tuyên thệ nhậm chức

Hà PhươngTheo Rappler
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tái khẳng định cam kết ngăn chặn tình trạng tham nhũng ở đất nước trong bài phát biểu tuyên thệ nhậm chức.

Đúng 12 giờ ngày 30/6, theo giờ địa phương, tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chính thức tuyên thệ nhậm chức. Khác với truyền thống, ông Duterte tuyên thệ tại cung điện Malacanang với khoảng 600 quan khách chứng kiến. Chỉ có các hãng truyền thông quốc gia được vào cung điện Malacanang đưa tin. Các tổng thống trước của Philippines đều tuyên thệ trước đám đông, cho phép báo chí tác nghiệp.

Trong phát biểu tuyên thệ, tân Tổng thống Philippines đã tái khẳng định cam kết ngăn chặn tình trạng tham nhũng ở đất nước, dù nhiều người tỏ ra không đồng tình với quan điểm của ông về hình phạt nghiêm khắc đối với tội phạm. “Tôi biết khả năng cũng như giới hạn quyền lực của một Tổng thống, những điều hợp pháp hay bất hợp pháp. Quan điểm của tôi là tuân thủ mọi quy định pháp luật, tuyệt đối không khoan nhượng với tội phạm”, tân Tổng thống Rodrigo Duterte nói thêm.
Tân Tổng thống Philippines tuyên thệ nhậm chức.
Tân Tổng thống Philippines tuyên thệ nhậm chức.
Ông Duterte năm nay 71 tuổi, từng giữ chức thị trưởng thành phố miền Nam Davao trong hơn 20 năm. Khi tranh cử Tổng thống Philippines, ông Duterte nổi tiếng với cam kết sẽ chấm dứt nạn tội phạm trên toàn quốc trong thời gian từ 3 - 6 tháng sau khi lên nắm quyền.
Những phát ngôn của ông Duterte từ trước luôn bị coi là có phần cực đoan. Theo đó, ông từng nói sẽ khôi phục lại án tử hình và cho phép cảnh sát nổ súng hạ sát nghi phạm. Lực lượng chống ma túy được phép mang thi thể của những kẻ buôn bán chất độc này tới lĩnh tiền thưởng. Ngoài ra, ông Duterte tuyên bố sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm vào ban đêm với người vị thành niên và cấm bán rượu sau nửa đêm. cam kết sẽ tập trung chống tội phạm trong nhiệm kỳ tổng thống 6 năm của mình.

Đằng sau những màn hùng biện về cuộc chiến chống tội phạm, Duterte đã hứa hẹn thực hiện cải cách trên nhiều lĩnh vực. Trong đó phải kể đến nỗ lực đàm phán hòa bình với nhóm phiến quân Hồi giáo tại miền Nam là Abu Sayyaf với hy vọng sẽ xoa dịu phiến quân Hồi giáo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần