Tân Thủ tướng Anh có chuyến công du nước ngoài đầu tiên

Tú AnhTheo The Guardian
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Anh Theresa May sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo châu Âu lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Theo đó, bà Theresa May sẽ có chuyến công du tới Berlin và Paris trong tuần này.

Việc cử tri Anh chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 dự kiến sẽ là trọng tâm nghị sự của bà May với người đồng cấp Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Việc tân Thủ tướng Anh có cuộc gặp trực tiếp với lãnh đạo châu Âu sớm như vậy không phải là thông lệ với nguyên thủ xứ sở sương mù. Tuy nhiên, sự kiện cử tri Anh quyết định rời khỏi EU (Brexit) sau hôm 23/6 đã đẩy mạnh áp lực hình thành một mối quan hệ mới giữa Anh và các nước châu Âu.
Hai người phụ nữ quyền lực nhất châu Âu chuẩn bị gặp nhau.
Hai người phụ nữ quyền lực nhất châu Âu chuẩn bị gặp nhau.
Người phát ngôn chính phủ Anh hôm 18/7 cho biết: “Thủ tướng sẽ có chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong tuần này. Cụ thể, ngày 20/7, bà Theresa May sẽ tới Berlin trong khuôn khổ cuộc gặp song phương với Thủ tướng Merkel. Đây sẽ là cơ hội để hai bên thúc đẩy quan hệ, hợp tác giải quyết các thách thức toàn cầu, cũng như về vấn đề Anh chuẩn bị rời khỏi EU”.
“Sau đó vào ngày 21/7, bà sẽ tới Pháp trong khuôn khổ cuộc gặp song phương với Tổng thống Hollande tại điện Elysee. Nội dung bàn thảo tương tự ở Berlin, bên cạnh những vấn đề như vụ thảm sát tại Nice và hợp tác chống khủng bố”, theo người phát ngôn.