Tân Thủ tướng Nhật Fumio Kishida hứa hẹn một khởi đầu mới

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quốc hội Nhật Bản hôm nay (4/10) đã bỏ phiếu phê chuẩn tân Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Fumio Kishida làm Thủ tướng tiếp theo của đất nước.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. 
Theo Kyodo News, cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng Nhật Bản, diễn ra tại phiên họp bất thường của Quốc hội lúc 13 giờ chiều 4/10 (theo giờ Tokyo) đã xác nhận ông Fumio Kishida là Thủ tướng thứ 100 của nước này.
Kết quả này đã được dự báo trước, khi ông Kishida đã đánh bại Bộ trưởng Phụ trách Tiêm chủng nổi tiếng Taro Kono để giành quyền lãnh đạo LDP trong cuộc bỏ phiếu của đảng cầm quyền hồi tuần trước.
Cuộc bầu cử Chủ tịch LDP diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng đương nhiệm Yoshihide Suga bất ngờ tuyên bố không tái tranh cử chức vị trí lãnh đạo đảng sau một năm cầm quyền, với nguyên nhân chính được cho là do tỷ lệ ủng hộ sụt giảm liên quan tới chính sách đối phó với đại dịch Covid-19.
Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu thông qua của Quốc hội vào sáng 4/10, Fumio Kishida - xuất thân từ một gia đình chính trị ở Hiroshima - cho biết ông đã sẵn sàng cho vai trò lãnh đạo quốc gia.
"Tôi nghĩ rằng đó sẽ là một khởi đầu mới, theo đúng nghĩa của nó" - Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản nói với báo giới sáng 4/10 - "Tôi muốn đón nhận những thử thách với một ý chí mạnh mẽ và quyết tâm vững vàng để đối mặt với tương lai".
Trở thành Thủ tướng Nhật Bản, ông Kishida ngay lập tức sẽ phải đối mặt với thách thức trong việc hoàn thành đợt triển khai tiêm chủng Covid-19 vốn đang nhận nhiều chỉ trích, tiếp đó là việc chỉ đạo công cuộc phục hồi sau đại dịch của nước Nhật.
Cùng với đó, ông Kishida cũng đã cam kết chi hàng chục nghìn tỷ yên để kích thích nền kinh tế, trong đó dành sự ưu tiên cho những người có thu nhập thấp hơn, các khu vực khó khăn và ngành du lịch. Điều này được kỳ vọng sẽ đưa Nhật Bản tiến xa khỏi những chính sách kinh tế "Abenomics" mà cựu Thủ tướng Shinzo Abe từng thiết lập.
Ông Kishida dự kiến sẽ chính thức nhậm chức và công bố Nội các mới của mình vào chiều nay. Các phương tiện truyền thông Nhật Bản trong những ngày qua đã tiết lộ nhiều vị trí trong Chính phủ mới, cho thấy một số Bộ trưởng trong nhiều lĩnh vực quan trọng vẫn được giữ nguyên.
Theo đó, cả Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi sẽ tiếp tục công việc như dưới thời cựu Thủ tướng Suga. Một thay đổi đáng chú ý nhất là Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki - 68 tuổi, là một chính trị gia kỳ cựu và là con trai của một cựu Thủ tướng Nhật Bản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần