Tăng cơ hội liên kết vùng miền

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội chợ hàng Việt Nam TP Hà Nội năm 2014 sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) quảng bá sản phẩm Việt Nam chất lượng cao tới người tiêu dùng (NTD).

Tăng cơ hội liên kết vùng miền - Ảnh 1
Đó là khẳng định của bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị bên lề cuộc họp báo giới thiệu hội chợ tổ chức vào ngày 30/6.

Nhằm quảng bá hàng Việt đến NTD, đây là lần thứ 2, Hội chợ hàng Việt Nam TP Hà Nội được tổ chức với quy mô lớn. Vậy trong kỳ tổ chức trước, Hội chợ đã thu được kết quả như thế nào, thưa bà?

- Hội chợ hàng Việt Nam TP Hà Nội lần thứ nhất được tổ chức năm 2013 với quy mô 220 gian hàng đã thu hút được một lượng lớn DN Việt Nam tham gia trưng bày, bán các sản phẩm chất lượng cao như Xe đạp Thống Nhất, Điện cơ Thống nhất, May 10, Hanosimex, Vissan, Bitis, bột giặt LIX, Hapro, kem Hà Nội, sữa Ba Vì, mỳ Coiusa Miliket... Hội chợ đã thu hút được gần 50.000 lượt NTD Thủ đô và các tỉnh bạn đến tham quan mua sắm hàng hóa với trị giá hơn 10 tỷ đồng. Điều quan trọng hơn cả là việc NTD đã có cơ hội tiếp cận hàng hoá Việt Nam đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý. Đồng thời, thông qua khu trưng bày về hàng thật, hàng giả do Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tổ chức, người dân biết cách phân biệt hàng thật - hàng giả, đảm bảo quyền lợi của NTD.

Tuy nhiên, do là lần đầu tiên được tổ chức nên cũng có những thiếu sót nhất định như chưa có sự tham gia của DN tại các tỉnh, thành khác trên toàn quốc; Các gian hàng chưa chuẩn bị tốt về các chương trình thu hút khách hàng như chưa có nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng…

Chất lượng hàng hóa bày bán trong Hội chợ là vấn đề được NTD quan tâm, vậy Ban tổ chức sẽ có giải pháp đảm bảo chất lượng hàng hóa, thưa bà?

- Nhằm ngăn chặn tình trạng hàng kém chất lượng bày bán tại Hội chợ, Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu DN tham gia phải là DN Việt Nam chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra các gian hàng bày bán tại Hội chợ, nếu phát hiện DN bày bán, giới thiệu hàng kém chất lượng, nhái mẫu mã, nhãn mác… sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, Tổng đài 04.1081 cũng sẽ thực hiện tiếp nhận mọi sự phản ánh của người dân, tư vấn và hỗ trợ bảo vệ quyền lợi cho NTD… Điều này sẽ góp phần ngăn chặn việc hàng kém chất lượng bày bán tại Hội chợ, qua đó đảm bảo quyền lợi của NTD.

Xin bà cho biết, Sở Công Thương Hà Nội sẽ hỗ trợ DN tham gia Hội chợ như thế nào?

- Hội chợ hàng Việt Nam TP Hà Nội 2014 được tổ chức từ ngày 22 - 26/8/2014 sẽ mở ra cơ hội để các DN giao lưu mở rộng hợp tác phát triển, quảng bá thương hiệu, đồng thời tập trung quảng bá cho những sản phẩm có thương hiệu mạnh trên địa bàn TP Hà Nội. Hiện, một số tỉnh, thành bạn đã đồng ý đưa các sản phẩm của mình đến tham gia Hội chợ. Theo đó, bên cạnh những sản phẩm đặc trưng của Hà Nội, Hội chợ sẽ có thêm hàng hóa đặc sản các vùng miền như: Cao Bằng có mặt hàng nông sản, đồ gia dụng dao, kéo bằng thép; Ninh Thuận có các loại trái cây như táo, nho; Hải Dương sẽ giới thiệu đến NTD các sản vật địa phương như bánh đậu xanh, bánh gai...

Để thu hút DN tham gia Hội chợ, Sở Công Thương sẽ hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng cho các DN. Đối với những DN có sản phẩm được UBND TP Hà Nội công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực, cũng như các làng nghề được đạt danh hiệu "Làng nghề truyền thống Hà Nội" sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí thuê gian hàng. Bên cạnh đó, hỗ trợ Chi cục Quản lý thị trường 100% kinh phí gian hàng khu trưng bày hàng thật - hàng giả.

Ngoài ra, các DN sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí thiết kế, trang trí, in ấn tài liệu tuyên truyền quảng bá cho sản phẩm trong những ngày diễn ra Hội chợ.

Xin cảm ơn bà!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần