Tăng công khai, minh bạch thủ tục

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công khai, minh bạch các thủ tục hành chính (TTHC) và chuẩn mực, quy định hành chính để tổ chức và công dân giám sát việc thực hiện, là một trong những giải pháp được quận Hai Bà Trưng luôn chú trọng nhằm nâng cao hiệu lực của chính quyền các cấp.

Giải quyết TTHC đúng hạn đạt tỷ lệ cao

Từ khi có Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy về "Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) giai đoạn 2011 - 2015", UBND quận Hai Bà Trưng đã giao nhiệm vụ cụ thể về kiểm soát TTHC cho từng đơn vị. Hiện có 204 TTHC cấp quận được công khai trên cổng giao tiếp điện tử quận, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính ("một cửa") và phòng chuyên môn. Bộ phận "một cửa" 20 phường cũng công khai 142 TTHC. 

Đáng chú ý, phòng tiếp nhận hồ sơ hành chính và bộ phận "một cửa" được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, thuận tiện cho người dân. Quận cũng vừa đưa vào hoạt động hệ thống camera giám sát tại bộ phận này của UBND quận và 20 phường. Như Phó Trưởng phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng Vũ Bích Lan chia sẻ: "Có thể ở những bộ phận khác thiếu thốn, cán bộ phải dùng chung máy tính, nhưng riêng tại "một cửa", quận chủ trương không thể để thiếu máy móc cho cán bộ làm việc và phục vụ người dân".

Cũng nhằm công khai, minh bạch TTHC và kịp thời giải quyết kiến nghị của người dân, Chủ tịch UBND quận đã ký văn bản chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng, hòm thư góp ý. Bốn năm qua, quận và các phường đã tiếp nhận gần 2.500 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị…, trong đó giải quyết gần 95%.

Nhờ hàng loạt giải pháp quyết liệt, đến nay tại Hai Bà Trưng, nhiều đơn vị đạt tỷ lệ cao trong giải quyết TTHC đúng hạn, một số TTHC được rút ngắn thời gian so với quy định: Việc áp dụng đăng ký kinh doanh cấp độ 3 từ 5 ngày giảm còn trong ngày; công chứng, chứng thực tư pháp tại một số phường trả kết quả ngay trong ngày... Giai đoạn 2011 - 2014, tại bộ phận "một cửa" quận tiếp nhận trên 7,6 vạn hồ sơ hành chính, trong đó giải quyết đúng hạn đạt gần 97%; tại nhiều phường tỷ lệ trả đúng hạn đạt tới 99,96%.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Cáp Sỹ Phong cho biết, đến nay, 100% TTHC của quận và phường đạt mức độ 2 trên cổng giao tiếp điện tử của quận; quy trình, thời gian và trạng thái giải quyết TTHC của công dân và tổ chức đều được công khai trên internet. Mạng điện tử của quận cũng nối đến cả 20 phường. Bộ phận "một cửa" của quận, phường đều áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Mục tiêu quận đặt ra trong năm 2015 là 100% TTHC được giải quyết theo "một cửa" - "một cửa liên thông (MCLT)" và niêm yết công khai; đảm bảo hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước đạt tối thiểu 80%… Lãnh đạo UBND quận xác định một giải pháp trọng tâm là tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý Nhà nước, nhất là trong giải quyết TTHC các lĩnh vực cấp đăng ký kinh doanh, cấp phép hành nghề y dược, xây dựng… Tiến tới áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và hệ thống mã vạch tại 100% cơ quan hành chính cấp phường.

Để đẩy mạnh thực hiện "một cửa" - "MCLT" trong CCHC, UBND quận Hai Bà Trưng mong muốn TP phân công nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cấp, ngành theo hướng chuyên môn hóa, phân cấp cho địa phương nhiều hơn. "Thực tế việc giải quyết một số TTHC theo "MCLT" chưa đồng bộ, do chưa có phối hợp chặt chẽ giữa cấp quận và TP, điển hình là TTHC thuộc hai lĩnh vực LĐTB&XH và đất nhà" - ông Cáp Sỹ Phong nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần