Tăng cường bảo vệ tuyệt đối an toàn Tết Ất Mùi 2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/1, Thiếu tướng Trần Văn Vệ - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) cho biết, trong năm 2014, các lực lượng thuộc Bộ Công an đã phát hiện, bắt giữ 952 vụ, 1.301 đối tượng có hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ.

Qua các vụ án đã được điều tra khám phá, công an cả nước đã thu giữ 627 khẩu súng các loại, 7.561 viên đạn, 56 quả lựu đạn, hơn 6.000kg và 2.619 thỏi thuốc nổ, hơn 22.000 kíp nổ các loại, cùng hàng trăm công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ. Trong năm xảy ra 467 vụ sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, khiến 56 người tử vong, 294 người bị thương.
Tổ công tác 141 Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ.
Tổ công tác 141 Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ.

Thiếu tướng Trần Văn Vệ cho biết, tình trạng các đối tượng sử dụng vũ khí nóng phục vụ mục đích phạm tội diễn ra nghiêm trọng, chủ yếu là các vụ do mâu thuẫn, thù tức cá nhân, một số vụ mang tính chất thanh toán theo kiểu “xã hội đen”, đòi nợ thuê. Các vi phạm liên quan đến pháo vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Trong năm qua, công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, bắt giữ 582 vụ, 696 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép pháo, thu giữ 19.086kg, 5.278 quả, 193 bánh pháo các loại. Nguồn gốc pháo chủ yếu được nhập lậu từ Trung Quốc qua biên giới phía Bắc và tuyến biển. Các đối tượng nhập lậu pháo vào nội địa rải rác trong năm, với thủ đoạn hoạt động mua, bán tinh vi.

Trong lĩnh vực vệ sinh, ATTP, các vi phạm chủ yếu là nhập khẩu trái phép các loại hóa chất, phụ gia không được phép đưa vào chế biến thực phẩm; nhập khẩu trái phép các loại gia súc, gia cầm (gà, cá tầm, ếch, cá quả, trâu, bò, chó...) không qua kiểm dịch rồi xé lẻ, vận chuyển vào nội địa, nhất là các TP lớn để tiêu thụ. Lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất hàng hóa, thực phẩm đông lạnh để đưa trái phép các sản phẩm là nội tạng gia súc, gia cầm đông lạnh vào Việt Nam. Nhập khẩu hàng hóa là thực phẩm gần hoặc đã hết hạn sử dụng, sau đó tự ý tẩy xóa, thay đổi xuất xứ, thời hạn sử dụng gắn trên sản phẩm nhằm mục đích đánh lừa người tiêu dùng về xuất xứ, thời hạn sử dụng…

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới, tội phạm và các vi phạm pháp luật về các lĩnh vực trên sẽ còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nên Bộ Công an yêu cầu công an các đơn vị, địa phương cần tăng cường các mặt công tác quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, tổ chức kiểm tra nhân khẩu, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; kết hợp chặt chẽ giữa công tác quản lý hành chính và các biện pháp để phòng ngừa, phát hiện tội phạm. Huy động tối đa lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát công khai tại các tuyến, địa bàn trọng điểm để phát hiện, xử lý các vi phạm, kiên quyết ngăn chặn hành vi sử dụng pháo, góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần