Tăng cường giải quyết khiếu nại tố cáo ngay từ cơ sở

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 27/2, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh, Trưởng đoàn giám sát số 1 đã có buổi làm việc với Thanh tra nhà nước TP Hà Nội về tình hình, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn TP.

Năm 2013, Thanh tra TP đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Tham mưu cho UBND TP thực hiện các văn bản pháp luật; Nghiêm túc trong việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung… trong giải việc quyết đơn thư KNTC của công dân, đạt hiệu quả, giảm 14,8% lượt khiếu kiện công dân so năm 2012, góp phần làm giảm các điểm nóng khiếu kiện, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đôn đốc các đơn vị giải quyết được 162/176 vụ (đạt 92%), các vụ việc tồn đọng theo Nghị quyết 22 của HĐND TP. 
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh (bên phải) kết luận buổi giám sát
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh (bên phải) kết luận buổi giám sát
Đơn vị đã tổ chức thanh tra công vụ 29/29 quận, huyện, thị xã về thực hiện hành chính, thông qua đó, chỉ rõ những mặt được và hạn chế, thiếu sót góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của chính quyền cơ sở cũng như nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ chuyên trách. Trong năm qua, Thanh tra TP đã kiến nghị thu hồi trên 2,26 tỷ đồng, 2.058m2 đất; trả lại công dân 3.514 m2 đất và 326 triệu đồng; điều chỉnh 10 phương án bồi thường GPMB… Kiến nghị xử lý 7 cán bộ, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ…

Chủ tịch HĐND TP đề nghị Thanh tra TP trong năm 2014 tiếp tục  duy trì công tác thanh tra công vụ, gắn với kiểm tra việc khắc phục những tồn đọng, yếu kém của cơ sở. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành để thực hiện có hiện quả công tác giải quyết KNTC ngay từ cơ sở, tránh tình trạng đùn đẩy, né trách trong công tác này.

Về nhiệm tới, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh yêu cầu, ngành tư pháp nói chung, thanh tra TP nói riêng cần cập nhật các luật, văn bản về KNTC, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về Hiến pháp sửa đổi, Luật Đất đai… cũng như Luật Thủ đô, các Nghị quyết của HĐND TP (thực hiện Luật Thủ đô) để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của TP. Đồng thời thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thanh tra  từ TP đến quận, huyện, xã, phường, thị trấn. Quá trình tổ chức thực hiện, thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, sớm phát hiện những bất cập, qua đó tham mưu cho TP và các ngành chức năng để sửa đổi, bổ sung cũng như kiến nghị TP về nhưng nội dung thuộc thẩm quyền của T.Ư để điều chỉnh tháo gỡ khó khăn khi áp dụng.

Ghi nhận những kiến nghị, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị Thanh tra TP, tổng hợp các đề xuất về cơ chế phố hợp để giải quyết các vụ  khiếu nại tồn đọng theo Nghị quyết 22, nhằm từng bước giải quyết điểm các vụ tồn đọng này.